JHWP: Thirty Nine

9K 182 4
                                    

Gabi's POV

Late nako gumising ngayon kasi nga madaling araw nako nakatulog kagabi dahil sa bagoong.

Kung hindi lang nagugutom ako mamaya pa akong tanghali gigising. Wala naman kasi ako gagawin maghapon.

Paglabas ko ng kwarto nagulat ako sa nakita ko. Nakita ko si Hayme na nag aayos ng breakfast.

"Hayme? Anong ginagawa mo dito?" I asked him.

"Umm. Because I live here?" Inirapan ko na lang siya dahil sa sagot niya.

Dumiretso ako sa dining table at umupo. I ignored Hayme. Kung iinisin lang niya ako bahala siya diyan sa buhay niya.

"Ate Jewel mukang masarap yung niluto niyo ngayon ah" I said.

"Ay iha di ako nagluto niyan! Si Hayme ang nag prepare lahat niyan" Nagulat ako sa sinabi ni Ate Jewel. I just nodded.

Kinuha ko na lang at kinain yung sopas na naka ready para sakin.

"So today is my day off" Hayme said. Tinignan ko lanh siya. Naghihintay sa sasabihin niya.

"I want us to go to the mall. You know, to buy some baby stuffs" Bigla naman ako natuwa dun sa sinabi niya na bibili kami ng gamit para sa babies namin.

"Okay" Sagot ko.

After kong kumain naligo agad ako at nag ayos. I wore a dress. Ganito naman kasi palagi kong suot syempre ayoko ng maipit yung tummy ko. Pag labas ko ng room ready na si Hayme.

"Let's go?" He said. I just nodded then lumabas na kami ng condo unit.

Tahimik lang kami naksakay sa sasakyan niya. Maya maya hindi siya nakatiis kaya nag salita na rin si Hayme.

"Gabi"

"Hmmm?"

"Are you mad at me?" Napatingin naman ako sakanya.

"Umm. Hindi. Bat naman ako magagalit sayo?" I said.

"Eh kasi halos di mo ko pansinin. You're just nodding pag may sinasabi or may tinatanong ako o di kaya ang tipid mong sumagot. May ginawa ba akong mali?" Nagulat ako sa sinabi niya.

"Hindi naman ako galit sayo. Siguro nainis lang dahil sa sagot mo kanina sakin and hindi lang ako sanay na nasa bahay ka" Totoo naman lahat ng sinabi ko.

"Ganun na ba ako ka busy sa work kaya hindi ka sanay sa presence ko?" Hindi ako maka sagot sa tanong niya. Toto kasi eh atsaka hindi ko alam kung pano ko sasagutin ng hindi siya nasasaktan.

"No neeed to answer that. I'm sorry Gabi. I promise babawi ako sainyo" He said. Nagulat naman ako ng bigla niyang hinawakan kamay ko.

Kaya napatango na lang ulit ako.

After ilang minutes nakarating din kami sa malapit na mall. Pumunta agad kami sa department store kung asan yung mga gamit ng babies.

Ang daming gustong bilhin ni Hayme na gamit ng mga babies. Okay naman sana kaso sobranh dami. Hindi ko alam kung san namin yun ilalagay.

"Hayme. Isa na lang muna na crib bilhin natin" Sabi ko sskanya.

Hindi naman sa tinitipid ko ang mga anak ko ha. Sadyang wala talaga kami pag lalagyan ng mga yan. Kahit na may pagkalaki yung condo unit ni Hayme. Still masikip parin. Ang dami na namin gamit na binili.

"Just trust me on this Gabi. Okay?" Mukang wala naman akong magagawa kaya pumayag na lang ako.

Ipapa deliver na lang daw ni Hayme yung mga crib. After namin bayaran yung ibang gamit. Dumiretso kami sa seafood island. Alam niya kasi na yung bagoong ng resto na ito ay ang pinaglihian ko.

Sobrang saya ko sa mga efforts na binibihay ni Hayme saming mag iina.

Habang nag hihintay sa order nag paalam ako kay Hayme na mag ccr lang ako.

Pagka balik ko galing cr may babaeng nakatayo sa harapan ni Hayme. Nag tago namana ko ng konti para makanig sa usapan nila. Dakilang tsismosa talaga ako.

"Sorry but I'm with someone" Hayme said sa babaeng halos mag hubad na sa harapan niya.

"Is that someone is your friend? Marunong naman ako makisama eh" Bat parang gusto kong sabunutan yung babae dahil sa sinabi niya.

Pero ano nga ba ako kay Hayme? Friend? Friend na nabuntis niya?

Hayme was about to say something kaso natigilan siya ng makita niya ako.

"Gabi!" Tawag niya sakin. Kaya no choice lumapit ako.

Sobrang titig sakin nung babae lalo na sa tiyan ko. Tumayo si Hayme at hinawakan ako sa bewang ko at hinila papunta sakanya.

"Hey don't stare at my babies" Sabi ni Hayme dun sa babae.

"Ba-bies?" Gulat na tanong nung babae. Hayme just nodded while smiling. Halata sa muka niya ang pagka proud.

"But. She's not your wife! There is no wedding ring!" Sigaw nung babae.

"So what Ashley? Sooner or later she's going to be Mrs Reid" Bumilis ang tibok ng puso ko sa sinabi niya.

Hindi ko ma explain yung nararamdaman ko.

Hindi na nakasagot yung Ashley umalis na lang siya na nagdadabog. Sakto naman dumating yung order namin kaya umupo na kami ni Hayme.

"Sino siya?" Di ko maiwasan matanong.

"Just a daughter of some of my business partners" He said.

"You don't have to say that" Sabi ko sakanya.

"Say what? All I said earlier is true

Future Mrs Reid"

Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon