CHAPTER 10

1.8K 58 18
                                    

Sorry


Rius has been very careful since the day he knew about me and Trade. Kapag nagkikita kami for the updates and meeting of the project ay maya't-maya niya akong kakamustahin. He keeps on doing sweet gestures as well. Madalas niyang hawakan ang aking kamay lalo na kapag matagal na kaming nagu-usap ni Trade.

He knows how to deal with me. Pero kagaya nga ng sinabi ko, I don't need him to heal.

Ang kailangan ko ay ang dati kong sarili. I needed to get back to my old damn self so I can move forward.

"Tell Mr. Ocampo I'll submit him the proposal once it's done. What's my next appointment?"

"Wala na po for the rest of the day pero may gusto daw pong kumausap sa inyo Miss. Nasa lobby po siya."

"Sino?"

"A certain Aikka Samaniego."

Naputol ang pag-pirma ko ng mga papeles nang marinig ko kung sinong naghahanap sa akin sa baba. "Should I tell her that you're not available today, Miss?"

"No. Let her in."

Agad na lumabas si Alexis para sundin ang utos ko.

I wonder why Aikka is here. Para ba ipamukha nanaman sa akin ang ginawa ko sa kanyang kuya? Kung iyon nga, hindi pa pala siya tapos sa akin.

Minutes have passed at narinig ko na ang pag-katok ni Alexis sa aking pinto. She open the door and lead Aikka inside. Tumayo ako at sinalubong siya ng isang ngiti. I should stay kind at all times, kahit na ganito pa ang lagay namin ngayon.

She is wearing her ojt uniform. Naka-lugay ang mahaba niyang buhok at lipstick lamang ang nakalagay sa mukha.

"Good morning." I greeted.

She smiles wickedly tapos ay naupo sa kaliwang upuan sa tapat ng aking table. Bumalik ako sa aking swivel chair kasabay ng pag-iwan sa amin ni Alexis.

Pinagsiklop ko ang aking mga kamay sa mesa at binalingan siya. "What can I do for you?"

Nantili siyang nakatitig sa akin. She is staring at my face down to the clothes I am wearing, para bang ineeksamina niya ako.

Hindi ko din maiwasang titigan siya pabalik. She really changed a lot. I wonder what differences she had been for the past three years.

"Bakit mo kinuhang supplier ang kompanya namin?" Tahasan at diretso niyang tanong.

Hindi ko maiwasang mag-taas ng kilay. "I didn't. Your company was recommended by Architect Chua."

"And you didn't know it was ours he is getting?"

"No."

True enough. Kung alam ko lang sana na sa kanila ang kukuning materyales... nevermind.

"And if you know, will you still push it?"

Lumunok ako ng isang beses at kinalabit ang isa kong daliri. Hindi lang pala sa panlabas nag-mature si Aikka... she knows how to throw good questions now. Questions that will put you in fire.

"I won't." Matapang kong sagot.

There is no point in denying that fact. Kung alam kong sila nga, I would not push through with the materials. Of all people, ako talaga ang may gustong iwasan ang aming pagkikita.

Ngumisi siya habang tuma-tango.

"As expected. Kung ganoon bakit tinuloy mo pa din kahit na alam mong sa amin ang kompanyang nakuha ninyo?"

"Aikka..." Sumandal ako sa aking swivel chair at pinagalaw iyon. "There are two essential skills you have to learn in running a business... commitment and professionalism. We are in urgent need of suppliers nang kunin namin ang kompanya ninyo. I am so desperate to---"

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon