Make a move

249 7 1
                                    

Kelvin POV

Simula kanina nong inaya ko siya hindi na umalis sa isip ko yun.Pakiramdam ko kasi nareject ako non.Syempre sa pagiging kilala naman sa larangan nang musika sikat ako sa girls kasi nga gitara din ang hawak ko at ako ang lead sa amin.

Oo.Aaminin ko isang simpleng katulad ni Dana ay magugustuhan nang isang tulad ko na mapili sa babae.Hindi ko rin alam pero bigla nalang akong nacurious sa kanya.Biglang nagkaroon ako nang interes nong nakita ko siya dun sa eroplano na ang katabi nga niya ay ang lead nang 'Electrica'.Oo alam ko rin na mas kilala sila sa larangan nang musika at sa mga girls din.Kung doon nagpaparaya ako ngayon hindi na gagawa na ako nang move para makuha ko si Dana.At maging girlfriend ko siya.

Nagdridrive ako nang matanaw ko si Dana na may hinihintay ata.Tignan mo nga naman Kelvin ang pagkakataon.Nangiti ako at dagli dagling tumapat kay Dana.

"Dana may hinihintay ka ba?" syempre killer smile dapat ako baka sakali no?

"A-ah oo taxi..." snob ako sino ba yang katext niya sa cellphone niya?

"Gusto mo hatid na kita? Alam ko kasi wala nang masasakyan na taxi mga gantong oras ..." sabi ko naman sa kanya malay mo diba? Baka pumayag siya? Pagkakataon ko na ito.

"Ah ganun? Sige.." yes! Lumabas ako nang aking sasakyan at umikot sa kabila upang pagbuksan siya

Habang nandito kami sa loob nang aking sasakyan walang imikan ba naman? Kaya balak ko namang tanggalin yung holy atmosphere.

"A-ah Dana pwede ba mahingi number mo?" ano ba Dana magreact ka nakakabading kaya itong ginagawa ko hindi ako sanay na ako ang nanghihingi nang number nang babae sanay kasi ako na yung number ko hinihingi

3 minutes later...

Haya! Balak ba akong ipahiya neto ni Dana my loves? Ano loves ko na? Bilis naman.Ano nga kasi pwede ba? Sumagot ka naman...

"Ah sensya na ah? Sige.." tuwang tuwa kong inabot ang cellphone ko pero syempre di ko pahahalata yun kasi nakakabading baka akalain para akong bata eh kay binata ko pa naman

Pagkaabot ko napatingin ako sa mukha niya at natulala pa ata ako kaya nangiti siya.

Dana's POV

Naweweirduhan na ako kay Kelvin ah? Anyare kaya dito? Pero buti nalang nakita niya ako kanina nong nag aabang ako.Kasi wala talagang dumadaan na taxi ih at tsaka pagabi na tinatawagan na nga ako nang lolo ko ih.Mapapagalitan na naman ako non.

Yung katext ko kanina kung nagtataka kayo kung sino? Sila lang namang Precious Angels.Pinagplaplanuhan kasi namin yung sa 'Whole Heart Tea Party'.Nakausap ko narin kasi si Madaam na itutuloy ko parin yun kahit wala pa siya ngayon sa school.Eh siya kasi nagmamanage non kaso wala nga siya kaya pinaubaya muna sa akin.At dahil bilang kapalit ayoko naman na madismaya siya sa gagawin ko.Kaya nga natutulala ako dito sa sasakyan ni Kelvin na sana hindi niya nahalata.

Nag-iisip kasi ako non nang maya maya ay may sinabi siya kaso hindi pa nagloloading utak ko non dahil nga sa isip ako nang isip kaya mabagal siguro.

"A-ah Dana pwede ba mahingi number mo?" ano daw hihingin number ko? Tama ba itong naririnig ko? Mukha nga Dana diba yun yung narinig mo?

"Ah sensya na ah? Sige.." sa pagsabi ko non dagli dagli naman niyang binigay yung cellphone niya at tinaype ko naman yung number ko

"Sa 'Northville' ka diba?" napatingin ako sa kanya oo nga pala no? Hindi ko pa pala sinasabi kung saan ako ihahatid

"A-ah oo pasensya na ah? May iniisip kasi ako .. " pagpapahingi ko nang paumanhin nakakahiya ka Dana napatingin nalang ako sa labas at napakagat sa labi

"Andali nga? Pano mo nga pala nalaman?" pagtatanong ko sa kanya oo nga pala nakakapagtaka bakit ba hindi ko agad naisip yun kung bakit alam niya yung bahay ko?

"Nakita kasi kita dun sa 'Northville' at napag-alaman ko nga na dun ka nakatira..." ah kaya pala sige tumango tango nalang ako para naman di awkward diba?

30 minutes later...

Dana's POV

Bubuksan ko na sana yung pinto nang sasakyan nang nagsalita siya.

"Andali dyan ka muna..." lumabas siya at pinagbuksan ako kaya nangiti ako dun

"Salamat Kelvin ah?" ngumiti ako sa kanya

"Basta para sayo Dana lagi akong nandito tandaan mo yan..." nahiya naman ako dun

Lalakad na dapat ako para makapasok na sa bahay nang bigla niyang hatakin ang kamay ko kaya napatingin ako dun.

"A-ah Dana may gusto sana akong sabihin...Promise sandali lang ito.." binitawan na niya ang kamay ko ako naman tumingin sa mga mata niya.Ano naman kaya ang sasabihin niya?

"A-ano yun Kelvin?" pagtataka ko at tumingin ulit sa mga mata niya

"Kung pwede sana..." tumingin siya sa gilid at yumuko "...na manligaw Dana" hinawakan niya ang kamay ko at tumingin sa mga mata ko "Dana seryoso ako at ipinapangako ko na gagawin ko ang lahat para maniwala ka sa pag ibig ko sayo.." binawi ko ang kamay ko at humawak sa aking backpack yung nakasabit sa kili kili ko.Andali nagets nyo ba? At tsaka ngumiti ako sa kanya

Paalis na siya.Siguro inisip niyang walang pag asa pero para nga malaman diba? Papayag ako...

"A-ah Kelvin...Sige" pahabol ko bago siya umalis

"Dana talaga!?" tumingin siya ulit sa akin at ngumiti nang malapad grabe lang ah? Tuwang tuwa "Salamat Dana salamat talaga!..." lumapit siya sa akin at niyakap ako nang sobrang higpit

"Yohoww!! Dana hindi mo alam kung gaano mo ako napasaya!" itinapat ko sa bibig ko ang aking daliri para sabihing 'tumahimik ka'

End Dana's POV

Kanina pa nanunuod si Edward nang movie dito sa may ilalim nang puno.Oo kung hindi ninyo man itanong nakita lahat ni Edward ang nangyari.Ang pagpayag ni Dana na manligaw si Kelvin at ang paghatid dito

Bumulong si Edward sa hangin.

"Masaya naman pala siya kay Kelvin..." tumingin sa malayo si Edward at tuluyan nang inusod ang bike niya at nagsimulang sumakay siya dito at umalis na

AN:
Readers! What can you say about my update? Ako kasi pakiramdam ko may something ih... Hahaha! Akin ka nalang kasi Edward sa akin di ka talaga mabibigo Pramis! Hahaha!

Mga readers ko! Sino ba sa inyo yung kumuha nang lintik na assessment na yan? Sa book keeping ah? Grabe! Ang hirap pala non...

Badnews? Hindi ata ako makakapasa ih...

Heartstring (#Wattys2016)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon