JHWP: Forty Eight

8.3K 169 5
                                    

Gabi's POV

Andito ako ngayon nakaupo sa bench sa garden namin. Habang si Ate Jewel ay nag lilinis ng bahay.

It's been a month simula nung lumipat kami sa bahay na toh. Simula nun lalong gumaan ang pakiramdam ko. Bumalik ang dating Gabi.

I'm already eight months pregnant, next month na yung due date ko. May halong takot at excitement ang nararamdaman ko.

Maya maya eh pumasok na ako sa bahay. Nadatnan ko naman si Ate Jewel sa may living room nag babasa ng newspaper, tapos na siya siguro mag linis.

"Ate Jewel ano po ang lunch natin?" Tanong ko sakanya.

"Ay te girl tumawag si Hayme, ipapasundo ka daw niya sa driver papuntang office sabay daw kayo ng lunch" Ate Jewel said.

Hindi nako nagulat sa sinabi ni Ate Jewel. Palagi kasi namin ito ginagawa. Para rin daw makapag lakad lakad ako. Advise kasi yun ng doctor para daw hindi ako mahirapan sa panganganak.

Nagpaalam ako kay ate Jewel na mag aayos lang ako then umakyat nako sa kwarto para makapag ayos. Simula rin nung lumipat kami dito nasa iisang kwarto na rin kami ni Hayme.

Maya maya eh dumating na rin yung driver kaya nag paalam nako ako kay Ate Jewel at umalis na. 

Habang papunta na kami nag taka naman ako ma ibang direksyon na yumg tinatahak namin.

"Kuya diba po sa office tayo ni Hayme pupunta?" Tanong ko sakanya.

"Ay opo mam ang sabi po ni sir i diretso na po daw kita sa office ni Mam Nadine kasi nag yaya daw po mama niya ng lunch" Explain niya. I just nodded.

Bigla naman akong kinabahan. Ang tagal ko ng di nakabalik sa office na yun simula nung nabuntis ako. Alam ko naman na nakaabot sakanila na nabuntis ako ni Hayme.

Pag baba ko ng sasakyan agad akong sinalubong ni Hayme. Hinalikan namam niya ako sa noo. Matagal na rin niya yun ginagawa, pero kakaibang feeling parin ang nararamdaman ko sa tuwing ginagawa niya yun.

"Let's go" He said then hinawakan niya anh kamay ko. I just smiled at him.

Sabay kaminh pumasok sa office ng Mommy niya. Lahat ng mata nakatingin samin. Lalong lao na sa tiyan ko.

"Grabe ang laki na ng tiyan niya" Narinig konh sabi nung babaeng nadaanan namin.

"Malamang buntis, magulat ka kung wala akong tiyan" Bulong ko dahil di ko napaigilan mainis. Pero mukang narinig ng katabi ko kasi tumawa siya.

"Oh anh sungit mo nanaman. Baka pumanget ang kambal natin" Biro niya sakin. Inirapan ko na lang siya.

Pagkapasok namin sa office ng Mommy niya agad kaming binati at niyakap.

"Nako buti naman pumayag si Hayme na i-share ka sakin!" Tita Nadz said after niya akong yakapin.

"Mom!" Sita ni Hayme sa mommy niya.

"Hindi naman po ako property ni Hayme kaya kahit kelan po pwede ko po kayong bisitahin Tita Nadz" Sabi ko sakanya.

"Mommy na lang tawag mo sakin ha?" She said. Napangiti naman ako dahil dun.

"Okay po Mommy Nadz" Masaya kong sagot.

Umupo na kaming tatlo sa parang dining table sa loob ng office ni Mommy Nadz. Nag paalam naman si Mommy na mag rerestroom lang siya.

"I'll make a contract. And you need to sign it" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Contract? Para saan?" Nagtataka kong tanong.

"A contract to make you my property" Bumilis ang tibok ng puso ko at namula ang morena skin ko sa sinabi niya.

"Lul di ako pipirma" Sabi ko sakanya ng makabawi ako.

