JHWP: Fifty One

8.8K 164 16
                                    

Hayme's POV

Kanina ko pa tinatawagan yung phone ni Gabi but she is not answering. She's still not at home and hindi pa siya nag paparamdam kahit kanino.

Fvck.

I have this feeling na nakita niya ako with Sophia sa hospital. Manong said na nagpapasundo daw si Gabi dun sa hospital kung san ko sinugod si Sophia.

Sht. I should have just told her the truth. Kinailangan ni Sophia yung tulong ko that's why I can't go with Gabi.

She almost had a miscarriage. Wala kasi yung boyfriend niya nasa out of town. I was still in her speed dial that's why ako ang nakasama siya.

I tried calling her friends pero di daw nila alam kung nasaan si Gabi. But I don't believe them. Alam kong kasama niya si Cess kanina kaya It's impossible na hindi niya.

I'm in front of Cess' house. Kanina pa ako nag do-doorbell. Hindi ko sila titigilan hanggang sa ilabas nila si Gabi.

"Hoy! Ano di ka ba talaga titigil?!" Cess said nung nakalabas siya ng gate.

"No. I won't stop until you tell me where is Gabi!" I said. Napa buntong hininga naman siya.

"Bakit ko sa sasabihin? Mahal mo ba kaibigan ko?!" She shouted at me.

"Yes! Mahal na mahal!" Nagulat naman siya sa sinagot ko.

Hindi ba ganun kahalata na mahal ko si Gabi? Nagkulang ba ako?

"Kung ganun eh bakit mo hindi siya pinili dati! Bakit kung kelan nag back out si Sophia saka mo lang hinabol kaigibigan ko! At bakit kasama mo sa hospital si Sophia instead si Gabi! At bakit may anak kayo?!!" Halatang inis na inis siya sa mga sinasabi. I can't blame her.

"Yes. Aaminin ko. Naging duwag ako that time. I thought naguguluhan lang ako sa feelings ko. But I was wrong. When I saw Sophia with another man, I was not mad her not  she cheated on me but I was mad at myself because I didn't choose the right girl for me. " Nanahimik siya sa sinabi ko. She was just listening to my explanation.

"Umabot kami sa kasal kasi humingi siya ng time sakin. I respected that. Hindi naman talaga kasi ganun kadali sabihin sa parents niya. But I know hindi tama na hinintay ko pa yan. Dapat matagal ko ng ginawa yun. That's why gagawin ko lahat para maramdaman niya na she's worth the wait. " I was shocked when she suddenly cry.

"Nakakainis kayo! Nakakakilg!" She said while crying.

"And yung nakita niyo sa hospital. I was just helping Sophia kasi wala yung boyfriend niya and ofcourse that is not my baby. Ang kambal lang ang anak ko." Dagdag ko pa.

"Oo na! Mahal na mahal mo na kaibigan ko! Wag mo na ipamuka! Tatawagan ko si Kuya Hans sasabihin ko na pupunta ka. Dun siya nag hatid eh" Gumaan ang pakiramdam ko ng sabihin yun ni Cess.

"Thank you thank you so much!! Promise babawi ako lalo na kay Jared!" I said.

"Oo na lumayas ka! Nanood kami ni Jared eh istorbo" She said then pumasok na siya sa loob ng bahay.

I immediately went to my car at pumunta sa condo unit ni Hans.

Wait for me mi amore.











Gabi's POV

Kumakain kami ngayon ni Kuya Hans dito sa condo unit niya. Wala akong ganang kumain ngayon.

Hindi dahil sa nangyari kanina, kundi dahil gusto ko ng puntahan si Hayme. Kanina pa ako nag sisisi kunh bakit di ko man lang pinakinggan explanation niya.

Pero hindi ako pinapaalis ni Kuya Hans kaya nakakainis pag mumuka niya.

"Hoy buntis! Kumain ka nga diyan" Sinamaan ko naman siya ng tingin.

"Ulul! Paalisin mo na kasi ako dito!" Inis na sabi ko sakanya.

"Ayaw ko nga! Pag katapos mong mag drama at pumunta dito aalis ka na agad? Bahala ka diyan" He said.

"Kuya naman eh. Alam ko ng mali ako na dumiretso agad ako dito kaya nga pupuntahan ko na siya" Pag pipilit ko sakanya.

"Oo nga medyo mali ka na hindi mo siya pinakinggan. Pero mag pa bebe ka muna diyan. Mag pa habol ka. Magaling ka dun diba" Asar niya sakin.

At dahil effective ang pang iinis niya kinuha ko ang bagoong ko at pumasok sa guest room at nanood ng tv.

"Gabi! Labis na you!" Rinig kong tawag sakin ni Kuya Hans.

"Ulol!!" Sigaw ko sakanya dahil nakakainis siya. Hindi na ako sinagot pinuntuha na niya ako sa guest room.

"Effective pagiging pa bebe mo. Labas na . May bisita ka" Bigla akong na excite sa sinabi ni Kuya Hans kaya agad akong lumabas ng kwarto.

Paglabas ko nakita ko si Hayme kaya tumakbo agad ako papunta sakanya at hinawakan ang kamay niya.

"Hey don't run baka mapaano ka" Nag aalalang sabi ni Hayme.

"Wag masyado pahalata!" Asar ni Kuya Hans pero hindi ko siya pinansin.

"Hayme sorry. Sorry kasi di kita pinakinggan. Sorry kasi tumakas nanaman ako. Promise hindi ko na uulitin." Sabi ko sakanya.

"I should be that one to say sorry. Dapat simabi ko sayo ang totoo. I just helped Sophia okay? Nothing more. And that is not my baby. Nasa out of town kasi ang boyfriend" Explain niya. Bigla naman akong napaiyak.

"Shh don't cry. It's okay. Ang importante ngayon nagkaintindihan na tayo" He said while hugging me.

"Sige na kayo na may lovelife. Makaalis na nga muna. Nakakahiya naman sainyo eh" Kuya Hans said then lumabas na siya ng unit.

"I love you so much Hayme" Matapang na sabi ko sakanya.

"Mas mahal na mahal kita Gabi."

And in that moment I just want to hug the man that I want to spend the rest of my life with.

Just His Wedding PlannerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon