Chapter Eighteen
[Louie]
“Good Morning Mom.” I let a yawn habang pababa ng hagdan. Tumungin naman si mommy sa gawi ko at nagsalita
“Good Morning. Come, have some break fast before going to school.” Then she smiled. Tumango naman ako at piniling umupo sa tabi ni Mommy na ngayon ay kumakain na
Habang kumakain naman ako ay biglang nagsalita si Mommy. “I heard good news from Cassie’s Mother; she’s almost 3 months pregnant. Mind you stop for a while in there pagkatapos ng uwian? May ipapabigay sana akong magazine about being a pregnant woman.” Tumango naman ako at pinagpatuloy ang pagkain.
“Akalain mo, ngayon pa nila napag-isipan na magka anak ulit ni Pareng Fred? Well, that’s good to hear para naman hindi malungkot si Cassie. By the way, Liam called last night. Uuwi ang kuya mo galing France, pero di ko alam kung kailan siya uuwi. Sabi niya surprise daw.” Bigla naman akong napailing. Sana hindi na siya nagatubiling tumawag kong supresa pala. Liam Gabriel Lopez Jr, kuya ko. Nakatira siya ngayon sa France with his Family for about 4 years na. 28 years Old na siya ngayon.
"Thanks for the food Mom. I’m going to make my stuff.” Ani ko habang pinunasan ng table napkin yung bibig ko. Marahan akong tumayo at pumunta sa pwesto ni mommy para bigyan siya ng halik sa pisngi
As soon I step out of the car, halos mabingi na ako sa tili ng mga kababaihan dito. Napailing naman ako, Ano kayang itsura ni Cassie kapag tumili siya kapag nandito na ako. Well, if pigs can fly. Siguradong maging totoo yun.
Ngiti ang tugon ko habang naglalakad sa hallway sa mga babaeng nagpapansin sakin, I don''t know kung saan nila nakukuha yang energy na unlimited para sumunod sakin kahit saan, di ba sila napapagod? Bigla naman akong napahinto ng bigla maaninag ko si Cassie na may ka usap na tatlong babae babae.
Gusto ko sanang sumugod na bigla itaas ng babae sa gitna yung dalawa niyang kamay na parang sasabunutan siya. Hence, hindi pala siya kundi yung mga katabi nito. Hindi ko mapigilang mapangiwi, grabe talaga ang mga babae ang sadista!
Hindi ko maiwasang mapa-iling habang sinusundan siya. Kahit nag-iba na yung panlabas niyang anyo, marami paring humanga sa kanya. It's really good na walang halos na kakaalam sa sitwasyon ni Cassie ngayon. Ako, Cassie and her friends at yung karibal ko lang kay Cassie, Hana ang may alam sa sikreto niya. I don't think she can stand the humiliation if malalaman ng mga estudyante dito na kung ano siya ngayon.
Buti na lang at malapit na kami sa classroom kaya walag atubili ko siyang ginulat habang inakbayan. Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko ng tumingin siya sa gawi ko, pero ang alam ko lang hindi ko pinagsisihan na ginawa ko ito. Hindi ko maiwasang mapatitig sa labi nito, parang mukhang masarap tikman ah. Pwede bang free taste? Halos mawalan akong balance ng matulak ako ni Cassie sa gulat. Napatingin naman ako sa babaeng nasa harap namin, ano bang ginagawa nitong babaeng 'to dito? Punyemas! Panira ng moment!
Medyo naiinis ako kay Hana, she looks intimadating sa mata ni Cassie kaya eto kung makapag explain tong katabi ko parang nahuling may ginawang mali. Hindi pa nga kami gumagawa na mali eh. Kaya eto bilang manliligaw/classmate/Close Friend ay to the rescue. Ano nga yung pinapanood ng mga classmate kung babae na tutulongan nung lalaki yung babaeng Bida? Ah! Yung sa korean pala! Eto nga bilang shining shimering knight in armor niya--other term na tagapaligtas ng mga babaeng adik sa korean movie na may sweet ka-eng engan---ay tutulungan ko siya!
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
DragosteShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.