How strong she is?

219 9 0
                                    

Edward's POV

Galing ako sa 'Drama Department props room' dyan lang sa dulong kwarto netong building.Kaya nalagpasan ko ang classroom ni Dana na sobrang ikinatawa ko pa.Para kasing may patay lang o may lamay? Sobra kasing tahimik kala ko tuloy may nilalamayan na.

*smile*

Pero nong pabalik na ako bigla ko nalang narinig ang boses ni Dana sa kwarto na mukhang may ina-announce siya kaya nagtago ako sa gilid at nakinig.

"Alam ninyong hindi niya gugustuhin na makita tayong ganto diba? Kaya gagawin natin ang lahat para matulungan siyang gumaling.Hindi pa siya nawawala kaya wag tayong umiyak at malungkot..."

Andali nga umiiyak ba siya? Sumilip ako at nakita ko ngang nagpupunas siya nang pisngi at ngumingiti nang pilit.Bumalik sa isip ko lahat nang sinabi niya.

"Alam ninyong hindi niya gugustuhin na makita tayong ganto diba? Kaya gagawin natin ang lahat para matulungan siyang gumaling.Hindi pa siya nawawala kaya wag tayong umiyak at malungkot..."

Napangiti ako.

She's so strong.

Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa makasalubong ko yung Kelvin ba yun? Yung hinayupak na gustong agawin si Dana sa akin? Andali nga pag-aari ko ba siya? Tsskk...

Nagkasalubong kami at napansin kong sinamaan niya ako nang tingin?

Tsskk!!! Malalagot ka sa aking g*go ka!

Kelvin's POV

Nabalitaan ko na malapit lang rin pala ang classroom ko sa classroom ni Dana kaya ngayon pupuntahan ko siya sa kanilang classroom at maaya siyang maglunch mamaya.

Sa paglalakad ko sa hallway nakasalubong ko ba naman yung Edward na yun? Yung lalaking walang ginawa kundi harangan ako kay Dana.Alam nyo bang ilang araw na akong nagtitimpi dyan sa hilaw na lalaking yan? Na parang bading! Kasi sabi nila wala pa daw nagiging gf yan dahil malaki galit niyan sa mga babae!

Nang papalapit na siya.Sinamaan ko siya nang tingin at alam kong alam niya ang ibig sabihin ko dun.Ang kapalit nang ginawa ko? Nginisian niya lang ako.Wag kang mag-alala Edward hindi na ako magpapatalo sayo.Andali nga? Saan nga ba siya galing? Nanggaling ba si Edward kay Dana?!

Nagmamadali akong tumungo sa classroom ni Dana.

"Dana!" hingal na hingal akong bumungad sa pinto nila nakita ko ang mga ekspresyon nila halatang mga gulat ano bang meron? Bakit ang tahimik? Ganto ba talaga ang mga nasa 'Seasoned Section?'

Hinahanap nang mga mata ko si Dana at sa wakas nakita ko rin siya.Nginitian ko siya.Sinenyasan ko siyang lumapit sa akin at may sasabihin ako sa kanya.Papalapit siya yan na.

Ang ganda niya talaga.
Ang galing niyang magdala nang simpleng ganda.

"B-bakit ka nagpunta dito? At pano mo nalaman na dito ang aking classroom?" napangiti ulit ako sa tanong niya siguro mukha na akong loko kay Dana dahil kangingiti hindi niya alam nacucutan ako sa kanya dahil sa pagnguso-nguso niya

"Andali lang ah hinay hinay lang..." ngumiti ako at nagsalita ulit "..nagpunta ako dito para yayain ka mamaya na maglunch at kung pano ko ito nalaman? Simple lang pinagtanong ko.." ngumiti ulit ako sa kanya kung itatanong ninyo kung panong pose ang ginagawa ko? Eto nakacover nakataas ang kamay sa may corner nang pinto at yung isa kong kamay ganun din sa kabila yung parang nakaharang sa dadaanan.Gets nyo kaya?

"A-ah ganun ba? Sensya ka na kasi may pupuntahan ako mamaya baka hindi ako makasabay ih..." napatingin siya sa kanyang kamay habang nilalaro iyon

"Ah ganun ba? S-sa.." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nakakahiya kay Dana baka kung anong isipin gusto ko muna kasi isipin niyang friends lang ang habol ko muna hindi boyfriend pero asshuming to be her boyfriend naman ako

Yes.I like her that fast.
Na-love at first sight ako.
Akala ko nga di nag-eexist yun ih.

"Kelvin? Pasensya ka na talaga ah?" tumango ako at umalis na sayang naman pagkakataon ko na yun

Wrong timing ka talaga Kelvin!

Tssk!

So? Votes and comments readers?

Heartstring (#Wattys2016)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon