JWHP: Fifty Three

10.1K 183 2
                                    

Third Person' POV

Parehas na kinakabahan ngayon si Gabi at si Hayme. Ngayon na gaganapin ang kasal nila.

Naghintay pa sila ng dalawang taon para magpakasal. Kahit gustong gusto na nila makapag kasal, hinintay parin nila ang kambal na makalad para kasama ito sa pag lakad.

MJ and JM are the mini bride and mini groom. For the past years pinuno ng pagmamahalan nila Gabi ang kanilang kambal.

Ikakasal sila sa Manila Cathedral kung saan kinasal ang magulang ni Hayme. Kabadong kabado si Gabi na nakatayo sa likod ng pintuan ng simbahan at excited naman si Hayme na makita ang kanyang mapapangasawa.

Maya maya unting unti na bumukas ang pintuan ng simbahan kasabay nito ang pag start ng tugtog.

Wise men say
Only fools rush in
But I can't help falling in love with you
Shall I stay?
Would it be a sin
If I can't help falling in love with you?

Hindi mawala ang ngiti kala Gabi at Hayme. Matagal na nila itong hinintay.

"It's all worth it" Sabi ni Hayme habang pinapanood na naglalakad si Gabi.

Nasa gitna ng aisle ang magulang ni Gabi at sinalubong siya nito.

Like a river flows
Surely to the sea
Darling, so it goes
Some things are meant to be

Nakipag shake hands at beso naman si Hayme si magulang ni Gabi at ganun din si Gabi kala Mommy Nadz niya.

Take my hand,
Take my whole life, too
For I can't help falling in love with you

Inalalayan na ni Hayme si Gabi sa altar. At nagsimula na ang cermony.

"You're so beautiful" Bulong ni Hayme kay Gabi. Napangiti na lang si Gabi aakanya.

"Do you Hayme Reid take Gabriella Marie Villegas , to be your beloved wife, knowing in your heart that you will be a faithful friend, and a loving companion? Do you give your sacred vow that you will always be with her and support her, in times of sickness and in times of health, in times of joy and in times of sorrow?  as long as you both shall live? '' 



'' I do'' Nakangiting sagot ni Hayme habang pinipisil niya ang kamay ni Gabi.

''Do you Gabriella Marie Villages, take Hayme Reid , to be your beloved husband, knowing in your heart that you will be a faithful friend, and a loving companion? do you give your sacred vow that you will always be with James and support him, in times of sickness and in times of health, in times of joy and in times of sorrow? as long as you both shall live? '' 

''I do''

'' May I have the rings.These rings are an external and visible sign of the internal and spiritual bond of love which unites their two hearts. May they serve as a seal of the vows Gabi and Hayme have made to one another,may they ever live in harmony, unity, love, and happiness from this day forward''  Pagkasabi nun ni Father binigay na sakanila ang sing sing at itinapat na kay Hayme ang mic.

"Gabriella Marie Villegas, since the day that you became my wedding planner, you turned my world upside down. Hindi ko alam kung ano ba ang ginawa ko to deserve a woman like you. You're strong and independent but sometimes hardheaded . But I think that is the reason kaya lalong nahulog ang loob ko sayo"

"I won't forget the night that you rejected my proposal" Natawa naman ang lahat sa sinabi niya.

"And the day you said yes to me in the hospital bed with our twins" Napangiti naman si Gabi sa sinabi ni Hayme.

"I want to thank God and your parents for giving me such a wonderful woman like you. Thank you for giving me the best gift in life. Our twins. Carrying them for 9 months and giving birth to them is not easy. Pero sabi sakin ng kambal kanina gusto na raw nila ng baby brother and sister" Tumingin si Hayme sa kambal at kinindatan ito. Natawa naman ang lahat na ng simbahan. Pati na rin si Gabi.

"Loving me is not easy, I know that. But you never gave up. You're like a warrior in a battle between the heart and the mind. You patiently waited until our hearts is ready. I promise to take care of our family until the end.I will always love you Mi Amore" Hindi maiwasan umiyak ni Gabi dahil sa sinabi ni Hayme.

Nilagay na ni Hayme ang singsing sa kamay ni Gabi at itinapat na ang mic kay Gabi.

"Hayme, do you know how much I love saying your name? It always gives  butterflies to my stomach. Who would have thought that yung lalaking kinakainisan ko every time na nakikita ko eh yun pala ang magiging ama ng mga anak ko at ang mamahalin ko pang habang buhay. Even though sa umpisa mali tong nararamdaman natin sa isa't isa, but it doesn't matter because our love is unbreakable and it is all worth it. "

"I always ask myself kung san nga ba ako lulugar sayo? Ngayon alam ko na. And finally we made it. Kahit ilan pang masasakit na salita ang bitawan nila sakin, wala lang yun sakin. Kaya kong tiisin yun. Para sayo at para sa kambal natin. "

"Dapat din ako magpasalamat na binigay mo ang kambal sakin. Kahit ako nag dala sakanila ng 9 months at kahit kamukang kamuka mo silang dalawa." Natawa si Hayme sa sinabi ni Gabi. Naalala niya tuloy ang mga araw na nag ra-rant si Gabi na madaya daw kasi siya ang kamuka ng kambal.

"I never thought na ako ang makakasama
mo sa harap ng Diyos.Akala ko hahayaan lang kitang mapunta sa iba at pang habang buhay pag sisihan na hindi kita pinaglaban. Thank you also for patiently waiting hanngang sa handa na ulit ang puso ko na papasukin ka. At hinding hindi ko yun pag sisisihan. You are worth it"

"Hayme, before I am just your wedding planner and from now on I will always be your beloved wife. Forever and always I will love you" Halos maiyak na sinabi ni Gabi at sinuot na kay Hayme ang singsing.

"I now pronounce you husband and wife" Pagkasabi naman ni Father nun agad na tinaas ni Hayme ang veil at hinalikan niya ito.

Nagpalakpakan naman ang lahat at lumapit ang kambal sakanilang dalawa.

Like a river flows
Surely to the sea
Darling, so it goes
Some things are meant to be
Take my hand,
Take my whole life, too
For I can't help falling in love with you
For I can't help falling in love with you

"You're officially mine" Hayme said to Gabi while smiling.

"I'm always yours Mr. Reid"

Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon