Pagdating namin nagsisimula na kaya agad na kaming pumasok. Sina Aileen ang unang pumasok then ako ang huli, nakita ang iba kung mga kaklase ay natutulog at nagchichismisan kaya sinara ko ang pinto ng malakas. Kaya lahat ng atensiyon at nasa akin na.
"Hay anubayan nagpapapansin na naman siya.'' Natasha nilapitan ko siya at hinampas ang kanyang upuan pinapagalit ako eh.
" What did you say?!"
"Tss bingi kaba ang sabi ko nagpapapansin ka na naman. Mahirap bang intindihin yun gusto mo ienglishin ko pa para maintindihan mo." Sabi niya sabay irap.
"Naku pinagalit nanaman niya si Ms. Scarlette."
"Balita ko nga pinagalitan niya si Mr. Guillermo kanila. "
"OMG kaya lagot si Natasha niyan. Paano ba kasi nagpapapansin. "
Hinarap ko ang mga kaklase kung nagbubulungan, mas lalo nilang pinapanit ang ulo ko.
"Pwede ba tumigil nga kayo! Hindi yata ako na inform na pati sa school ay may mga chismosa na akala ko sa palengke lang." Pasigaw kung sabi kaya yumuko naman sila at humingi ng tawad.
"Sorry Ms. Scarlette." Sabay nilang sabi ng hindi nakatingin sa akin. Binaling ko naman ang tingin ko kay Natasha na nakaupo parin sa upuan ko wala ba siyang balak tumayo.
"Hoy! Pangit bumalik ka nga sa upuan mo. Nangangawit na ang paa ko!"
"Paano kung ayaw ko." Mapangasar niyang sabi.
"Ah ayaw mo ah." Hinila ko ang buhok niya patungo sa kanyang upuan napa aray nalang siya.
Umupo na ako at sinabihan si Ma'am na ipagpatuloy na ang pagtuturo ng magsalita tung kumag na katabi ko.
"Amazona." Cold niyang sabi tiningnan ko siya ng masama pero ang loko nakatingin parin kay Ma'am nanagtuturo.
Natapos na ang discussion ni ma'am kaya lunch time na. Nakita ko naman si Mr. Guillermo na kinakausap si Natasha at ang mga transferees. Huwag lang niyang sabihin na si Natasha ang napili niyang pumalit sa akin mag tour sa kanila.
Hindi ako papayag, wait bakit nga ba hindi ako papayag siguro ayaw kung madisappoint si Dad. Agghh ewan ko basta hindi ako papayag.
"Ay may nagseselos dito oh." Phoebe
"Oo nga, bakit ba kasi hindi nalang ikaw ang mag tour sa kanila." Cheska
Lumapit ako sa kanila at ngumiti, ano ba tong ginagawa ko. Nagulat naman si Mr. Guillermo.
"Oh Scarlette what are you doing here?" Taka niyang tanong napairap naman si Natasha pero tong mga kaibigan ko ngumiti lang.
"Ah yun ba I'm because you say that I'm going to be their tour guide. " Sabi ko ng nakangiti, ako ba tong ng yayari sa akin.
"Pero Ms. Scarlette kasasabi mo lang kanina na hindi kana papayag?" Taka niyang tanong well tama naman siya bakit ba nagbago ang isip ko.
"Well actually, hindi ko naman talaga gusto pero nagbago na ang isip ko dahil ayaw kung madisappoint si Dad sa gagawin ko."
"Okay, so Mr. Villanueva ang tour guide niyo ngayon ay walang iba kundi si...." hindi ko siya pinatapos dahil nagsalita na ako.
"Ang napakagandang Scarlette, well actually makikilala mo naman ako dahil magkaklase tayo." Singit ko sa sasabihin ni Mr. Guillermo pero nakatingin lang siya sa akin ng matalim.
"What?! Sabi mo ako ang mag totour sa kanila? " Sabat naman ni Natasha.
"Sabi nga nila people change. So tara itotour ko na sa inyo ang napakaganda kung school at tsaka inirapan si Natasha.
"Hi Cheska I'm Harvey Montillo." Sabay lahad ng kanyang kamay.
"I know nagpakilala kana kanina diba? So alam ko na hindi mo na kailangan magpakilala." Pagsusungit niya
"Akala ko kasi hindi ka nakinig kanina busy ka kasi sa cellphone mo."
"Mata ko lang ang gamit ko nun kaya narinig ko parin kayo. Stupid!"
Nagsimula na kaming maglibot libot, hindi ko lang alam nakikinig batong mukong nato. Nakikinig kasi ng music gamit ang napakaganda niyang headset. Napatigil siya sa paglalakad at tiningnan ako ng masama binatukan ko lang kasi.
"Ano bang problema mo?!" Galit pero cold parin niyang sabi with his usual look ang naka poker face.
"Ikaw! Ikaw ang problema ko kasi kanina pa ako salita ng salita dito hindi ka naman nakikinig!"
"Tss. Idiot." Cold niyang sabi.
"Idiot mo mukha mo! Subukan mo lang tanungin ako kung saan mo gusto pumunta hindi kita tutulungan!" Agghh nakakaasar bwis*t, sino ba siya para sabihan akong idiot.
Pasalamat siya gwapo siya. Wait nasabi ko ba sa inyong gwapo siya sorry binabawi ko na hindi siya gwapo kumag siya. Nag walk na ako baka masapak ko pa siya.
"Ay teh bakit ka nag walk out naguusap pa kami ni Jad eh." Nakabusangot na sabi ni Phoebe.
"Edi bumalik ka dun, baka masapak ko pa yung leader nilang masungit, pangit. " Sabi ko pagkaupo ko sa upuan ko dito sa room.
"Ay galit ateng, pero hindi naman pangit si Andrei ah gwapo naman siya pero type ko si Billy eh." Aileen
"Hoy! Aileen Alcantara kailan ka pa natutunong lumandi?!"
"Landi agad. Pwede bang sabihin sayo na type ko lang yung tao. " Aileen
"Sasabihin ko sanang hindi, pero sinabi mo na eh. " Sabi ko tumawa naman ang dalawa, badtrip ako ngayon kaya matutulog nalang ako wala pa naman si Ma'am.
-------------------
Thank you for reading....
Please don't forget to vote and comment...
YOU ARE READING
I'm Dating The Ice Prince ✔
Teen FictionFollow your heart but take your brain with you. Life is very complicated. Don't try to find answers, because when you find answers life changes the questions.. Lahat ng yan ay makikita sa buhay ni Scarlettte Salvador, all people think that she is...