Right
Buong akala ko ay aalis na si Trade matapos ang pag-sira niya doon sa papel. But with my surprise, he sat down on the couch too... sa inuupuan ko kanina.
Tinignan ko si Nic. He is looking at Trade's move.
Inayos ni Trade ang umupo ng naka-de kwatro.
"Bakit ka nandito?" He ask Nic.
Shit!
Ngumisi si Nicholas at binalingan ako.
"Na-miss ko si Summer eh."
Oh fuck! Halos mahimatay ako sa pagkita ng pag-yukom ng kamao ni Trade dahil doon.
"Ako kasi... kapag nami-miss ko, pupuntahan ko. I am not a fan of just looking at her from a far."
What?
Lumipad ang tingin ni Trade sa akin. He stand up immediately and drag my arms for a closer distance between us. Umabot sa aking siko ko ang kanyang kamay.
Slowly, his face lowered to meet mine. Ang bango niya shit!
"Nag-seselos ako." He whispered.
"H-huh?"
My eyes blinked a couple of times. Paano huminga sa ganitong sitwasyon?
"You should calm me down just like before. Kung hindi, makaka-panapak talaga ako."
Sinulyapan ko si Nicholas only to find him smirking at tila patayo na sa kanyang kinauupuan.
"I'll just text you Sum... kailangan ko na ding umalis."
"I thought we're having dinner?"
Bakas sa boses ko ang pagka-lungkot. A few minutes catching up is not enough for me and Nic. Nakaka-bitin ang kwentuhan namin kanina.
"Next time..."
"Saan ka..." Humina ang boses ko when I feel Trade's hand gripping my elbows. Tinapunan ko siya ng tingin bago bumaling ulit kay Nicholas. "S-saan k-ka nag-sstay?"
"Same condo... visit me if you have free time."
"Too bad a CEO doesn't have free time." Trade commented.
Humalakhak si Nic doon. "CEO ka din pare diba? And yet you have free time visiting Summer."
"Summer is a different case. At wag mo kong tawaging pare, hindi kita kaibigan."
"Trade..." Ako naman ngayon ang humawak sa kanyang siko para pigilan siya. I pull him to stand behind me at para na rin makapag-paalam ng maayos kay Nic.
"Text me." Paalala ko.
"I will."
Sinalubong ko siya at binigyan ng isang mahigpit na yakap. He pat my head and kiss my forehead afterwards.
"You're twenty two..." Nic whispered. "Try not to be too stupid with your decisions."
Tumango ako. "Thanks Nic."
Minataan niya muna ang lalaki sa aking likod bago tuluyang lumabas ng pinto. I breath when the door finally closes.
Naputol lang ang ulit ang aking pag-hinga nang pumalupot sa aking bewang ang braso ni Trade.
He lean down and rested his head at the top of my right shoulder.
"Kanina pa siya dito?"
Damn that voice! Ang baba at ang lalim! Like he just woke up in the morning.