Escape
"Happy first year baby!"
Galing ako sa graduate school para sa aking masteral and Trade surprised me with a simple gift in our house in Quezon City para sa aming ika-unang taon na magkasama.
Ang bilis ng panahon! Parang kailan lang sinisigawa ko pa siya sa laban nila sa Oasis, look at us now? Who would have thought we'll be together?
Sa aking kwarto ay may mga kulay gintong letter balloons na bumabati sa akin. On my bed are rose petals with a red bouquet of flowers. May iilan ding nakabalot na regalo doon. One of those box, I bet, is a jewelry.
Tumalon ako agad kay Trade para yakapin siya.
I don't actually mind the gifts, sapat na siya sa akin.
"Oh my God! Thank you baby."
I broke the hug and kiss him on the lips. Hindi ko na alintana sa aming tabi si Dylan na kinukuhaan kami ng video.
Trade kiss me again tapos ay hinila ako palapit sa kama to check the stuffs there. Pinaupo niya ako doon sabay abot ng mga pulang bulaklak.
Tumigil na sa pagkuha ng video si Dylan. "Okay na ba 'to dude? Send ko na lang sa'yo mamaya."
"Salamat pre." Trade said bago tuluyang pinalabas ang kaibigan.
Bumaling siya sa akin at iniabot ang isang box. It was wrapped in red.
"What's this?"
"It's for you to see baby."
Nginitian ko siya. Madali kong pinunit ang wrapper at binuksan ang box.
Nanlaki agad ang mga mata ko.
It is a stilleto! God! Ang ganda ganda ganda!
Seeing the silver lining and diamonds on the strap makes my breath hitch bigtime! Para itong sapatos na ginawa out of precious diamonds! Kumikinang ito sa simpleng galaw lamang.
"God Trade! Where did you..." Hindi ko na natapos ang tanong dahil sa pagtitig sa napa-kaganda niyang regalo.
This is so damn beautiful!
"You like it?"
"Are you kidding me? I love it baby! Thank you so much!" Muli ko siyang hinalikan sa labi.
I'll never get tired of kissing this wonderful man in front of me. I just can't wait to marry him immediately.
Isang taon na ang lumipas. We both graduated from college just two months ago.
Si Trade na ang nangangalaga sa kanilang kompanya samantalang ako ay pumasok sa isang graduate school to start my masters in Interior Designing. Pinahintulutan naman iyon nina Mommy, Daddy at ni Trade.
"Akala mo ba ikaw lang ang nag-ready?" Nilabas ko ang isang maliit na parisukat na kahon sa aking bag at inilahad sa kanya. "Tada! Happy anniversary baby!"
It was a silver Rolex.
Ang dahilan kaya ako gabi nakauwi ay ang pagbili ko sa relo na iyon.
Wala na akong maisip na pwedeng ibigay kay Trade, I bet he has everything in the world now.
Still, I wanna give him something that will remind him of my love. That's why I gave him a watch, cause our love is timeless. Wang pinipiling oras at panahon.
"Wow." He said in amusement habang sinusukat ito sa kanyang kanang palasulsuan.
Nang masuot niya ay ito ng maayos ay itinayo niya ako at niyakap mula sa leeg hanggang sa aking bewang.