Chapter 2 Proud to be Filipino

49 2 2
                                    


EVE

"Hahahaha!" Tawa pa more. Ang ingay nila pinagtitinginan na tuloy kami sa canteen haha. mga baliw.

"Ang tagal nyo naman mawalan ng hininga?" sabi ko sa tatlong ugok nato.

kanina pa nila ako pinagtatawanan simula sa room. Kasalanan ko ba naging epic nanaman ako?

~Flashback

"Dahil kumpleto na tayo sa wakas..." Tumingin si sir sakin. huhu. sorry na pakisabi naman sa kanya, world! Tumingin ako kayla Zelan, Chanelle, At Lory. Badtrip di kami magkakatabi. haha. Di bale, lagi namang nasa bahay yang mga baliw na yan. tinignan ako ni zel at bumulong ng,

"sabog ka, ayusin mo sarili mo." Hala sabog na nanaman ako? inayos ko agad hair ku. huhu.

"Magpakilala na kayo. Name, age at hobbies..yung matino. Simula sayo, Mr. Tolentino." Tinuro nya yung lalaking nasa harap, tumingin ako kay Lory, Huli ka ate! Kinikilig si atengg! Crush kasi ni Lory si Michael simula nung first year pa kami. Sayang di kasi siya masyadong close sa babae e, mahirap tuloy makalapit. Tumayo na si Michael.

"Good morning, My name is Michael Javier Tolentino, 17 years old, And I like to watch anime and play computer or mobile games." Nagpalakpakan yung mga babae kasama na dun si Lory, nakoo haha. Nangasar naman si darwin, yung bestfriend ni michael. Sumunod na yung iba. Haha skip skip! Si darwin na.

"Hey guys, I'm Darwin Samuel Santiago. 17 years old and i like to play basketball." Pag kaupo nya, nagpalakpakan yung mga babae. Halu. Sumunod na si Lory. Tumingin ako kay michael kung nakatingin sya kay lory, pero awts mukhang wala siyang pake. batukan ko kaya siya?? Grr!

"Hi guys! My name is Lory Sharmaine Tecson, I'm 16 years old and I like..to draw, write stories, and watch anime. I hope we can all be friends!" Sabi nya na ngumingiti. Flat din ang kaniyang.. Haha! Tecsuuun! bulong ko sa sarili ko. Saming apat na magtropa, Si lory yung tipon na, kalma lang. Haha. Mabait siya, baliw, shunga, mukhang pwet, siya din yung pinakamatangkad samin. huhu. Mala-model siya. Tsaka para siyang elementary haha! Minsan lang yan magalit, kaya pag nagalit yan, matatakot ka talaga. haha. Siya den yung top 3 last year. Pumalakpak kameng lahat except kay michael, che. Tumingin si Lory samin at nagthumbs up ako. Sunod na si.. Chanelle. Haha! Tumayo siya agad, aba confident yata tong Noo na to? Oo, NO-O. Napakalapad ng NOO haha!

"Hello, My name is Chanelle Jade Rumkeit, I'm 16 years old, I like to write stories and listen to KPOP songs or watch KPOP videos. It's nice to meet everyone." Sabi niya at nagpalakpakan naman kami. Hayyss O diba, ang taray ng name ni ate noo. maganda talaga name niya. Si Chanelle naman yung tipong tao na madali mabadtrip at mawala sa mood. haha. kaya pag badtrip sya, nababadtrip din kami. kumbaga nahahawa niya kami. haha! Mabait siya at kalog din. Mahilig siya sa korean shows, parehas sila ni zelan. Isa din siyang pusong bato. Kahit malapad noo nya, maganda siya. Sexy din sya. Hayys siya na! Siya din ang top 2 last year. pero ang lapad ng noo nya haha jk. 2nd year kasi siya lumipat dito.. 2nd year lang din namen sya nakilala.. kaming tatlo kasi nila lory at zel, first year kami nagkakilala dito..Sumunod naman na si Zelan wahaha. Last ako yey!

"Hey, My Name is Zelan Jazmine Tuazon. I'm 16 years old, I like to watch anime and KPOP videos. I hope we can all be friends." Tumawa siya. HAHA baliw! Napatawa tuloy kaming lahat, Saming apat.. Si Zelan yung pinakachildish pero parang dragon magalit yan. Mahilig din sya sa korean shows at mahilig din sa anime. Chix yan. Madame na siyang napaiyak na lalaki haha echos. Pero seryoso sya yung CNB(crush ng bayan) saming apat. Pero nasabi ko bang medyo chubby siya? HAHA! May brace din siya. Mala-artista ganda niya.. kaya yung mga chubby dyan, magaganda kayo! Siya nga din pala yung top 1 last year haha. (Letse ka glyzel, alam ko nilagay ko talaga yan. haha) pag tingin ko sa mga kaklase ko nakatingin silang lahat sakin. Uhm? anyari?

"Ms. Heartfilia, stand up and introduce yourself." AYY OO NGA PALA! SORRY NAMAN PAKISABI NAMAN SA KANILA, WORLD! pahiya ako dun ah. tumingin ako sa tatlong ugok. Tumatawa. Tumayo ako agad.

"Oi, Ako si Evergreen Fuyii Heartfilia at-" Di pa ko tapos nagsitawanan na sila. Luh? Anong nakakatawa?

Tumingin ako kay Sir Paul.
"English only please." OMG. ganun ba yon? eh gusto ko tagalog e! hayyy. PROUD TO BE FILIPINO AKOO.

"Pagbigyan nyo na si eve sir, ganyan talaga yan pero mahal namin yan!" sigaw ng mga kaklase ko. awww mahal ko talaga tong section na to e.

"Sorry. My name is Evergreen Fuyii Heartfilia, I'm 16 years old and i also like to do what Zelan, Chanelle and Lory does." Umupo ako agad sa kahihiyan ko. Good job, eve. Saming tatlo, Ako yata yung mahilig sa mood swings. haha mahilig din ako mangtrip. Mahilig ako sa anime. Malakas kumain. pero hindi ako tumataba bwahah! Top 4 Ako last year. odiba squad goals haha!

××××
~Present

"Hayyy, Ang taba mo talaga, eve." Sabi ni Zel.(zelan) Wow ahhh. sya kaya yun haha!

Magsasalita pa sana ako nung...
"NANDITO NA SI JOAQUIN!" Bigla akong nanigas. LETSE. Di ko na pigilan makipagsiksikan sa kangkatutak na fans ng hubby ko, echos. Muntik ko na den mabagsak yung salamin ko. juskoo! Saktong pagkaayos ko ng salamin ko, ayun siya. Nakatawa kasama mga kaibigan niya. Sila Eddie, Peter at Louie. Yan yung mga bestfriends nya. Lumipat sila dito sa school namen nung 2nd year, aywan ko na. Sumikat naman agad yung grupo niya. Kilala sila dito dahil gwapo, hot, matalino, at mayayaman sila. Pero minsan may pagkabad boy din sila, minsan lang naman. Sayang kasi ibang section sila hayy. Badtrep.

Napatitig ako kay Joaquin, Napakapogi niya talaga.. Nagulat ako nung nakita kong tumingin siya sakin, WEH? baka naman mas lumabo na mata ko ngayon? TUMINGIN AKO SA GILID AT LIKOD KO, syet. Sakin siya tumingin! pagkatingin ko kung san sila kanina, wala na pala siya. nakaalis na. :'( huhuhuuu. Iniwan ako ng jowa ko! Haha jk. Kaya pala lumuwag na yung lugar, sumunod na yung mga kabute at mga bulate sa kanila. Nilapitan ako ni Cha at lory. san si zel? Hinanap ko siya, AYUN! kumakain paden! haha.

"Baka naman nonstop nanaman pagtetext mo samin ng 'NAKITA KO SIYA KANINA'." Sabi ni Cha. (chanelle)

"Hayyy sinabi mo pa." Sumingit tong si lory. aba!

"Tara na nga, balik na tayo kay Zel." Sabi ko. Ilang minuto nalang matatapos na yung lunch break. Nagdesisyon akong magcr, walang sumama sakin. Salamat sainyo, mga mababait na bestfriend. pakisabi nalang, world! Ang tatakaw kasi nila, kumain ulit.

pag dating ko sa cr, tumingin ako sa salamin. Hayyy. Ano ba type ni Joaquin?

Inayos ko ng tali yung buhok ko. Inadjust ko din salamin ko kasi nahuhulog na. Oo na, pango nako. Lumabas ako ng cr at saktong pagkalabas ko ng pinto, may nakabangga ako.
"Ay sorry." Pwede na siguro akong mamatay?

Dreaming of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon