JHWP: Twenty One

9.2K 193 7
                                    

Gabi's POV

Ngayon ang alis namin ni Hayme papuntang Batangas. Binuhat ko na ang mga bag at maleta na dala ko at bumaba na sa living room. 

Naka suot akon ngayon ng shorts tas halter top. Pag baba ko naabutan ko si Tita Nadz at si Ate Jae. 

"Oh Gabi bat ikaw nag bababa niyan? Dapat si Hayme na ang pinag baba mo niyan" Sabi sakin ni Tita Nadz. 

"Nako po okay lang, akaya ko naman eh" I said. 

"Anong okay? Hindi okay yun! Lagot sakin yang Hayme na yan!" Natawa na lang ako sa sinabi Ate Jae.

Maya maya eh bumaba na si Hayme. Naka suot lang siya ng polo shirt tas naka shorts lang din siya. Yung below the knee. Fvck ang pogi. 

"Hay nako Hayme ang bagal mo! Nauna pa yung babae sayo!" Sigaw  sakanya ni Ate Jae.

"Mom oh si Ate Jae nag bubunganga nanaman" Sumbong ni Hayme kay Tita Nadz. 

"Hayaan mo na hindi pa kasi dumadalaw si Carlo kaya nagkakaganyan yan" Natawa naman kaming lahat sa asar ni Tita Nadz kay Ate Jae.  Nag pout na lang si Ate Jae. 

"Asan pala po si Dad?" Tanong ni Hayme. 

"Ayun nasa office, may emergency daw pero uuwi din siya agad" Tita Nadz said. 

"Sige mom alis na po kami" Hayme said then nag kiss na siya kay Tita Nadz at kay Ate Jae. 

"Bye po. Ingat po kayo dito" I said then nag beso na rin ako sakanila.

"Ingat din kayo ah. Hayme dahan dahan sa pag drive!" Bilin ni Tita Nadz.

"Oh baka naman mag bahay bahayan din kayo dun" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi ni Ate Jae. Bahay bahayan?

"Ano pong bahay bahayan?" Nagtatakang tanong ko. Napatawa naman sila Tita Nadz. Samantalang si Hayme poker face lang. 

"Wala yun iha, sige na umalis na kayo baka ma traffic pa kayo" Tumango na lang ako. 

Kukunin ko nasa yung gamit ko kaso biglang kinuha ni Hayme. 

"Ako na kaya ko" Sabi ko sakanya. 

"No, ako na magdadala" He said.At dahil nakaka bwiset siya binitawan ko mga gamit ko at dumiretso sa sasakyan.

Pagkatapos niyang ilagay ang gamit namin sa sasakyan umalis na rin kami. Ako naman nanahimik lang na nakaupo sa passenger seat. 

"Are you mad?" Biglang tanong niya sakin. 

"Hindi." Sagot ko. 

Pag kasabi ko nun hindi na ulit siya nag salita kaya nag decide na lang ako matulog. 



"Gabi, wake up. We're here" Nagising naman ako sa boses ni Hayme. Pag dilat ko nagulat ako na andito na pala kami. 

"Buong byahe ako tulog?" Di ko makapaniwalang tanong. 

"Yes. Nag lalaway ka nga eh" He said. Nagulat ako sa sinabi niya kaya agad ko namang chineck yung sarili ko sa salamin.

Pag tingin ko wala naman. Kaya sinamaan ko siya ng tingin. Tumawa lang siya at lumabas ng sasakyan. Bwiset yun! Inayos ko na ang sarili ko at bumaba na rin. 

May nag assist samin ni Hayme pagpasok ng resort. 

"Welcome to Playa Laiya Resort Ma'm and sir!" Bati samin nung receptionist. 

"We made a reservation here.We're here to check the venue for our wedding" Tama ba yung narinig ko our? 

"Okay sir, name na lang po

"Hayme Reid" 

Eh ano naman kung our yung sinabi niya. For sure si Sophia ang tinutukoy niya. May mga ilang tinanong pa yung receptionist. 

"Ito na po yung susi ng room niyo. Enjoy your stay!" Napa kunot ang noo ko s a nakita ko. Teka bat ang isang susi lang?

"Wait lang po miss bat isang susi lang po?" Tanong ko. 

"Eh ma'm isang room lang po yung pina reserve niyo" Nagulat ako sa sinabi ng receptionist.

"Po?! Hindi pwede yun! Hayme huy hindi pwede yun!" Nag papanick nako dito. Wala nakong pake sa paligid.

 Ako at si Hayme sa iisang room? Wag na noh!

"Baka hindi napabago ni Mom. Kasi diba dapat si Sophia kasama ko" Wow kailangan talaga ipamuka. 

"I'm sorry there's a mistake. She's just my wedding planner. Dapat kasama ko fiancee ko kaso she can't go. Kuha na lang kami ng isa pang room" Oo na wedding planner lang ako. Bwiset. 

"Sorry sir, pero fully booked na po kasi kami ngayon" Bigla akong nanlambot sa sinabi ng receptionist. 

"It's okay. Let's go" Hayme said then nauna na siyang nag lakad papunta sa room. Hinabol ko naman siya. 

"Huy anong it's okay ka diyan?! Hindi pwede yun noh!" Sigaw ko sakanya. Halo halong kaba at inis ang nararamadaman ko ngayon. 

"Look di ko rin naman gusto ang mga nangyayari. But we don't have a choice. You're here to work hindi para mag inarte" He said then nilayasan nako. Aba bwiset yun ah! 

Sa sobrang inis ko hindi ko siya sinundan sa room namin. Pumunta agad ako sa tabing dagat nung resort. Buti na lang dala nila nung nag assist samin kanina yung gamit ko. 

Bat kasi ganun? Kung kelan gusto ko na talaga siyang layuan ayaw pa mangyari ng tadhana! Nakakainis! Kung wala lang siyang fiancee matutuwa ako sa sitwasyon naman kaso hindi! Meron siya. Kahit anong mangyari ako ang masasaktan dito. 

"Miss are you alone?" May bigla namang lumapit sakin na lalaki. 

Hindi ko siya pinansin nilayauan ko na lang siya, pero sinundan niya naman ako.

"Wag ka namang snob gusto ko lang naman makipag kaibigan" Kaibigan mo muka mo. Fvckboy. 

"Miss gusto ko lang malaman pangalan mo" Hindi ko parin siya pinapansin. Patuloy parin ako sa pag lakad. 

"San ka ba pupunta? Gusto mo samahan kita" Sa sobran inis ko napatigil ako sa pag lalakad. 

"Pwede ba! Tigilan mo ako. Di ba obvious? Ayaw kong makipag usap sayo. Kaya lumayo ka na!"Sigaw ko sakanya. 

"Sus nag papakipot ka lang alam ko naman na gusto mo ko makasama" Lalong nag init ang ulo ko sa sinabi niya. Aba ang kapal ng muka neto ah! Bona kid! 

Mag sasalita na sana ako kaso may biglang nag salita sa likod. 

"Bakit may problema ba dito?" 

Dug,Dug,Dug

Si Hayme. 

"Wala ka dun pre. Bakit sino ka ba?" Tanong nung lalaking makapal ang muka. 

Nagulat naman ako sa ginawa ni Hayme, bigla niya akong inakbayan.Hindi ako makagalaw. Nakatingin lang ako sakanya.  Tumingin  din siya sakin at ngumiti. 


"I'm her husband" 





Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon