Chapter 52

336 11 0
                                    

Maaga akong gumising dahil nagyaya si mamila ng Malling. Para rin raw makapag pamake over ako para sa party.

"Apo tara na?" Tanong ni mamila kaya tumango nalang ako bilang pag sagot sa kanya.

Nakarating kami ng mall, hinila naman ako ni mamila papunta sa mga botique ng sapatos. Marami siyang pinasukat sa akin dahil bagay na bagay raw.

"Mamila hindi po ba kayo napapagod? Kanina pa kasi kayo libot ng libot e." Tanong ko sa kanya at tumawa naman siya ng mahina.

"Hindi ka pa nasanay sa akin apo. Alam mo naman kapag nakakapunta ako sa mall walang ibang ginawa kundi ang magpasikot sikot." Paliwanag naman niya. Oo nga naman bakit ko ba nakalimutan yun?

"Lets go punta na tayo sa Salon para maayusan kana." Sabi niya at hinila na naman ako.

Hay naku napakahyper naman ni mamila para siyang batang ang likot likot. Masaya naman siyang kasama hindi boring kasi habang namimili kayo kasi minsan kakanta siya at magkukwentuhan naman kayo.

"Halu Ms. Scarlette!" Bati sa akin ni Loius ang baklang nagmamayari ng Salon. Madalas kasi ako dito kaya naging suki na ako at naging kaibigan ko na rin siya.

"Hello din sa'yo Loius! I'm with my mamila at nandito kami para magpakaganda. Christmas party kasi namin mamaya kaya kailangan bongga ako dun." Sabi ko sa kanya napa simangot naman siya sa sinabi ko.

"Diba sinabi ko na sa'yo Ms. Scarlette na hindi Loius its Loiussa." Maarteng sabi niya kaya pala mapag tripan nga to.

"I dont care! Kaya ayusan mo na kami ng mamila ko."

"Ay galit teh? Sige na nga ayusan ko na kayo." Sabi naman niya at inayusan na kami simpleng ayos lang ang ginawa sa amin ni mamila. Hindi na kasi kailangan grabe dahil maganda nanaman ako.

"Thanks Loiussa!" Parang teen ager na sabi ni mamila nag beso beso naman sila.

"Mabuti kapa mamila tinawag mo ko sa napakaganda kung pangalan hindi tulad ng iba diyan!" Sabi niya sabay flip ng hair niya at aba tinawag niyang mamila si mamila! Ano sila close?

"Hindi ako titigil kakatawag sayong Loius kung may Ms. Parin sa pagtawag mo sa akin." Ngumiti naman siya sa akin at nilapitan ako.

"Sus yan lang naman pala! Okay masusunod po Beautiful Scarlette." Sabi niya sa akin kaya nginitian ko siya.

"That's better! Good bye Loiussa!" Pagpapa alam ko sa kanya kumaway lang siya sa amin.

"Ang likot ni Loiussa noh?" Tanong ni mamila sa akin. Makapag salita naman 'to akala mo hindi rin malikot.

"Katulad ko mamila." Sabi ko sa kanya at sumakay na kami sa kotse para makauwi na at makapag beauty sleep muna ako.

Mamaya pa naman 5:00 ang party may time pa akong makapag beauty sleep dahil 12:45 pa naman.

Pagdating namin sa bahay agad akong umakyat sa room ko dala dala lahat ng pinamili sa akin ni mamila. Ang bigat andami kasing binili sa akin halos lahat na ngang nandun binili niya bagay raw kasi sa akin lahat.

Ginising ako ni mamila dahil alas 3 naraw kaya bumangon na ako, excited masyado si mamilang ayusan ang napakaganda niyang apo. Keri niyo pa ba ang pagiging mahangin ko? Sorry nahawa kasi ako sa mahangin ko ring boyfriend.

"OMYGEEE!" Tili yan ni mommy pagkapasok niya sa room ko.

"Mom! Anung ginawa niyo sa anak ko?!" Tanong ni mommy kaya napatingin ako sa mirror ko, at nanlaki ang mata ko ng makita ko ang sarili kung mukha.

"Pinaganda kulang ang anak mo! Nagustuhan mo ba apo?" Tanong ni mamila tumango tango naman ako bilang pagsagot ko sa kanya.

"Wow!" Yan lang ang lumabas sa bibig ko. As in wala akong masabi, ang galing ni mamila kung maganda man ako mas lalo ngayon.

"Anak gusto ko lang sabihin sayo na nandyan na ang sundo mo." Nakangiting sabi ni mommy.

"Kanina ba pa siya mommy?" Tanong ko umiling naman siya.

"Kakadating niya lang, dali puntahan mo na bagay na bagay kayo anak ang gwapo rin kasi ng yabs mo e." Kinikilig na may halong pangaasar na sabi ni mommy.

"Goodluck apo. Magingat ka!" Sabi ni mamila.

Lumabas na ko sa room ko at halos malaglag ang panga ko dahil ang gwapo niya. Hindi nga nagkakamali si mommy ang gwapo niya.

"Huwag mo nga akong titigan ng ganyan, naiilang na ko sayo at tsaka tulo na laway mo oh." Sabi niya sabay turo sa bibig ko kaya agad ko naman itong hinawakan hindi naman tumutulo laway ko e.

Hinampas ko siya sa braso. "Hindi naman ah, tara na nga baka malate pa tayo." Sabi ko sa kanya tumawa lang siya ng mahina at nagpaalam na kami kina mommy.

VENUE

Nakarating na kami sa venue panay naman ang pagtingin nila sa akin. Ang iba nga nagpapa picture sa aming dalawa ni Andrei.

"Wow! Hanep bro ang gwapo mo nag mukha ka ng tao." Pang aasar sa kanya ni Jad tiningnan niya lang ito ng masama.

"Diba sabi ko naman sa inyo na mas maganda talaga itong bestie natin." Sabi naman ni Cheska

"Ang ganda mo teh mas maganda kapa kay Cinderila." Sabi naman ni Phoebe.

"Halatang hindi mo to pinaghandaan." Natatawang sabi naman ni Aileen, kaya napatawa nalang din kami.

Nagsimula na ang party kaya ito kami ngayon nakikinig sa mga sinasabi nila at sa mga kumakanta at sumasayaw.

"And now let's welcome Mr. Andrei for his presentation!" Announce naman ng emcee bakit hindi ko alam na may presentation pala tong mukong nato? Tumayo naman siya at umakyat sa stage.

"This is for you Scarlette!" Sabi niya kaya naghiyawan ang lahat sa kilig.

Thank you for reading📖
Just comment and like guys❤❤

I'm Dating The Ice Prince ✔Where stories live. Discover now