Chapter 50

108 3 0
                                    

Author's Note:

Hi guys! Sorry if ngayon lang nakapag-update. Ngayon lang medyo lumuwag yung sched sa school. Nalulunod na ako sa school works so bear with me. Thank you for your patience and I just want to tell you that this will be the last chapter. :(

Thanks for reading and here's the update! Enjoy!

-Armin

------

Chapter 50

Lumipas ang araw na naging linggo hanggang sa naging buwan nang hindi kami nagkakaroon ng komunikasyon ni Chio. Di ko man siya nakakausap ay nababasa ko naman ang mga news article tungkol sa kanya at napapanuod ang iilan sa kanyang mga tv guestings.

He's currently in Japan and it pains me that Lianna is also there. Napag-alaman kong isa rin siyang fashion model. She's an Australian and she's just 18 years old, but, she looks like she's 22 or something. Maybe, it's the make-up.

Sa bawat araw na lumilipas ay lalo akong nag-aalala. What if Chio chooses that girl over me?

Eh ikaw naman kasi Ianna eh! May nalalaman ka pang "let's talk when we're ready to be honest chuva"!

Bumangon ako mula sa pagkakahiga dahil hindi ko na maintindihan ang sarili ko. My pride's stopping me from doing things I should've done. I wanna say sorry to Chio and just hug him because I love him so much.

But, cheating is a very big thing to consider in a relationship. Like, almost 70% of relationships ay nasisira dahil sa cheating. I believe that when you commit to someone, you shall never, and I say NEVER, let yourself be tempted by another person. Dapat iisa lang ang pagtutuonan mo ng atensyon kahit pa minsan ay nagiging busy yung tao.

Wag kang magpapadala sa liwanag na dala ng ilaw ng lampara dahil lang nawala ang araw. Ang lampara ay nauubusan ng ningas ngunit ang araw ay laging nandiyan at binabantayan ka kahit di mo nakikita.

Chio may have cheated on me. I don't know the exact story because I didn't listen to his explanation. Nagpadala ako sa aking galit at hinayaan siyang umalis ng ganun na lamang. Ngayong lumipas na ang galit ko ay tsaka ako natauhan sa dapat kong ginawa.

I can't deny to myself that I've done what I've done because there were evidences laid in front of me. The wrong part was that I didn't hear Chio's side.

How could I even close my mind to the one person I should've trusted? How stupid, Ianna!

Tila nagbalik sa akin ang lahat ng mga ginawa ni Chio para sa akin. Ang pagpapahalaga niya sa akin at ang kanyang tiwala sa akin. His patience and perseverance kahit na napakatigas ng ulo ko. I've been a living headache for him and he still chose to stay by my side.

Tuluyan na akong bumangon at nagbihis ng panglakad. I wanna go to the mall and have some time for myself. Ilang araw na rin kasi akong nagmumukmok sa kwarto. Sa tuwing umuuwi ako galing school ay di na ko lumalabas ng kwarto at pinapadala na lamang ang aking pagkain doon.

My mom seem to understand that dahil di niya na ako tinanong about my problem matapos niya akong puntahan sa kwarto ko one time dahil nag-alala siya sa akin.

"Anak, what's wrong? Sabi ni Manang ay di ka raw niya nakikitang lumalabas ng kwarto." Nag-aalalang tanong ni mommy sakin. Ni hindi pa siya nakakapagbihis ng damit pambahay. She's still in her corporate attire.

"It's nothing mom. I just... want to stay here." I tried faking a smile, but, I think I failed because she reached for my hands.

"Is it about Chio? Akala ko ba ay okay kayo?" she asked.

The Endless ChaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon