Gabi's POV
"What the hell is happening here?!" Sigaw ni Hayme. Agad naman siya sakin lumapit.
"Gabi, what happened?! Anong masakit? Let's go the hospital!" Halatang halata na nag aalala si Hayme.
"Okay lang ako, nawala na yung sakit" Sabi ko sakanya.
"Nako sir yang dalawang po na yan kung ano ano pinag sasabi na masasakita na salita kay Mam Gabi!" Sumbong ni Kyla.
Biglang namutla yung dalawang babae. Nag panic sila.
"Ha-la Sir hi-ndi po yun totoo" Sabi nung isang babae.
"Hoy Patricia! Wag kang pa inosenta diyan! Hindi bagay!" Sigaw ni Kyla dun sa babae.
Tinignan ko si Hayme. Halatang nag pipigil na siya ng galit.
"Is that true?" Hayme asked. Nakakatakot yung boses ni Hayme ngayon. Parang any minute mag wawala siya.
"Sir hi-"
"Don't even deny it!" Nagulat kaming lahat ng biglang sumigaw si Hayme.
"Pag may nangyaring masama, I swear-" Hindi ko na hinayaan tapusin ni Hayme yung sasabihin niya.
"Hayme tama na. Tara na" Yaya ko sakanya. Napabuntong hininga naman siya.
"Okay lets go" He said to me. Tumingin naman siya dun sa dalawang babae.
"I'll see you two later" He said the inalalayan na niya ako lumabas ng comfort room.
May inutos siya kay Kyla kaya kaming dalawa lang ang natira sa office niya. Binigyan naman niya ako ng tubig at ininom ko yun.
"Are you okay?" He asked. I just nodded.
"Do you want me to do something about it? I can fire them you know. They can't get away with this"
"Wag na. Okay lang yun. Totoo naman yung sinabi nila eh. Nanira ako" Pag kasabi ko nun hindi ko na napigilan umiyak.
"I'm sorry" He said then he hugged me.
Lalong bumuhos yung mga luha ko. Bumitaw naman ako sa yakap.
"Don't worry about it. Hayaan mo na sila. Ayoko na rin ma stress. Sabi ng doctor bawal daw" I said habang pinupunas ko ang luha ko.
Bigla naman may pumasok sa office. Si Ate Jae kasama si Kyla pati yung mga babae kanina sa CR.
Sa itsura ni Ate Jae mukang nalaman na niya yung nangyari.
"Hoy Hayme! Ano tong nalaman ko ha?!" Sigaw ni Ate Jae.
"What are you doing here Ate? Baka mabinat ka" Hayme said. Inirapan lang siya ni Ate Jae at hinarap yung dalawang babae.
"Kayong dalawa, I don't know why you're here in our company. You don't have any respect. Kilala niyo ba kung sino yung sinabihan niyo ng poorita? She's an heiress you know. Pero pinili niya maging independent." Nagulat ako sa sinabi ni Ate Jae.
"And you Patricia, you said that she is makati? Oh coming from the girl na halos mag hubad na sa harapan ng kapatid ko" Biglang yumuko naman yung Patricia sa sinabi ni Ate Jae.
"Okay lang Ate, hayaan niyo na po" I said. Napakunot naman ang noo ni Ate Jae sa sinabi ko.
"I was about to fire them but sabi ni Gabi wag na" Hayme explained.
"Well swerte kayo kasi mabait tong future sister-in-law ko" Future sister-in-law? Ano bang pinag sasabi ni Ate Jae?
"Mag sorry man lang kayo! Ang kakapal" Kyla said.
"Sorry po" Sabay na sabi nung dalawa. I just nodded.
"Sige Ate lumabas muna kayo. Gabi needs to rest." Hayme said. Nag paalam na si Ate Jae then umalis na.
"Oh and the two of you are suspended for two weeks" Sabi niya sa dalawa bago maka alis. Nagulat naman sila.
"Pero si-"
"Enough. You think by just simply saying sorry you are forgiven? Well not for me so get out." He said then umalis na yung dalawa.
Hindi nako tumutol mapapagod lang ako. I don't have energy for that
Ngayon dalawa lang kami sa office ni Hayme. Tumabi naman sakin si Hayme.
"Ano pala ginagawa mo dito? Diba may meeting ka?" I asked him.
"I cancelled it" Nagulat naman ako sa sinabi niya.
"Huh? Bakit?"
"Because Kyla said you were missing. I was worried" Bumilis ang tibok ng puso ko nung narinig ko yun.
Hindi nako sumagot. Hindi ko kasi alam ang sasabihin ko.
"Hey are you still thinking about it?" Tanong sakin ni Hayme.
"Medyo"
"I'm sorry. Hindi na kita dapat dinala dito"
"Stop saying you're sorry. Expected ko rin naman na mangyayari toh eh" Sabi ko sakanya.
"Expected?"
"Yeah. Sa mundong ito hindi mawawala ang tsismis. Atsaka the way they looked at me nung magkasama tayo alam ko na kung ano ang nasa isip nila" Explain ko sakanya.
Hindi nag salita si Hayme. Instead hinawakan niya ang kamay ko at tumayo kami.
"San tayo pupunta?" Tanong ko sakanya pero hindi niya ako sinagot. Lumabas kami ng office niya.
"Can I have all your attention" Agaw pansin niya sa mga empleyado niya.
Lahat naman ay tumigil sa ginagawa nila at tumingin kay Hayme.
"I know that you've heard what happened" Tinutukoy niya ba yung kanina?
"I want you all to know that this woman beside me is important to me"
Nagulat ako sa sinabi niya. Ang bilis ng tibok ng puso ko. Lalo niya pang hinigpitan ang hawak niya sa kamay ko.
"And I want you all to respect her like you respect our family. And if you can't do that the door is open for you"
Halo halo ang naging reaksyon nila may natatakot, kinikilig, nakasimangot meron din walang pake.
Pero hindi mahalaga ang reaksyon nila, ang mahalaga sakin ang sainabi ni Hayme.
"Is that clear?" Sigaw niya.
"Yes sir!" Sabay sabay nilang sagot.
Hayme looked at me then smiled.
Why Hayme? Why?
Lalo akong nahuhulog sayo.
Author's Note: Hi!! Sorry kung natagalan ang update ko. Thank you sa mga hindi bumitaw sa story na toh. Ily!!
And please ready my story; Possibilities. Shameless promotion HAHAHAHAHA
Don't forget to vote/comment
BINABASA MO ANG
Just His Wedding Planner
RomanceUNDER REVISION WEDDING PLANNER SERIES #2 Gabriella Marie is a wedding planner and there is Hayme the son of her boss and unfortunately her client. Gabi always fight for love, but suddenly she became a coward. After all, She's JUST HIS WEDDING PLANNE...