Chapter 38
-I Kissed Her Cousin-
***MIKO'S POV***
"So bakit lagi kayong magkasama? Tapos magkaholding hands pa." Seryosong tanong ko.
"I don't know, Miko. He told me he likes me. But it turns out he likes my cousin, too." Nanginginig na yung boses ni Kirsten. Parang gusto niyang umiyak pero pinipigilan niya lang.
Napatingin ako nang deretso, "It's Debbie, huh?"
Napatingin naman siya sa akin, "How did you know?"
"I just found out."
"So magkakilala pala kayo?" Tanong niya.
Wow, I guess hindi pala ako nakkwento o nababanggit man lang ni Debbie kay Kirsten. Why do I feel disapponted?
"Yeah. She's...nice." Sabi ko nalang.
"Well, yeah, she is. Ewan ko ba kung bakit hindi ko magawang magalit sa kanya. I don't blame her, dahil siya naman ang totoong gusto talaga ni Carlo noon pa man eh. At hindi naman din ako tanga para hindi malaman na gusto rin ni Debbie si Carlo. She knew him before I did."
"Let me guess, is he the reason kung bakit hindi mo ako sinasagot noon?"
Tumango siya, "Sorry. Umaasa kasi talaga ako sa kanya eh. Akala ko talaga may gusto na siya sa akin. Umamin na siya eh. Pero bakit ganun? Si Debbie pa rin pala."
Akala ko ba noon, sabi ni Debbie, bestrfriend lang talaga ang tingin ni Carlo sa kanya? Tapos ngayon, malalaman ko na noon pa pala siya may gusto kay Debbie?
"You can have him, Kirsten. May iba naman nang mahal si Debbie eh, hindi na si Carlo."
Napatingin siya sa akin bigla. Para bang nagulat siya sa sinabi ko.
"What? How did you know? Saka who's the guy? Bakit hindi ko alam?"
"We're..........close. I mean,.....close kami ni Debbie." Sagot ko na may pag-aalinlangan.
"Woah. Really? Since when? She never mentioned you in our conversations."
Ang sakit, okay.
"Basta, naging close nalang kami bigla."
"Ah." Sabi niya.
Natahimik na kami pagkatapos nun.
"Alam mo, kung liligawan mo ako ulit, I am more than willing to accept you this time around." Sabi niya habang nakatingin nang deretso.
Napatingin ako sa kanya. Ni hindi ko alam kung ano ba dapat ang isagot ko doon sa sinabi niya.
Humarap siya sa akin, "Do you still.....love me, Miko?"
Napalunok ako sa tanong niya, "Well,...yeah, but--"
"Then court me, Miko. Ligawan mo ako ulit. This time, I'll give you a chance."
I was about to say 'but, as a freind nalang.'. Pero what the hell? Ano 'to, Kirsten?
"Pero--"
Hinawakan niya ako sa braso, "Okay, fine. Sige. I will not give you a hard time. Ganito nalang, uhmmm...sige, tayo na."
Kumunot lang yung noo ko habang nakatitig sa kanya sa mga sinasabi niya. Nababaliw na ata 'tong si Kirsten eh.
"Akala ko ba si Carlo ang gusto mo?" Tanong ko.
"Well, he doesn't love me, Miko. I can feel that. Why will I waste my time and effort for him? Kung hindi niya ako mahal, e 'di 'wag."
BINABASA MO ANG
The Initiation
Novela JuvenilEverything happens for unexpected reasons, and one of them expected the unexpected. Miko had it all planned out. But somewhere along the way, something went wrong. He meets Debbie, the key to pass his initiation. Will his plan lead to something he e...