CHAPTER 9

1.8K 52 12
                                    

Okay






Bumalik si Trade sa restaurant kasama ang nag-iisa niyang kapatid na babae.

I was stunned seeing the more matured-look and aged Aikka Samaniego, walking fashionably towards us.

Parang noon lang ay tinuturuan ko pa siyang manamit at mag-make up, now she can nailed it by herself. She's just nineteen the last time I saw her. Ilang taon na nga ba siya ngayon?

When they reached our table ay nanlaki agad ang mata niya nang makita ako. But her surprised expression went fast into anger.

Nagtaas siya ng kilay sa akin at agad na umupo sa tabi ng kanyang kuya. Lumunok ako. We're not okay are we?

"Architect... Engineer... this is my youngest sister, Aikka."

"Hello po."

Pinapanuod ko lamang siya habang kina-kamayan ang dalawa.

She is still sweet as ever. The way she smiles, the way her eyes glittered, ganoon pa din... sa ibang tao nga lang.

Matapos niyang ihiwalay ang kamay kay Rius ay agad akong inimuwestra ni Trade sa kanyang kapatid.

"Summer.... Ayks."

She eyed me directly... matatalim na titig na dumadagdag sa mga tusok sa aking dibdib.

"Hi." She greets coldly.

"Nice to see you."  I tried to smile though I'm a little hurt.

"It wasn't so nice."

Palihim akong sumilip kina Arhictect. He is preoccupied with what the waiter is saying samantalang si Rius naman ay hindi maalis ang tingin sa cellphone.

Umirap si Aikka sa akin at bumaling sa kanyang Kuya.

"Si Ate Georj ba hindi pupunta?"

"She can't. Mago-overtime siya ngayon para sa food feast."

So he is letting his girl to do overtimes now? How lucky...

"Oh! Sa sabado na 'yon no? Pupunta tayo? I wanna come!"

"We will."

"Sayang hindi kami makakapag-shopping ngayon."

"Your sister likes Georleanna so much?" Singit ni Architect

Sinilip ko si Rius na tahimik pa ring hawak ang kanyang telepono habang ako ay walang ibang choice kung hindi pakinggan ang papuri nila para sa bagong girlfriend ni Trade.

"Opo Architect! We're pretty much close!" Sinulyapan ako ni Aikka at nagbigay ng isang tinging nanghahamon.

"She's a nicer girl... nice, I mean."

Nag-iwas agad ako ng tingin. I know that sounds already.

Yes... maybe in some ways, Georleanna Pineda is better than me. More beautiful, more caring, smarter... lahat!

I considered that before. Iyon lang ang araw-araw kong iniisip. Wala naman kasing ibang dahilan si Trade para ipagpalit ako sa kanya if she is not a better choice.

Pero ang marinig iyon mula mismo kay Aikka ay parang isang malamig na tubig na ibinuhos sa akin.

Ganoon pa man, I can't hate aikka. I don't have the right to. Kapatid niya si Trade at natural lamang na magalit siya sa akin dahil sa pag-aakalang ako ang nang-iwan sa kanyang kuya.

One of the things I learned is when it comes to everything, family will remains as family. Same goes as Aikka and the rest of Trade’s family. Maaring sa mga mata nila ay mali talaga ako.

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon