Nineteen

457 7 1
                                    

  

[Cassie]

Ganun pala ‘yun? Yung…yung killer kiss ni Louie. I shook my head, killer kiss? What was that? Narinig ko lang naman yang ‘killer kiss’ ‘daw’ ni Louie sa mga babae nung isang araw sa hallway. I highly doubted that thought of Louie’s Killer Kiss. Well, kung totoo man yun, eh dapat maraming ng namatay sa halik ng lalaking ‘yun. Pero infairness, ang lambot ng mga labi---

“Hey.” Naramdaman kong may tumapik sa balikat ko.

I roughly clutched my chest.” What?! Do you want me to die early?”

He chuckled.” Easy lang. Di ko naman sinasadya eh, magpapakasal pa tayo.”

Inirapan ko siya.” Dream on.”

“Paano na yan kung mukhang magkakatotoo, anong gagawin mo?” Tanong nito habang nasa kalsada ang tingin. Ayaw ko namang mamatay kami ng maaga kung di niya tiningnan ang atensyon sa harap na kalsada. Kasalukuyan kasi kaming binabaktas ang highway papuntang batangas. Unfortunately, dahil I owe him ‘kuno’ , pupunta kami sa isang resort ng kanyang Uncle at dun daw magliwaliw for two days and one night. Hindi ko nga alam at napapayag niya si Mommy na gayun ay kami lang dalawa ang aalis.

“Tatakas ako.” Simple kung sagot habang tinitingnan ang mga street lights ngayon, ilang oras pa bago ko pa makikita ang araw. Kainis kasi, ginising niya ako ng alas tres para daw magready dahil aalis na raw kami. Buti na lang nag impake na ako ng damit dahil mukhang pupunta kami sa isang beach resort.

“Can I runaway with you?” Ilang Segundo akong napatingin sa kanya na mukhang seryosong naka harap sa kalsada, bumaling ulit ako sa labas ng salamin.

“Why would you do that, If you’re running away with me in the first place—What the! Gusto mo bang mamatay?!” Sigaw ko, buti na lang at naka-seatbelt ako kundi baka nakahalikan na kami ni windshield ngayon. Maluwag na talaga at turnilyo nito, hindi nagpaalam na pre-preno pala siya ng ganon.

“What did you say?” Gulat nitong tanong habang nakatingin sakin.

Umiwas ako ng tingin.” A-ang sabi ko gusto mo atang mamatay! Bingi ka ba?”

“No. Hindi yan yung gusto kong marinig. The first part bago yun.” Aniya

“Yung …’ Why would you do that, If you’re running away with me in the first place.’ Yan ba ang gusto mong marinig—“ I glared at him

“Sabi ko na nga ba! Inlove ka narin sakin sa wakas! Kelan ang kasal—ow! I’m just kidding!” Nakangisi nitong sagot parang di niya inida yung pagkakasuntok ko sa tyan niya

Book I: DesperatelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon