CHAPTER 42

1.7K 47 5
                                    

Lazarius Mercado











Hindi ko alam kung paano kami nagkatagpo sa ganitong sitwasyon matapos ang pag-uusap namin ng mga magulang ako kanina.

All I know right now is all of us is in one dining table inside a restaurant in Greenbelt and was about to talk.

Magkatabi sina Mommy at Daddy. Sa tabi ni Mom ay si Georleanna, I don't even know why she is here. Her image makes me spit! Pero mabuti na rin marahil ito. Once in for all, they should hear the whole truth.

Hinintay naming dumating ang mga pagkain bago nag-usap.

Mommy went first.

"I am not happy to see you two together..." Turan niya sa akin at sa lalaking katabi ko.

Nakatitig ako sa kape sa aking harap habang si Trade ay matapang na nakatingin kay Mommy. He never changed. He has always been so strong to face my family.

"You've almost kill my daughter Trade Samaniego. Alam mo ba iyon?"

Nanginig ang aking kamay sa diin ng boses ni Mommy.

"Opo." Trade answered. "We almost kill each other."

"You cheated."

"Opo, hindi ko rin yun itinatanggi..."

"And now you're taking her back? Para saan? Para saktan ulit?"

"No."

Nag-angat ako ng tingin sa kanya. His jaw was tightly clenched.

"Hindi ko sinasadya ang nangyari noon Tita... I want you to here me out..."

Matagal ang naging titigan nila ng aking ina. Daddy just keeps on sipping on his wine, waiting for Trade's explanation. Hindi ko mawari kung dapat ba akong sumali sa kanilang usapan o manatili na lamang tahimik sa aking kinauupuan.

I look at George. Nakatingin siya kay Trade na parang hindi matanggap ang mga salitang nalabas mula kay Trade. 

Isang hinga ang pinakawalan ni Mommy bago siya muling mag-salita.

"Leave Summer..."

Napatingin ako sa kanya. "P-po?"

"I want you to leave us."

"I think that's better..." Dad added. "Maging ako anak, nais kong makausap ng masinsinan si Trade. Maging si Georleanna... Leave us... for a while."

I look at Trade beside me. His eyes gave me the approval kaya maagap akong tumayo. But then he hold my hand to stop me and pull me close for a hug.

Sa gilid ng aking pisngi ay hinalikan niya ako at bumulong. "I'll win this..."

I smile with that. "I know. I love you." And I trust you baby

"I love you so much."

Umalis ako doon habang tanaw-tanaw ako ni Trade na naglalakad sa labas.

I walk outside the mall. It's freezing. What do I expect? Ala una na ng madaling araw, at wala na ding gaanong tao. 

I saw empty benches outside. Pagkabili ko ng mainit na tsaa ay naupo ako doon para maghintay. Mahigpit ang hawak ng dalawa kong kamay sa baso. Iginilid ko ang aking mukha at naamoy ang pamilyar na bango ni Trade sa ipinahiram niyang coat sa akin.

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon