Author's Note:
Sorry po sa mga typographical error. Mobile lang gamit ko at di ko na nachecheck yung tinatype. Sorry po. Hahahaha. Here's the update. :)
--
Chapter 20
Dumating ang week-long school fest kaya walang klase sa university. Open din ito para sa outsiders. May mga nagtitinda ng kung ano-ano galing sa CBA Department. May mga contest gaya ng singing at dancing. May mga laro din ng basketball, soccer, volleyball, at iba pa.
Masaya ang lahat. Maraming estudyante ang pakalat-kalat. Pero ngayon, nandito ang karamihan sa school gym dahil opening at ngayon din kami tutugtog ng banda ko.
Nasa backstage kami at naghihintay na maayos ang stage. Kasalukuyang nagbibigay ng kanyang opening speech ang president ng SG. Kinakabahan akong nakaupo sa isang tabi.
First time kong kumanta sa ganitong karaming tao. Last year kasi ay understudy pa lang ako. Kasabay ko pa si Ate Aila kumanta. Siya yung main vocalist last year.
Nagulat ako nang may humawak sa kamay ko. Pagtingin ko ay si Lance pala iyon.
"Kaya mo yan. Ang ganda kaya ng boses mo." he said then he squeezed my hand. With that, nawala ng konti ang kaba ko.
Nginitian ko siya and squeezed his hand back. "Salamat."
Just when I was relaxing, bigla na namang bumalik ang kaba ko nang tawagin na kami on stage.
"And now, let's welcome The Serenada Band. Give them a warm round of applause." rinig kong sabi ng emcee na sinundan ng malakas na hiyawan at palakpakan.
Tumayo na ako at huminga ng malalim. Tinapik ni Lance ang balikat ko at nauna nang lumabas papuntang stage. Ako ang huling lumabas matapos kunin ang mic sa emcee.
Paglabas ko ay nakita ko agad sa harap ng maingay na mga estudyante ang mga kaibigan ko na nakikihiyaw. Nandun sila Soreen, Raina, Reila, Ginny, Darius, at Janus. Sa gitna naman ng kumpol nila ay si Chio. Nang makita niyang nakatingin ako sa kanya ay kinawayan niya ako at nag-aja! pa siya. Tinanguan ko siya at nginitian.
Liningon ko si Caleb at tinanguan. Tumango siya at pinagtama ng tatlong beses ang drumsticks niya saka nagsimula silang tumugtog.
Narinig ko agad ang pamilyar na intro ng Photograph ni Ed Sheeran. Nawala ang hiyawan ng mga tao.
Habang kinakanta ko iyon ay nakikisabay ang mga tao sa gym. Damang-dama nila ang kanta. Yung iba ay iwinawagayway pa ang kanilang kamay.
Matapos ko itong kantahin ay pumalakpak ang lahat. Lima ang kinanta namin. Namili kami ng mga kantang alam ng lahat para naman makasabay din sila at maaliw.
Pero ang panglimang kanta ay nirequest kong ako ang pumili. Nung nakaraan ko lang nalaman ang kantang ito pero di na maalis sa isip ko. Ang ganda kasi.
Sa kantang ito, kakanta din si Lance. Duet kasi ito. Tinipa na ni Lance ang kanyang gitara para magsimula.
The story starts laying in the dark with someone new
I'm feeling tired from all the time I spent on you
But I know I'm strong from all the trouble I've been through
The story starts where the story falls apart with youThis past few days, naguguluhan ako. May mga times na umiiyak ako sa di ko malamang dahilan.
Don't lie, bright eyes
Is it me that you see when you fall asleep?
Cause I know it's you I dream about every night
Giving me a feeling like
Love in the summer
Way I've never felt with another Don't lie, bright eyes
Is it me that you see?
Tell me I'm not dreaming aloneWhenever I'm with Lance, he gives me that feeling of love. Na I can do anything because of him. But, I'm not quite secure with his feelings.
After the chorus, si Lance naman ang kumanta. Ang tangi kong ginawa ay tignan si Chio na nakangiti sa akin.
The story starts lying in the dark broken and bruised
I count the scars left in my heart from losing you
And I was wrong but let's be honest you were too
I miss the part where I was falling hard for youChio... He'll be left broken when he discovers about this. Hindi ko naman siya kayang iwan.
He makes me happy. He's always there to support me. Yes, I think I've learned to like him too. He's been with me for so long that I can't imagine the feeling of him not being around. He's my bestfriend.
So don't lie, bright eyes
Is it me that you see when you fall asleep?
Cause I know it's you I dream about every night
Giving me this feeling like
Love in the summer
Way I've never felt with another Don't lie, bright eyes
Is it me that you see?
Tell me I'm not dreaming aloneAlam kong he will be beyond repair when he finds out kaya sana hindi niya na malaman. It's stupid to ask for his forgiveness kasi kahit na ako ay di ko mapapatawad ang sarili ko.
I can't take back the things I said And I won't say that I regret
Any day that I was yoursSabay na kami sa parteng ito ni Lance pero nang hinarap ko siya ay nakatingin siya sa malayo. Pagtingin ko sa kung saan siya nakatingin, nakita ko ang taong matagal ko nang kinamumuhian.
Si Sugar Almeda.
Don't lie, bright eyes
I know it's me that you see when you fall asleep
And you know it's you I dream about every night
Giving me this feeling like
Love in the summer
Way I've never felt with any other Don't lie, bright eyes
It'll always be you and me, so why are we dreaming alone?Tinignan ko ulit si Lance at nakita kong di na maipinta ang mukha niya. Nakatingin parin siya kay Sugar. And that's when it struck me.
Nasasaktan parin siya. Apektado parin siya sa presensya ni Sugar. Unti-unting piniga ang puso ko.
Woah oh, woah oh, woah oh
It'll always be you and me, so why are we dreaming alone?Pagkatapos naming kumanta, umulan ng malakas na palakpakan at hiyawan. Tinignan ko si Lance at nakitang sinusundan niya ng tingin ang palapit na si Sugar. I have to get out of here.
Tinignan ko ang mga kaibigan ko. Wala na si Chio doon. Inikot ko ng tingin ang gym para makita siya pero wala talaga.
When I decided to give up, umikot na ako at mabilis na nilisan ang stage dahil malapit na si Sugar doon. Fuck this life.
The monster in my nightmares decided to come back when everything is going well between us.
BINABASA MO ANG
The Endless Chase
General Fiction"The chances of me moving on from THAT guy was as great as the chances of snowing here in the Philippines..." -Ianna Gersen Alonzo "She's all that I want. I'd choose her in every lifetime we would live. But would this unending cycle end? I wish she'...