"Ano ba yung nabalitaan ko na, binasted mo si Papa Louie, aber?" Nakamewang nasaad ni Dexie sa akin habang taas kilay. Tinaasan ko naman siya ng kilay.
"Ba't mo nalaman?" Tanong ko. Bigla naman siyang nagmake-face at inambahan ako ng batok.
"HAY! Kung hindi lang kita kaibigan ay kanina pa kia binatukan eh, nakaka-dagdag wrinkles ka talaga."Pinaypayan niya naman yung sarili niya gamit yung kamay.
"Anyways, nalaman lang namin yung tsismis ng makabalik na kami galing sa detention room---"
"At ano ba ang silbi ng pagiging classmate natin kung hindi namin yun malalalaman?! Ano ba 'yan Kinalimutan na niya tayo kahit ilang oras lang tayong wala sa araw na yun. HUHUHU!" Binigyan naman ni Dexie ng tissue si Patty habang hinihimas yung likod niya sa kakaiyak niya. Bigla naman akong napangiwi ng maranig ko yung malutong na pagsinga ni Patte, na para bang lahat ng nasa loob ng ilong niya ay inilabas na niya.
"Yuck." Puna ko habang nilalayo yung pagkain ko, bigla naman naglabas ng hand sanitizer si Dexie at inabot sa akin. Tiningnan ko naman si Patty na malapit ng umiyak ulit, napaka emotional talaga nito daig pa yung buntis sa pagiging emotional.
Bago pa siya umiyak ng ubod ng lakas ay binarahan ko na lang siya ng sandwich ko. Kumuha na lang ako sa pagkain na dala ni Dexie at nilantakan. Kahit nag-iingay na naman sila ay hindi ko na lang sila pinansin.
Bigla naman kaming napalingon ng tumahimik yung boung canteen. Pumasok pala yung mga Cheerleaders napatingin naman ako sa taong na sa gitna.
Hindi ko alam kung gaano na ako katagal na tinitigan siya bigla kasing may tumapik sa balikat ko. Tiningnan ko naman si Dexie na seryosong tumingin sa akin
"Tunawin mo at para mawala na yan sa mundo" Kunot-noo ko naman siyang tiningnan
"Ba't ka ba parating naiinis sa kanya?" Seryosong saad ko. Hanna Erica Chuan, Head ng Cheerleading Squad at classmate ko. Minsan ko lang siyang Makita sa klase dahil nagpra practice sila ng cheering and she's my first Love. Nalaman ko na lang na mahal ko siya through internet, marami talaga ako niresearch para lang malaman yung sintomas na mahal ko siya at hindi naman nabigo dahil, Lists of symptoms/sign that you're in love with someone is heart skip a beats and butterfly on stomach.
"Alam mo, wala akong paki-alam kung anong iisipin mo sa sasabihin ko ngayon. Gusto ko lang malaman mo na yang nararamdaman mo towards her is just infatuation, na-inspire ka lang dahil magaling siya. Symptoms or signs of Love were never true because only your heart can identify what is love for you. "And he stands up and went off, nahihiya naman na tumangin si Patty sakin bago niya sinundan si Dexie.
***
Lutang akong palakad-lakad sa hallway hindi alam kung saan tutungo yung mga paa ko. Bigla naming umangat yung ulo ko ng may marinig akong ingay ng mga kababaihan. Gym. Were Hanna was currently practicing with her members
Hindi ako nagdalawang isip ng pumasok at umupo sa bleachers. Nakita ko naming seryosong nagwa warm up si Hanna. Bigla naming bumilis yung tibok ng puso ko ng tumigil siya tumingin sa gawi ko. Sinenyasan naman niyang magpatuloy sa pagwa warm up yung mga ka member niya
"Do you know or see the signs sa labas ng gym" Taas kilay namang tanong nito, I shook my head for a no. Bigla naman akong conscious sa sarili ko. Maayos ba akong tiningnan ngayon?
"Then why are you here if your class was already starting?" Bigla naman ako kinabahan. I gulped nang makita ko yung matiim na titig niya sa akin
"Can we talk, somewhere private? " Hindi ko na lang siya hinintay sumagot at hinila na siya palabas ng gym.
Huminga ako ng malalim, Sorry Hanna I need to used you for my plans.
I still can't lose, yet.
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
RomanceShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.