CHAPTER 48

1.1K 29 0
                                    





I had a hard time sleeping last night. Alas otso pa lamang ng umaga ay nasa kusina na ako, nag-kakape at nag-iisip kung bakit biglaang nag-text sa akin si Georlanna at gustong makipagkita.

What does she want? Manggugulo ba o ano?

Leon and Bianca went home earlier this morning. It’s Cal scheduled monthly check-up today at kailangan na rin ni Leon bumalik sa trabaho.

David is still in the guest room samantalang si Dylan naman ay natulog sa guest room na tinutulugan ni Shanelle.

Nagkalgulatan kami ni Shan nang bigla siyang pumasok sa kusina.

Her eyes avoided me. Dumiretso siya sa refrigerator.

I watch him pour orange juice to her glass.

“Where have you been?” Tanong ko.

“Kagabi?” Sinarado niya ang ref at sumandal din sa sink katabi ko. “We talked. About us.”

“And?”

“I forgave him.”

An invisible hand touches my heart.

Nakakapanatag ng loob ang kanyang sinabi. I would probably never gonna see my cousin cry again.

“Are you happy?”

Shanelle nods. Isang ngiti ang agad na sumilay sa kanyang mukha.

I aslo told her about George wanting to meet up with me later.

Kagaya ng unang reaksyon niya ay hindi ko rin alam kung bakit bigla niya itong naisipan.

“What does she wants?”

Huminga ako ng malalim. “Hindi ko rin alam.”

“Pupunta ka?”

“Yeah. Wala naman sigurong masama kung sisipot ako.”

“What? Anong walang masama? Eh papaano kung padukot ka 'non tapos ipatapon ka sa malayo para makalingkis nanaman siya kay Trade?”

Kaka-netflix mo yan Shanelle!

Kung ano-anong pinpanuod nitong series kaya pati sa tunay na buhay ay nai-aapply na.

“Wag ka ngang OA diyan. Hindi siya ganoong klaseng babae."

"Hindi ko pa siya nakikita in person Summer pero kahit sa pictures pa lang, I can sense that she's really a bitch. Mag-pasama ka kay Trade!”

Pagtapos naming mag-almusal ay bumalik na ako sa kwarto ni Trade para dalhan siya ang paborito niyang almusal - garlic rice, boiled eggs and bacon. Nilagyan ko din ng dalawang slice ng toasted bread with cheese and mango juice.

He is still sleeping soundly.

Ang alam ko ay nag-inuman silang apat kagabi dahil hiniling ni Dylan. Kaunti lang naman.

I climb up to his bed and crawl towards him

Tinanggal ko ang comforter na nakabalot sa kanyang katawan at hinalikan siya sa noo.

His face didn’t change much. Gwapo pa rin siya kagaya noon.

His thick eyebrows looks like he'# always annoyed. Ang mga mahahaba niyang pilik mata ay nakaka-insecure dahil tila mas mahaba pa iyon kaysa sa akin. His nose is pointed and his lips... those are mine. Only mine.

Gumalaw siya bigla at umikot siya panig kung nasaan ako.

“Morning.” Bulong ko.

Umungol lamang siya ng isang beses tapos ay hinila ako at inilagay sa kanyang dibdib.

Still MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon