Choose
"Rius please! Stop the car!"
"Just stop the car Rai!"
Masyadong mabilis ang takbo namin. I wonder why some traffic enforcer didn't even stopped us, lumalagpas na kami sa usual speed limit ng kalsada. And what makes it more scaring is Lazarius' face while driving.
Naka-igting ang panga niya. Ang mga ugat sa kanyang leeg at braso ay naka-labas lahat.
He is indeed, mad. Isang tingin lamang ay mapupuna mo na agad iyon sa kanya.
"Rius please..." I plead.
My tears stopped a while ago but came back running again. Natatakot ako, at nasasaktan para sa kanya. Hindi ko hinangad kahit na kailan na malagay sa ganitong klaseng sitwasyon. Hindi ko plinanong saktan siya ng ganito. If only I could crawl back to Trade's arms without hurting Lazarius, iyon ang pipiliin kong paraan.
The sudden stop of the vehicle makes me calm a bit.
Tulala siya sa daan habang ako ay tahimik siyang pinagmamasdan.
I took the chance to reach his hand na naka-hawak sa manibela. Rius moved when he felt me.
"I'm sorry." I said with all my heart and self. "I'm sorry Rai..."
Muling tumulo ang luha ko. Napa-takan noon ang kanyang kamay na hawak-hawak ko.
"Anong kulang sa'kin Summer?"
"Wala. Rius, you are a great man."
He look at me sabay bawi ng kanyang kamay mula sa akin. Looking at his blood shot eyes sends million stabs in my heart.
"A great man? You call me great but I can't have you? A great person can have everything Summer! Pero bakit ikaw? Bakit hindi kita makuha."
"No." Umiling ako kasabay ng pagbagsak ng panibagong luha sa aking mata. "A great person doesn't need to have everything just to be great. Rius, I don't wanna be unfair to you, ayokong mahalin ka na may mahal pa akong iba. Ayokong sabihin sayo na kaya ko na kahit hindi naman."
"Ang sabi mo wala na siya sayo diba? I was there the whole fucking time! Dalawang taon 'yon Summer, hindi mo siya nagawang kalimutan?"
"I said that because that is the same thing I want myself to believe! Na nakalimutan ko na nga siya! That I was fully over him! I lied to myself Rius, and I lied to you. I'm sorry."