CHAPTER 2

2.5K 61 12
                                    

Dapat








The next days were tighter for me.

Halos hindi ako nananatili sa opisina dahil sa kabi-kabilang meeting na dinadaluhan ko. Sumabay pa ang madalas kong pagbisita sa location ng A&Q to check on the place.

When I thought business is easy, this reality will strike and slap me.

Hindi pala madali.

Lalo na at wala naman talaga akong background o experience man lamang sa pagpapatakbo ng isang negosyo. Kung alam ko lang na ganito, sana nag-shift na ako noon bago pa ako maka-graduate

I am inside my office when Alexis, my secretary knocks. She is with a bunch of another contracts need to be read and sign.

"Miss... you have a dinner meeting with the supplier from Taipei."

"What time is that?"

May usapan kami ni David later in the evening. After our last talk ay hindi talaga ako tinantanan 'nun. He is very persistent to see and talk to me.

"7 PM po."

"Alright."

Bumaling na ako muli sa aking ginagawa habang inilalapag niya ang mga papel sa gilid ng aking mesa.

"Sasama po ba ako Miss?"

Sumulyap ako sa kanya at umiling. "No need."

"Okay po."

Alexis' schedule is from 8 AM to 5 PM only. Madalas siyang nago-overtime sa akin kapag ganitong may mga late meetings ako, but today I'll let her pass. She's been working so hard this past days, I think she needs some break too.

And besides, I can do this alone.

Lumipas ang mga oras na puro trabaho lamang ang inaatupag ko. My phone vibrates every now and then due to some phone calls and messages but I only entertain those who are related to work and business.

Wala akong panahon sa ibang mga bagay.

Nang mag-ala sais na ay agad akong umalis ng opisina for the 7 PM dinner meeting in Ortigas. I am glad na doon lamang iyon, just a few meters to home.

After all my engagements today, gusto ko na lamang umuwi at itulog ang pagod ko.

The meeting place will be at Marco Polo Hotel. When I arrived ay agad akong sinalubong ng isang staff doon.

"Summer Lionelle Aquinas." Banggit ko.

He nods and smile. "This way Ma'am."

Inilahad niya ang kamay patungo sa isang private room sa pinakadulong kanan ng hotel. It is a function room, I guess.

The room has a tongue of Chinese culture. Hindi ko mapigilang suriin ang design nito sa loob

The table is quite long and brown. Natatakpan iyon ng kulay puting cloth kasama ng mga utensils. The walls are painted red with some Chinese characters I don't know. Ang kulay beige na chandelier sa itaas ay nagbibigay ng dim light sa silid.

This is a good place... a bit dark and private.

I like it.

Nag-serve ng appetizer ang waiter kahit na ako pa lamang ang naandoon. Eksaktong paglabas niya ay pagpasok naman ng isang matangkad na babae.

Her dress is white and fits her slender body. Those long and skinny legs is like telling me she is really from Taipei. Malaki ang ngiti niya habang umuupo sa aking harapan.

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon