One Sunday Morning

1.6K 77 8
                                    


After few weeks.

Sunday.

MIKA's POV

"Best in emo ka na naman."Pansin sa akin ni Carol."Napapadalas na yan ah. Umagang-umaga nakasimangot ka."

"Wala to."

I ate breakfast with them. While all of them are excited with the coming Christmas break, I am just feeling unwanted and worthless!

"Saan ka pupunta niyan?"

"Church siguro. Then bonding with the kids. Gusto mong sumama?"

"Video call kami ni Cams later e. Pasalubong na lang."

I just nodded and headed out the dorm. Kung si Kim naman ang yayayain ko mas gugustuhin na naman niyang matulog kaysa umalis.

Isang text lang galing kay Ara ang narecieve ko. Good morning text lang. These past few days ganun siya magtext. Bilang na bilang. Umaga. Tanghali. Minsan sa gabi hindi na nakakagood night.

Im on a taxi. I am still waiting for her reply.Nangangamusta lang naman ako ngayon. Marami-rami na akong texts sa kanya. Marami na ring Missed Calls! Kung magreply man siya ang-iikli pa. Parang hindi niya ako gustong makatext man lang.

My phone vibrates. Pangalan niya nag-aapear sa inbox.

Ara: Good morning.

I replied quickly. "KUmusta tulog mo? KUmain ka na ba? May gagawin ka ngayon?"

Shit diba? I really wanted to talk to her or have text convos coz I am missing her so much.

Ara: Ok lang. wala. Bakit?

Damn! Ganito! Ganitong ganito siya magreply nitong mga nakaraan. Nakakaewan diba? Parang ayaw akong kausap.

Piulanan ko siya ng texts. Coz I really feel worthless! Yung isang text na ilang beses kong sinend.

She then replied," hindi naman ako nawawala Mika. Bakit angdaming texts? Pati missed calls?"

Me: Coz you're not replying. Gusto lang kitang makausap naman.

Ara: Wala lang ako sa mood. Sensya.

I sighed. Nagreply pa ako pero malakas ang pakiramdam kong hindi siya magrereply.

My phone now is showing Papa's number.

>>>Pa...

(Where are you? Kanina ka pa hinihintay ng mga bata.)

>>>Stuck in a traffic. Mauna na lang kayo sa JMR. I'll meet you there na lang.

I cut the call and turned off my phone. Kapag naka-on kasi mas naiinis ako na hindi man lang nagtetext si Ara. She really has this moodswings na mahirap ihanlde. Nakakareach ng temper din.

I went straight to JMR. Sa office ni ate JM na ako pumunta since kanina pa daw siya nandito.

She was talking to someone when I enter.

"Sorry. Labas na lang muna ako."

"No. It's okay."sabi nung lalaki.

Pinakilala siya sa akin. I don't really give a fuck to his background. I grab ang magazine ang sat away from them.

"Mika..."

Iniangat ko ang tingin ko.

"Pwede mo ba siyang samahan sa JTW? Sa sports apparel"

"Why?"

She gave me a glare like saying "DAHIL INUTOS KO."

So yeah. I don't have a choice. Sa third floor pa man din.

UNCONDITIONALLY (Spiker Series: season 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon