CHAPTER 47

1.1K 22 2
                                    




“Summer!”

Kasabay ng matinis at malakas na boses ni Shanelle ang tunog ng bumukas na front gate ngayong hapon.

Magkahawak kamay kaming lumabas ni Trade sa garage to welcome my cousins.

Agad kong natanaw si Shanelle na nagmamadaling naglalakad papunta sa akin. She's wearing his all white coordinates and red stilletos looking like the woman who is now untamed. Hindi na ang Shanelle Aquinas na bata at madaling maloko ng kung sino sino.

Agad ko siyang niyakap ng sobrang higpit.

Sa likod niya ay nakita ko ang naglalakad na si David Auinas wearing his usual white long sleeves and slacks.

Why is this bastard always look good?

“I miss you Sum!” Shanelle shouted.

“Namiss din kita Ms. Aquinas.” Biro ko sabay tawa.

“I am taking that as an insult, soon to be Mrs. Samaniego.”

“Misis ko na.” Singit ni Trade na ikinatawa namin pareho.

“Hmp! Sige na nga! Kayo na ang ikakasal!”

“Hindi ka pa naman pwedeng ikasal eh.” David said when he's finally in front of us.

He brofists Trade and tap his chest.

I watch David as he grab my shoulders for a hug. Niyakap niya ako ng mahigpit. Ramdam ko agad ang pagkamiss niya sa akin.

“Miss mo ko Dave?’ Biro ko.

He let go of me and hold my face with his two hands. “Namiss ko 'yang ganyang ngiti mo.”

Tinapunan ko ng tingin si Trade at nginitian.

David knows how happy I am when I am with Trade. Mula pa noong high school kami, noong nagbalikan sa college at ngayong ikakasal na.

Alam na alam ng pinsan kong ito ang pinagkakaiba ng lahat ng ngiti at tawa ko.

Leon nd Bianca came as well. I was surprised to see a little Leonardo Saavedra between them.

A cute baby boy!

“Oh my he looks just like you.” I told Leon as he shows us his baby.

“Gwapo din 'no?”

Nilingon ko siya at tinawanan. “Kapal pa din ah?"

We both laugh.

“Summer.”

“Hmm?”

"You look happier.” Leon said.

Tinapunan ko siya ng tingin at niyakap rin. He's been a very good friend to us. Naalala ko pa noong kinasabwat siya ni Trade just to make sure that my parents won't make me meet just any other guy. We owe him a part of our story

Bago pa man ako humiwalay ng yakap ay agad nang nagsalita si David sa aming tabi.

“Seloso pa din 'tong boyfriend mo Summer. Wag mo sanang makakalimutan.”

Natawa si Leon, Bianca at David habang nakatitig kay Trade na nakakunot na ang noo sa akin.

Hinampas ni Leon ang dibdib ni Trade habang natatawa. “Dude may anak na ko. Tangina mo.”

We all share a good laugh together bago pumasok sa loob. Just like the old days, nakakamiss ang mga panahong ganito rin kaming lahat ngunit mas kaunti pa ang responsidbilad.

I am so glad that Leon and Bianca end up together.

Ang dalawang pinsan ko naman ay parehong single ngayon at hindi ko alam kung kailan balak magkaroon ng sariling pamilya.

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon