Gabi's POV
Nakahiga lang ako ngayon sa kama ko. Wala ako sa mood gawin ang morning routine ko. Pagod kasi ako eh. Hindi ko alam kung emotionally or physically.
Pagkatapos nung usap namin ni Hayme kahapon pinauwi ko na siya. Nung una ayaw niya pero sabi ko pagod ako kaya kailangan ko mag isa kaya pumayag naman siya.
May narinig naman ako na naglalakad sa hagdan. Kilala ko kung sino yon. It's Topher siya lang naman ang may susi sa bahay ko .
"Hey" Sabi niya ng makapasok na siya ng room ko.
"Hindi mo ginawa ang morning routine mo. Are you feeling okay?" Nagaalalang tanong niya kaya tumabi siya saakin.
"Okay naman ako, medyo wala lang ako sa mood ngayon" I said.
"Is it because of Hayme?"
"Yes. Binigyan ko siya ng second chance, pero parang feeling ko dahil buntis ako kaya niya ako hinahabol baka nga di niya ako hinanap nung nawala ako" Sabi ko sakanya.
"Stop overthinking Gabi. Makakasama lang sainyo yan. Tanungin mo na lang kaya siya imbes na mag isip ka diyan"
"Ayoko nga ang assuming ko noh. Atsaka tinanong ko siya kung bat hindi natuloy ang kasal." Kwento ko sakanya.
"Anong sabi niya?"
"Nag cheat daw kasi si Sophia kaya hindi tinuloy" Mahina kong sabi.
"So umasa ka na isa ka sa dahilan?" Bigla ako hindi makatingin kay Topher dahil sa sinabi niya.
"Hi-ndi ah"
"Wag ka na mag deny" Magsasalita pa sana ako kaso may biglang pumasok sa kwarto ko.
It's Hayme.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sakanya.
"Visiting you, I got worried kaya pumunta ako dito" He said then tumingin ng masama kay Topher. Anong problema niya?
"Sige Gabi, aalis na ko balik na lang ako mamaya " Paalam ni Topher.
"Hala bat aalis ka na agad? Wag muna" Pigil ko sakanya. Natawa naman siya pero itong si Hayme mukang hindi natutuwa sa mga nangyayari.
"I need to go to work. Ano na lang gusto mong bilhin ko sayo?" He asked.
"Gusto ko nung malunggay ice cream!" Sikat kasi yun dito.
"Okiee. Bye. I'll see u later" Paalam niya sakin. Then kay Hayme naman tumango lang siya.
"Ingat!" I said bago siyang tuluyan makaalis.
"Who is he?" Tanong agad sakin ni Hayme.
"Si Christopher" Simpleng sagot ko. Halatang nainis naman siya sa sinabi ko.
"I mean, sino siya sa buhay mo"
"Ex ko na-" Hindi ko natuloy ang sasabihin ko kasi nag salita agad siya.
"You're ex?! Then what the hell is he doing here?!Bakit lagi kayo magkasama?!" Sigaw niya sakin.
"Ano bang problema mo kung kasama ko siya?! Buti nga andiyan siya eh, siya lang naman yung nakasama ko sa mga panahon na sobrang hirap na hirap ako" Nanahimik naman siya sa sinabi ko.
"Hindi ganun kadali ang buhay ko Hayme. Sobrang hirap mag buntis lalo na pag sensitive ka. Walang umaga nun na hindi ako sumuka lahat ng cravings ko siya nag bigay sakin. Lagi niya ako inaalalayan tas ganyan ka umasta?! Kulang na nga lang eh siya na lang yung maging tatay"
"I'm so-rry. I was not able to take care of you." Yan na lang nasabi niya.
Hindi ko siya pinansin kaya tumayo na ako bago pumunta ng cr pero bago pa ako makapasok niyakap ako ni Hayme.
"I'm jealous" Biglang bumilis ang kabog ng dibdib ko.
"A-no" Halos hindi ako makapag salita dahil sa sinabi niya.
"He's the one who took care of you, na dapat ako. I'm suppose to be the one who will be helping you everytime you have a morning sickness. Ako dapat ang mag bibigay sayo ng mga cravings mo" Hindi ako nag sasalita pinapakinggan ko lang siya.
"Pero hindi ako papayag na siya ang maging tatay. From now on ako na sasama sayo everytime you have a monthly check up. Lahat ng cravings mo ibibgay ko sayo. I will be the one who will hug you if you're not feeling well. Like I said before, I want you to be safe always. You and the twins." Na speechless ako sa sinabi ni Hayme.
Amoy na amoy ko si Hayme. Bakit ba bango na bango ako sakanya. Bakit parang hinahanap hanap ko amoy niya? Kaya binaon ko yung muka ko sa dibdib niya.
"Let's go home Gabi" Nagtaka naman ako sa sinabi niya.
"Go home?" Tanong ko sakanya habang magkayakap parin kami.
"Yes. Go home with me. And I will do my best to be the best dad for our twins." Para sa kambal lang? Pano ako?
"I'll think about it" Sagot ko.
Hindi ko na kailangan umuwi Hayme. Kaso ngayon na kayakap na kita. I'm already home.
BINABASA MO ANG
Just His Wedding Planner
RomanceUNDER REVISION WEDDING PLANNER SERIES #2 Gabriella Marie is a wedding planner and there is Hayme the son of her boss and unfortunately her client. Gabi always fight for love, but suddenly she became a coward. After all, She's JUST HIS WEDDING PLANNE...