[Cassie]
“ I will giving you a activity sheets to be past tomorrow in our meeting, end of discussion. Class Dismissed.” Sabi nito habang inaabot sa isang kong classmate yung activity sheets, pagkatapos nun ay lumabas na ito ng classroom.
“Dude! Anong nangyari sayo? Namimilipit ka ah, LBM ?” Narinig kong tanong ni Nelson sa katabi ko, hindi ko na sila pinansin at inayos yung mga gamit ko.
“H-hindi. N-nakatikim kasi ako kanina—Araaay.” Daing ng katabi ko. Buti na lang at may dala akong libro kaya nagbasa na lang ako.
“Nakatikim? Uminom ka ba ng expired na gatas kanina---pfft! HAHAHA!” Napaltak na pagsasabi nito.
“Gago! Di no.”
“E kung ganun, na ano ka ba talaga?”
“Wala ‘to.” Sagot ni Louie na dahilan upang mapa irap ako sa kawalan, buti nga sakanya---manyak kasi. Tsk. Napatingin naman ako sa harapan ng may pumunta sa harap ng teacher’s table habang hinahampas yung table.
“Everyone Listen! Wala ngayon si Sir Rivera dahil nanganak yung misis niya---pero hindi dahil wala siya dito ay pwede na kayong magsaya may ipapasagot si Sir, Page 84. Sagutin daw natin, kapag natapos niyo ng sagutan ay pwede niyo ng i-take yung break. Pero wag kayong magpasiguro, ay maglilista kung sino yung mag iingay dahil makakakatanggap ng parusa pagkabalik ni Sir Rivera.” Anunsyo ng President sa classroom na si Nicole. Narinig ko naman yung iba na nagyamot dahil may ipapasagot pa si Sir Rivera kahit wala siya pero buti na lang yung halos na sa classroom ay mabilis na kinuha yung libro ng History at nagsimula ng sumagot. Agad ko namang kinuha ang libro ko at naghanap ng ballpen para makasagot na ka agad.
“Louie, punta mo na ako sa pwesto ko, sasagutan ko na para makalabas na ako agad. Ge.” Anya ni Nelson. Narinig ko naman ang mahinang yabag ng paa nito ng tuluyan na itong lumakad sa upuan nito.
Narinig kong napabuntong hininga ‘tong katabi ko. “Nag suggest lang, siniko na ako agad. Hindi man lang ako binalaan.” Umismid ako sa narinig ko, buti na lang at nakita ko ang ballpen ko.
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
RomanceShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.