JHWP: Thirty One

9.9K 208 15
                                    

Gabi's POV

Ngayon yung check up ko sa doctor. Malalaman ko na yung gender ng baby ko.

Papunta na ko sa pinaka malapit na hospital dito sa may resort. May sasakyan naman ako dito kaya nag drive na lang ako.

Si Christopher naman susunod na lang daw kasi may biglaanh emergency sa resort nila.

Pagka park ko ng sasakya pumunta na agad ako sa clinic ng doctor ko. Pagdating ko sa clinic tinawag na rin ako kasi tumawag na ako agad ako at nagpa lista.

Second time ko palang mag pa check up sakanya. First yung pagdating ko dito at eto nga yung pangalawa na.

"Goodmorning Gabi! How are you feeling?" Doc Devera said.

"Good morning din po Doc. Eto po excited ng malaman yung gender ni baby" I said while smiling. I can't help it.

May mga ilan pang tinanong sakin si Doc after nun pinahiga na niya ako.

Nag lagay siya ng gel sa tiyan ko then nag start na yung ultrasound.

Nakatutok lang ang mata ko sa monitor. Kakaibang saya yung nararamdaman ko habang nakitingin.

"Well I'm glad to say that your babies are fine" Nagulat ako sa sinabi ni Doc kaya napatingin ako sakanya.

"Ba-bies?"

"Yes. You're having twins. Hindi ko toh napansin nung una tayo nagkita siguro hindi pa ganun kalakas yung heatbeat nung isa kaya akala ko isa lang"

Hindi ko na napigilan. Tumulo na ang aking mga luha. Sobra sobra pa ang blessing na binigay sakin ni God. Kahit hindi ko toh deserve binigay niya parin sakin.

"Ano po yung gender nila?" Tanong ko.

"It's a healthy boy and a healthy girl. Congratulations Gabi!" Abot langit ang ngiti ko nung sinabi yun ni Doc.

May mga ilang bilin pa si Doc Devera bago ako umalis. After nun nah bayad nako sa secretary niya.

Pagkalabas ko ng clinic niya naka tanggap ako ng text kay Christopher na nasa may entrance na siya ng hospital. Nag reply ako at sinabing magkita na lang kami sa lobby.

After kong mag reply dumiretso nako sa lobby habang hawak hawak yung ultrasound ng mga anak ko.



Hayme's POV

"Ang sakiiiiit!! Hi-ndi ko na kaya!!" Sigaw ni Ate Jae mula sa backseat.

We're on our way to the nearest hospital. Nasa beach kami habang nakaramdam ng sakit sa tiyan si Ate Jae.

"Sinabihan na kasi na wag sumama eh" I said while driving.

"Can't you see I'm in pain right now?! Tas nakukuha mo pa akong awayin!" She yelled at me.

Manganganak na nga lang inaaway pa ako. Tsss.

"Yan nanaman kayo eh. Hayme na text mo na ba si Carlo?" Mom said.

"Yes Mom. He's on his way" I said.

After a few minutes nakarating na kami sa hospital aagd na dinala si Ate Jae sa emergency.

Nakahinga nako ng maluwag dahil alam konh safe na si Ate at ang magiging pamangkin ko.

Sobra akong nataranta ng malaman na manganganak na siya.

Ano kaya ang feeling ng magiging tatay ka na?

"Mom punta lang ako sa lobby. I just need to make some calls" I said. She just nodded siguro she's also nervous about Ate Jae even Dad.

Pumanta na ako sa lobby para makatawag.

I was about to get my phone when I saw a familiar figure walking towards to me. She's looking at something while smiling.

That smile.

I miss those smile.

"Ga-bi"

Tumakbo agad akong papunta sakanya at niyakap siya.

I miss her scent.

I miss her smile.

I miss everything about her.

I miss her.

"Bi-tawan mo ako!" Sigaw niya kaya napabitaw ako sa yakap.

Napatingin ako sa hawak niya. Isa tong ultrasound.

Bigla akong napatingin sa tiyan niya.

"Are you pre-gnant?" Napaiwas naman siya ng tingin sa sinabi ko.

Hindi niya ako pinansin. Umalis siya sa harapan ko pero hinabol ko parin siya.

"Gabi please ta-"

"Pwede ba Hayme! Tigilan mo na ako. Wala ng dahilan para mag usap pa tayo!" Sigaw niya sakin.

Medyo pinag titinginan na kami dito pero wala akong pake.

I was about to say something kaso may biglang tumawag kay Gabi kaya napalingon kami.

"Christopher!" Sigaw ni Gabi at lumapit siya dun sa lalaki.

"May problema ba dito?" Tanong nung Christopher.

"Wala. Tara na alis na tayo" Gabi said.

"No!" Sigaw ko at hinabol sila.

Hinawakan ko si Gabi sa kamay niya pero inaalis niya rin toh.

"Please Gabi kausapin mo ako" Pakiusap ko sakanya. Halos umiyak nako sa harapan niya.

"Bro, pag sinabi nung tao ayaw niya wag mo ng pilitin. Nasasaktan na si Gabi sa ginagawa mo" Christopher said.

Wala akong nagawa. Wala akong masabi.

Umalis na sila  harapan ko.  I let her go again.

Buntis si Gabi.

At ang tanga ko para di mahalata yun. I was her first. Kaya nakakasigurado ako, ako ang ama ng dinadala niya.

At kung sino man yung lalaking yun, kung sino man siya sa buhay ni Gabi, hindi ko hahayaan na makasagabal siya.

I will do everything to bring her back to me.

And I won't never let her go again.

Never.

Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon