*Edited
***Author's note
May prolouge po 'to pero ginawa ko po siyang one-shot. Entitled " Turn On: Lalaking...." kung hindi niyo po nahanap yung one-shot po ay visit niyo na lang po yung account ko.
**So, I'm going to make this chapter a second Prologue. This will be your guide sa mga mangyayari sa mga chapter.
***
Hey Diary I'm going to tell you something that you should never tell to anyone. Ever.
9 months ago, I can still remember that day, It's January and I was still in my third year of high school with them...
"Okay, that's all everyone. Dismiss." Napa-inat ako ng wala sa oras ng nagring ang bell sabay na tumayo ang iba para umalis pero wala pa akong balak na tumayo kasabay nila.
"Hindi ka pa uuwi Cassie?" Napatingin ako kay Patty na nag aayos sa mga gamit niya. Umiling ako sinulyapan ang gamit ko na nasa armchair ko pa.
"Mamaya pa siguro, napagod ako e."
Tinaasan niya ako ng kilay.
"Kayo ba naman kasi ni Louie grabe kong maghabulan sa corridor, malapit na yung time nag-aaway pa kayo muntik pa kayong ma-guidance sa ingay niyo."
Binelatan ko siya. "Siya yung nagsimula e!"
"Sus, ikaw naman yung tumapos ganun? Baka dumagdag ka sa mga babaeng ma-i in love dun. Alam mo namang playboy yun." Natatawa niyang pahayag. Napatahimik naman ako, hindi ko naman maamin sa kanya pero nahulog na ako sa kanya. Sorry Pat, maybe I'm stupid for falling for him. Hindi ko kinayang lagyan ng makapal na barrier yung puso ko. He always knew how to destroy it.
"As if." I hope my voice doesn't want to betray what I suppose to say.
"We can't tell that." Then she wink.
"Matagal na tayong kaibigan Cass, pero I don't even know your crush."
Nanlaki ang mata ko. "What? Kailangan ba talagang may crush ako? Geez." I don't call my feelings for Louie just a simple crush nor infatuation. Mahal ko siya.
"I don't know? Well, malalaman ko din kung sinong crush mo." I squint my eyes, halatang nagmamadali siya.
"Nagmadali ka a?"
"Y-Yes, I'm running some errands tho."
"Okay, just be careful on your way." Ngumiti lang siya ng alinlangan at mabilis na humalik sa pisngi ko at nagmadaling lumabas ng room.
Inayos ko naman ang pagsakbit sa bag ko habang naglalakad sa hallway ng madaanan ko yung basurahan na may mga basura na di inayos na itapon.
Walang alinlangan ko naman pinulot yung mga basura at inayos na itapon, may faucet naman sa gilid ng gym na malapit sa likod nito para manghugas ng kamay. Tumango naman ako sa sarili ng makita kong maayos na.
Tahimik akong naghuhugas ng kamay ng maamoy ko yung usok ng sigarilyo. Ang alam ko isa ang likod ng gym ang tinatambayan para manigarilyo ng ibang estudyante. Dahan dahan akong lumapit papuntang likod ng gym para sitahin yung mga naninigarilyo.
Napatigil naman ako ng may marinig ako pamilyar na boses at yung hindi, dahil medyo slang ang isa at mukhang may accent.
"How can I push a way that Kiddo, bro?" Kumunot ang noo ko, ang pamilyar talaga ng boses niya. Sumandal ako sa likod ng pader at hinintay na sumagot yung isa. Oo, nagmumukha na akong chismosa pero parang gusto kong malaman yung pinaguusapan nila.
BINABASA MO ANG
Book I: Desperately
RomanceShe's desperately doesn't want to lose, yet. Curious? Then, read. Warning. Read at your own risk.