Gabi's POV
Nagising ako dahil sa lakas ng katok sa pintuan ko. Hindi ko na lang toh pinansin, nag takip na lang ako ng kumot. Ang aga pa eh.
After a few minutes nawala na yung ingay. Pero nagulat ako ng may nag tanggal ng kumot ko. Pag mulat ng mata ko nakita ko si Hayme.
"Ano bang problema mo?! Ang aga aga eh!" Sigaw ko sakanya then kinuha ko ulit ang kumot ko at nag takip.
Pero tinanggal niya ulit toh. Nakakainis na siya ah!
"It's almost 10 am already, get up. Mag sisimba tayo ng 11" He said.
"Ayoko nga. Mamaya na lang ako kasama mga kaibiga ko. Andiyan naman sila Ate Jae eh" I said.
"They're not here. They left us when we are sleeping. They went to Ninang Yassi's house" Nagulat ako sa sinabi ni Hayme.
Bat feeling ko sinadya yun nila Tita Nadz. Kainis naman oh.
"Oo na babangon lumayas ka na!" Sabi ko sakanya.
Alam ko naman na di niya ako titigilan eh. Hay nako bwiset talaga siya! Di pa nga ako nag breakfast eh.
Pag labas niya ng room agad akong nag ayos. Nag suot ako ng isang sunday dress and then nag flats lang ako.
Pag baba ko sa living room nakita ko si Hayme na nakaupo sa sofa. Gosh ang pogi niya sa suout niyang polo shirt at khaki shorts.
Mygad Gabi ano ba ang pinagsasabi mo?!
"Done checking me out?" Natigilan ako ng bigla siyang nag salita.
"Nek nek mo. Tara na nga" I said. Hindi ko na siya hinintay mag salita lumabas agad ako ng bahay at sumakay sa sasakyan niya.
Habang nasa byahe kami nag text si Cess.
Fr: Cess
Friend sasama ka samin mag simba?To:Cess
Ay hindi na. Kasama ko si Hayme na bwiset mag simba.Fr:Cess
Ay iba na yan ah! Tinalo mo pa ang fiance.To:Cess
No choice lang. Wala kasi sila Tita Nadz sa bahay.Fr:Cess
Sus! Ibig sabihin nun gusto ng tadhana na mag sama kayo.Hindi nako nag reply sakanya. Alam ko naman na aasarin nanaman niya ako. Wala pang 10 mins nakarating na kami sa simbahan.
Pag pasok ng simbahan sakto naman na mag sisimula na ang mass. Kaya nag hanap agad kami ng mauupuan.
"Uy tignan mo bagay sila oh"
"Oo nga, ngayon ko lang nakita yang girl dito"
"Oo nga ako din. Diba iba ang kasama nung lalaki palagi?"
"Baka break na sila?"
"Baka nga. Pero okay na yun. Mas bagay naman silang dalawa hihi!"
Narinig ko sabi ng mga babae sa likod naman habang nag mimisa. Nag panggap na lang ako na walang narinig. Kung alam lang nila na ikakasal na itong katabi ko at ako ang wedding planner nila.
Nung our father na, nag alanganin pa ako na makipag hawak kamay sakanya buti na lang siya ang nag initiate. Nung nahawakan ko nga ang kamay niya eh biglang lumakas ang tibok ng puso ko.
Baka hindi lang ako sanay kaya ganun.
"Let us offer each other the sign of peace"
Nag peace be with you ako sa harapan ko pati na rin dun sa mga babae na nag bubulungan sa likod ko kanina.
Mag sasabi na sana ako ng peace be with you kay Hayme, kaso nagulat ako ng bigla niya ako hinalikan sa cheeks.
Dug.Dug.Dug.
Hindi ako nagalaw. Hindi ko alam kung ano ang ire-react ako.
"OMG!! Kinkilig ako sakanila!"
"Sana forever na sila!"
Feeling ko nag blush ako kaya humarap na lang ulit ako sa altar. Bakit niya ginawa yun?
Pagkatapos ng mass agad kaming pumunta sa sasakyan. Wala parin samin ang nag sasalita.
Napansin ko naman na hindi pauwi yung daan na dinadaanan namin.
"Teka san tayo pupunta?" Tanong ko sakanya.
"You didn't eat breakfast right? Kain muna tayo" He said.
"Ah. Sige basta libre mo" Napatawa naman siya sa sinabi ko.
Gosh, nakaka inlove yung tawa niya. Teka ano ba tong pinag sasabi ko? Nababaliw na ata ako.
Pumunta kami sa Pancake house na malapit lang sa village.
"What do you want?" Tanong ni Hayme.
Ikaw. Chos.
"Beef tapa na lang" Sagot ko.
Tinawag na niya yung waiter at nag order na siya.
Habang nag hihintay ng order bigla siyang nag salita.
"About what happened earlier, I'm so-rry" Okay bat niya pa kailangan i open? Ang awkward kaya!
"Ah yun ba. Kalimutan na lang natin yun" I said. Hindi naman ako makatingin sakanya.
"Sana di malaman ni Sophia yun" Bat parang kumirot puso ko nung narinig ko yun?
"Oo naman"
Buti na lang dumating na yung order.
Kailangan ko ng pigilan kung ano man ang nararamdaman ko ngayon. Kasi kahit saang angulo mo tignan mali parin.
Baka friendly kiss lang yun kanina? Or sorry kiss? Baka ganun din siya sa ibang friends niya? Siguro masyado lang siyang friendly? Aba ewan ko na.
Si Sophia ang papakasalan niya. At ako ang wedding planner nila. Dapat alam ko kung saan ako lulugar.
BINABASA MO ANG
Just His Wedding Planner
RomanceUNDER REVISION WEDDING PLANNER SERIES #2 Gabriella Marie is a wedding planner and there is Hayme the son of her boss and unfortunately her client. Gabi always fight for love, but suddenly she became a coward. After all, She's JUST HIS WEDDING PLANNE...