Muntik na akong mabilaukan ng marinig ko ang dalawang pamilyar na boses na galing sa likuran ko.
"Ang weird naman ni Cassie ngayon..." Pag-aalalang sambit ni Patty. I mentally face palmed. Damn! May lakad pala kami ngayon.
"Ba't mo naman nasabi? Ikaw kaya yung mas weird sa ating tatlo." Sagot ni Dexie.
"Heh! Ako weird, tss. Anyways, sabi ni Tita Mayla, may bibilhin raw si Cassie kaya kinuha niya yung credit card niya. Ang alam ko lang, eto yung mall na paborito niyang puntahan pero bakit dalawang oras na tayong nag iikot dito sa first floor pero hindi parin natin siya nakikita—aray naman bakla! Ba't mo ko binatukan?!" Rinig ko naman napangsinghap si Patty ng binatukan siya ni Dexie. Dahan-dahan akong pinatong ang dalawang braso ko at nangalumbaba. Patay tayo nito, baka dumanak pa yung dugo dito.
"May utak ka ba o na iwan mo sa bahay nyo? Utak friend! Utak! Apat na palapag 'tong mall. Kahit ilang oras kang umiikot ikot dito sa first floor ay tiyak hindi mo siya makikita dahil baka nandun siya sa taas. A friendly reminder lang patty-friend ha, h'wag mong iwan yung utak mo sa kung saan-saan, napoporwisyo yung kaibigan mo in short nagkaka WRINKLES kami." Pinigilan kong hindi mapalingon sa mahabang lintaya ni Dexie kay Patty. Pinigilan kong tumawa ng marinig ko yung sagot ni Patty.
"Eh bakit? Marami ka ba? Baka bigas ng mukha yung nagkakawrinkles eh" Bigla ko naming narinig ang mahinang lagapak ng isang bagay. Siguro ako na salamin iyon, tuwing maraming nilalantaya si Dexie ay tumitingin siya sa salamin para tingnan kong magkaka wrinkles pa siya. At yung sinabi ni Patty na mga pimples ay hindi totoo, marami ngang na iingit sa mukha ng baklang 'to, walang kahit anong pimples or black heads ang makikita mo. I can still remember yung mga salitang sinabi niya.
"Nang nagpaulan ng facial cream si Lord ay naliligo ako sa swimming pool kaya eto maganda na nga ang mukha, maganda nadin ang katawa. HAHAHA!"
If only lalaki lang talaga tong baklang 'to, sigurado maraming magkakagusto sa kanya.
"You! How dare you talk to me like that?! Where did you get your guts, huh?"
"Sa kinukuhanan? " Inosenteng sagot ni Patty pero alam ko nay an. Deep inside tumatawa na yan sa pagta trashtalk kay Dexie. Napa angat naman ako ng tingin ng makitang kung may papalapit na staff malapit sa inuupuan ko
"Excuse me, Ma'am and S-sir, pwede po bang sa labas na kayo mag away? Nage eskandalo na po kasi ngayon e-eh." Nauutal na sambit ng isang staff
"I know! " Bigla naman akong naawa dahil alam kung napangiwi yung staff sa pagtaas ng boses ni Dexie.
Napatigil naman ako sa pagkain ng French fries na makita kong isang matiponong lalaki papalapit ditto, bigla ko naming nahagip yung name tag niya. MANAGER.
Hindi ko alam kung ilang lagok ng laway ang ginawa ko. Hindi naman ako natatakot na mapahiya sina Patty and Dexie sa eskandalong ginawa nila kundi baka mas lalong pang lumala pa ang bangayan ng dalawa na hahantong sa pagpapatawag sa akin, kapag pinatawag na ako at gusto din akong makita ay hindi pwede. Dahil hindi pa ito ang tamang panahon.
"What's with the commotion all about?" Bigla naman akong napag igtad ng marinig ko ang baritonong boses ng manager.
"S-sir Kyle, ano po ah-eh..." Lihim akong napatingin sa likuran ko nakita ko na mang parehong laglag panga ang dalawa kong kaibigan. Nakita ko naman lahat ng atensyon ng tao ay naka toun sa mga kaibigan ko
"Sir....?" Agad naglahad ng kamay si Dexie habang iniipit yung imaginary niyang buhok
"It's Ma'am Dexie, hihi" Humahagikhik na sabi nito nakita ko namang lihim na tiningan ng staff ng nandidiring tingin. Nag atubili namang tinanggap ng nanggalang Kyle ang kamay ni Dexie.
" Si—Ma'am Dexie, if you wouldn't mind. Can you please continue your lovers quarrel to the parking lot or somewhere that will never disturb our customer?" Manghang tumango si Dexie, balak pa sana niyang magsalita ng sumabat na si Patty.
"WHAT?! Lover's quarrel? What the F*ck! Ewww! " Nandidiring lintaya nito. Hindi naman pinansin ni Dexie ang pag aalburuto ni Patty sa tabi dahil panay titig ito sa manager
"Mommy, what's f*ck? " Inosenteng tanong ng isang batang lalaki sa ina nito. Nanlaki naman ang mata ni Patty at tinakpan ang bibig nito habang mariin na nakapikit.
"It's nothing Honey, just continue finishing your food." Sagot ng ina nito. Buti na lang hindi ito pareho ng mga inang nag aalburuto agad-agad dahil sa maliit na pagkakamali. Nagmamadali namang humingi ng paumanhin ang manager na agad naman sinuklian ng ngiti ng ina.
"You know what Miss---"
"Patricia" Tipid na sagot nito.
"Miss. Patricia, according to our policy. We are strictly prohibited to speak some foul words in this fast food chain that because----"
"Whatever Mr. Mayabang, halika na nga Dexter." Agad naman akong umayos ng upo ng naramdaman kong tumayo silang dalawa. Napangiti naman ako ng palihim, so this Mr. Mayabang/Kyle/Manager ang susi para hindi na bumalik ang pagiging isip bata 'tong si Patty.
Napatingin naman ako sa naka tabig ng inumin ko
"Sorry po.... C-cassie?" Nanlaki ang mata naming dalawa. Damn it! Please not now!
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
RomanceShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.