(A/N: If bata ka pa, skip the first half of this chapter. Or magpa-patnubay ka sa Guardian / Parents mo.)
"'Wag mo 'kong pagtawanan ah. Wala akong alam."
"Funny is the last thing on my mind Ligaya. You're so beautiful that I can't even comprehend how I've been lucky to have you like this, in my bed."
"Paano ba gagawin?" tanong kong bumabangon.
"Just relax. Just lie there. Higa lang," sabi ni Custan.
Ibinaba nya ang suot kong panty. Hinawakan nya ako agad doon. "Oh Custan!" ang naging tugon ko kaagad sa ginawa nya.
"'Wag kang maingay Ligaya. Ang mga kapatid mo," tawa at paalala nya.
"Tinatawanan mo 'ko."
"'Wag ka kasing maingay."
Ibinaba nya ang ulo nya. "Anong gagawin mo?"
"I will let you experience your name."
Ligaya? "Oh Custan! Custan! Custan!" Sabunot ko ang ulo nya habang hindi ko maintindihan ang sunud-sunod nyang ginagawa sa akin doon. "Custan, Custan, Custan." Napakasarap na nakakakiliti na ewan. Nakababaliw.
Hindi ko maipaliwanag ang ginawa, ng hindi ko alam kung bibig o ano, nya sa ari ko. Ang alam ko lang, narating ko ulit ang... ligaya nga. Tama sya.
"Ligaya, don't be loud. Magigising ang mga kapatid mo sige ka."
"Anong ginawa mo sa'kin? Custan masarap."
Napangiti sya. "You're welcome. Now we're going to actually do it. So you have control over it, gusto mo you take the lead?"
"Hindi nga ako marunong," sabi ko.
"Okay."
Hinalikan nya ako sa dibdib. Nawala na naman ako sa ulirat sa pinaparamdam nya sa akin. May kutog uling namumuo sa akin na nangangailangan ng galing nya. Hinawakan nya ulit ako doon at naramdaman naming basa pa rin yun.
Mabilis syang naglagay ng supot sa kanya. Tinutukan nya ng kanya ang akin. Kakaiba yun ngunit tila kailangan yun doon. "Ipapasok ko ng kaunti," ang sabi nya.
Nataranta ako. "Ha?"
"You need to relax, kundi hindi 'to mangyayari."
"Sige," sabi ko.
Nagpadala ulit ako sa mga halik nya sa dibdib at leeg ko. Naramdaman ko ulit ang pagtutok nya sa akin at dahan dahan nya iyong ipinasok.
"Ahhh," ungol ko.
"Masakit?"
"Hindi naman."
Kakaiba yun. Hindi ko maipaliwanag kung tugma, sakto, sapat o masakit. Naramdaman ko lamang ang pagbuo ko, na may laman ako, at sya yun, si Custan. "Gumalaw ka," nasabi ko.
"Okay," sabi nya at dahan-dahan syang lumabas at pumasok ulit. Hinalikan nya 'ko. "You're tightening grabe. Baka hindi 'ko mapigilan matapos na 'ko agad."
Hindi ako makapag-salita sa tindi ng pagtuon ko sa mga nararamdaman kong bago. Nababaliw na ata ako. Para akong wala sa mundo.
Ilang beses pang gumalaw si Custan sa akin. Kabig kabig ko syang dinaluhan sa ginagawa namin. 'Di naglaon, nakaramdam ako ng namumuong kimbot na alam kong kailangang matapos. May natatamaan kasi syang kung ano sa akin na nakapagbibigay ng ganoong pakiramdam. "Custan, Custan," nasabi ko. Kailangan nyang bilisan at ituon pa ng mas mahusay ang ginagawa nya ngunit hindi ko masabi yun. Nakalimutan ko na atang magsalita.
BINABASA MO ANG
His (Completed)
RomanceBago ang mundo sa'kin. Sya ang nag-turo sa'kin ng lahat ng dapat kong malaman sa bago at modernong mundo na hindi ko kinasanayan, hindi ko kinalakhan. Naka-sandal ako sa kanya sa lahat. Ako ba'y kanya? O mahal ko lang sya?