"Really? Baka nga ikaw pa nga ang gumawa ng contract" He said the he smirked. Hindi ko na lamh siya pinansin at inirpan ko na lang siya baka mamaya kung san nanaman mauwi tong pag uusap namin.

Maya maya eh dumating na rin si Mommy Nadz. Masaya naman kaming nag kwentuhan habang kinakain ang niluto ni Mommy para samin.Bigla ko tuloy na miss ang pamilya ko.

After ng lunch pumunta na ng meeting si Mommy tas kami naman ni Hayme nag pahinga muna sa office niya.

"I'll just get something in the car, stay here okay?" He said. I just nodded.

Habang nag hihintay sakanaya bigla akong nauhaw. Ubos na yunh water dito sa loob. Alam ko meron water sa kitchen sa labas para sa mga employees. Kaya nag decide ako na lumabas.

Bago ako makapasok ng tuluyan sa kitchen, nakita kong nag uusap ang mga ka office mate ko dati.

"Grabe noh napaka landi ng babaeng yun"Sabi ni Patricia.

"Oo nga akala mo yun, ikakasal na nagawa pa niyang naging kabit" Pag sang ayon naman nung Amanda.

Hindi nako nagulat na pinag uusapan nila ako dito. Kahit dati pa nakaka away ko na sila. Mga isip bata kasi.

Ayaw ko ng makipag away sakanila, sasayangin ko nanaman ang oras ko. Atsaka tanggap ko na ganyan talaga ang mga sasabihin ng mga tao.Aalis na sana ako kaso nag salita ulit si Amanda.

"Nagulat nga ako na pumayag ang mga Reid na magkaron sila ng bastarda sa pamilya" Doon uminit ang ulo ko.

Sabihan na nila ako ng mga masasakit pero wag na wag nilang idadamay ang mga anak ko. Siguro nga naging mahina ako simula nung nabuntis ako. Pero ngayon bumalik na ang dating Gabi.I need to be strong for my kids. 

 Sorry for them, Mama raised a bad bitch. 

"Narinig ko nga na pinag siksikan ni Gabi yung sarili niya kaya siguro wala silang magawa" Sabi naman ni Patricia. 

"Oh talaga? San mo narinig yan? Baka pwede mo naman i-share" Sabat ko sakanila. 

Nagulat naman si Patricia samantalang si Amanda nakataas naman ang kilay. 

"Duh,halata naman eh kung gusto ka talaga nila eh bat hindi kayo kinasal" Mataray na sabi ni Amanda. Ang lakas talaga ng loob ng babaeng na toh. 

"Um? Bakit nga ba? Ah oo kasi tumanggi ako na magpakasal.Haba ng hair ko noh?" Mapangaasar kong sabi sakanila. 

"At bakit ka naman namin paniniwalaan?" Sabi naman ni Patricia. 

"Bakit? Sino ba kayo para pilitin kayo na paniwalaan kayo?" I said. 

"And one more thing, sabihan niyo pa na bastarda ang mga anak ko babasagin ko yang mga muka niyo" Sabi ko sakanila. Muka naman nainis si Amanda. Lalapit na sana siya samin ng may biglang sumigaw. 

"Don't you dare touch her!" It's Hayme. Narinig niya kaya ang pinag usapan namin?

"S-ir" Kinakabahan na ang dalawa ngayon. 

Lumapit naman sakin si Hayme at hinawakan ang bewang ko. 

"I heard everything. Sinasabi ko sainyo wag niyong gagalitin tong buntis na toh. And you don't have the fucking right to call my children bastards." He said. Takot na takot ngayon sila Amanda. 

"Let's go" Hayme said then lumabas na kami. 

"Sayang di mo binugbog yung muka nila" Sabi sakin ni Hayme. 

"Bakit? Gusto mo bang makakita ng buntis na nakikipag suntukan?" Sabi ko sakanya. Natawa naman siya at niyakap ako. 

"I'm so proud of you" Sabi niya habang inaamoy ang buhok ko. 

Aba dapat lang swerte na siya sakin. Charot!



Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon