One

1.9K 32 3
                                    

Third Person's POV

It's been a week ng huli silang mag-usap, the day Cassie's little secret revealed. Maraming kumalat na tsimis na kesho binasted daw ni Cassie si Louie, kesho ganito at ganyan. Pero walang ni isang rason sa binangit ang tama kung bakit may cold war na nagaganap sa pagitan nila. Cassie's wasn't mad at all, marami lang talaga siyang iniisip, isa narin ang nalantad na munting sikreto niya. She's not afraid ,she's expecting na talaga na dadating at dadating yung araw na masisiwalat ang sikreto niya, pero hindi niya inaasahan na ganito kabalis ang pangyayari. She prepared herself, alam naman niyang she hit Louie's ego big time! Sino bang hindi masasaktan sa ginawa niyang pagbasted agad-agad?

Cassie takes her break alone, hindi dahil wala siyang kaibigan kundi gusto niya lang mapag -isa. Naiilang siya kay Louie, not what you think, na nakagusto narin siya sa kanya pero dahil sa ginawa niya pagbabasted sa kanya last week na walang sapat na dahilan, she was so guilty, Louie was her friend after all even though palagi silang nag aaway kaya she wanted to explain lahat-lahat.

Napapitlag at bumalik naman siya sa wisyo ng marinig niya ang malakas na tilian ng mga kababaihan sa loob ng Cafeteria well except sa mga nerds. The door opened revealing those mens na pinagpawisan, but someone caught Cassie's attention, the one and only, Louie. Yes! Louie was a popular sa boung campus, he was the captain ball in their team and the one and only Student Council President, kaya naman sikat na sikat siya with his tanned skin and a pair of brown eyes adding his manly figure, sino bang hindi nahuhumaling sa kagwapuhan niya? Pati nga tomboy nagiging straight sa kanya well except kay Cassie.

Hindi niya alam kung gaano siya katagal nakatitig kay louie, but when she feels, Louie's intently gaze ay tinitigan niya ito. She bit her lower lip trying not to laugh! Sino bang hindi matatawa sa kinikilos ni Louie, the way he looked down on the floor na para bang nahuli siyang nakatitig sa kanyang crush, he was so impossible! Cassie's face filled with amusement, dapat kasi siya yung mahihiya sa kalagayan nayan pero hindi, bago pa niya di mapigilan na tumawa ay inubos na niya yung pagkain niya.

The bell rung, pero she decided to stay a few minutes pa, buti na lang mabait yung teacher niya kaya pwede siyang gumawa ng alibi. Nang Makita niyang halos wala ng tao sa cafeteria ay lumabas na siya. She walks through the hallway walang katao-tao, well sinong bang aaligid kung nagsisimula na ang klase?She heavily sigh, she need to explain immediately bago madagdagan ang mga gabing hindi siya pinatulog. Bago pa man siya makaliko sa isang pasilyo ay may humatak na sa kanya papuntang storage room.

"What the....L-Louie?" She was stunned, sino bang hindi magugulat kapag hahatakin ka na lang bigla? Pero naisip naman niya bigla na kailangan niyang mag explain, pero bago pa man siya makapagsalita ay inunahan na siyang magsalita nito

"Cassie, I'm sorry, kung nagpadalas-dalos man ako na ligawan ka-"she didn't let him finished what he wants to explain. She wants to stop her endless sleep kaya she immediately explain bago pa makapagsalita si louie

"First of all, don't be sorry, wala kang kasalanan. Second, ako dapat yung magsorry, binasted kita agad-agad without further explanation and lastly the third, hindi ako maiilang even though niligawan mo ako......I hope we can still be..... friends?" Pagkatapos niyang mag explain ay para bang nawalan siya ng tinik, she silently celebrate. Bye bye endless sleep!

"No." Mariin na sabi ni Louie

"H-ha?" Nagtataka niyang tanong.

"No, hindi ako papayag." She can feel the determination of Louie's voice, kagaya noong niligawan siya ni Louie last week, pero hindi niya parin naiintindihan. What does he mean? Bago pa man siya makapagsalita ay naramdaman niya ang hintuturo ni Louie sa labi niya na para bang pinipigilan siyang magsalita

"I won't allow, na hanggang kaibigan lang tayo. I want you to be mine" After that he sealed Cassie's lips with him. Cassie's eyes grew wider, damn that was her first kiss for damn sake! She wants to move pero hindi siya sinusunod ng kanyang sistema. Hindi niya na namalayan na lumabas na pala si Louie sa storage room, habang siya naman ay tulalang nakatingin sa kawalan habang hinahawak ang mga labi nitong hinalikan.

Louie's POV

I'm Tomboy


Halos habulin na niya ang kanyang hininga ng parang sirang plaka na pabalikbalik ang panaginip na 'yun. It's been a week, ng mabasted siya ni Cassie pero sinusundan parin siya ng dalawang kataga na 'yun. Sobra syang nasaktan ng mabasted siya ni Cassie agad-agad at dahil narin sa sinabi ni Cassie na siya ay tomboy. Halos tumaba na siya sa kakain ng matamis dahil narin ito 'raw' ang napapawala sa pagka-depress na isang tao, pero anong nangyari? Edi wala, hindi parin umepekto patuloy parin siyang binabangungot hanggang ngayon. He sighed heavily at uminom ng tubig sa bedside table niya, nakasanayan na niyang maglagay ng tubig bago matulog ng simula siyang bangungotin.

Nelson called, may gaganapin na practice ngayong umaga sabi ng coach nila, kaya si Louie bilang captain ang naatasan na humawak muna sa Varsity team dahil nadin malapit na ang game nila. He can't help but smile, mawawala pansamantala ang problema niya.

Natapos na silang magpractice, exactly break time na nila, kaya naman ay dumiretso na sila sa cafeteria upang magsnacks at pagkatapos ay pumunta sa kanilang locker room. Hindi na lang niya pinansin ang mga babaeng nagtitilian ng pumasok sila. What's new? Palagi naman silang tinitilian ng mga kababaihan, minsan natatanong niya yung sarili niya gaano ba katagal ma-upos ang mga boses nila? Bigla naman may naramdaman siyang pagkailang ng may tumititig sa kanya, hindi naman bago sa kanya ang titgan siya pero kung matagal na itong nakatitig ay syempre maiilang ka talaga. Sinundan naman niya ang presensya ng nakatitig, laking gulat niya ng si Cassie pala ang nakakatitig sa kanya, hindi niya alam kung anong gagawin kaya ay tinitigan na lang niya ito. When they eyes met, Louie's heart beats so fast, na para bang nag -uunahan na kabayo. Bigla naman siyang napa-iwas ng tingin at yumuko. He cursed silently, bakit ganito ang epekto ni Cassie sa kanya.

Hanggang kumain na sila ng snacks ay palihim niyang pinagmasdan si Cassie na mag isang kumain, hindi mo talaga maiisip na magiging tomboy siya, the way her features ay babaeng babae, kaya naman nagtataka siyang kung bakit nasabi na lang nito na tomboy ito.

When the bell rung, he immediately exit the cafeteria at pumasok sa storage room, their makikita niya talaga lahat ng estudyante. He scan all the faces, pero walang mukha ni Cassie and sumulpot. He wants to give up sa halos 15 minutes nitong paghihintay. Nang may bigla siyang marinig na tunog ng sapatos, he wish na si Cassie na ito. Nang napagpasiyahan na niyang silipin nito ay gusto na niyang sumigaw sa tuwa ng maaninag niya si Cassie na papalapit dito.

He grabbed her hand immediately and pinned her unto the wall. Labis na gulat ang rumihestro sa mukha ng dalaga.

"What the....L-Louie?" Sambit nito habang tinitigan siya, bago pa man siya kainin ng pagka ilang ay nagsalita na siya

"Cassie, I'm sorry, kung nagpadalas-dalos man ako na ligawan ka..."

"First of all, don't be sorry, wala kang kasalanan. Second, ako dapat yung magsorry, binasted kita agad-agad without further explanation and lastly the third, hindi ako maiilang even though niligawan mo ako.. I hope we can still be..... friends?"He lets it sink, pero ng marinig niya ang huling pitong kataga na 'yun ay nagbalik siya sa wisyo. Friends? No! Hindi niya hahayaan.

"No, hindi ako papayag." Pero hindi parin naiintindihan ng dalaga, bago pa makapagsalita ang dalaga ay pinigilan na niya ito gamit ang paglapat ng hintuturo nito sa mga malalambot na labi nito. Damn! He want to kiss those soft pinkish lips pero pinigilan niya lang ang kanyang sarili

"I won't allow, na hanggang kaibigan lang tayo. I want you to be mine."And that's it! Hindi na niya napigilan ang sarili niya at hinalikan nito. He's right, ang lambot nga nito. Lumabas siya ng storage room na may ngiti sa labi

You're mine and only mine, whether you like it or not.

Though this is not really Louie Adrian Lopez real persona, but the Louie who needs to make her fall in love so that he can have his true love, Luna Santillan. 

And let's the act begin....



Book I: DesperatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon