Chapter 22

483 13 0
                                    

Scarlette's POV

Ang bilis ng araw bukas na aalis sina mommy at ngayon ko narin makakasama si Lian at ang kapatid niya sana girl para may makakasama ako mag mall, kasing edad ko lang raw kasi sabi ni Tito.

"Ma'am Scarlette pinapatawag po kayo ng dad niyo." Sabi ng katulong namin.

"Okay yaya susunod ako." Tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin at ngumiti, ang ganda ko talaga.

Bumaba na ako nag hi ako kina tita wow infernes nakatalikod ang anak niya at ang hot niya tingnan sigurado akong gwapo 'to.

"Hija Scarlette ang panganay ko si Andrei." Pagkarinig ko sa pangalan niya biglang nagiba ang tibok ng puso ko ang bilis, kailangan ko ng magpa check up.

"Ikaw?!" Sigaw ko hindi nga ako nagkamali si Alien nga bakit hindi ko naisip agad na isa siyang Villanueva.

"Magkakilala kayo?" Takang tanong ng parents namin especially si Lian.

"Yes mom she's my friend." Sabi niya, wow kung makapagsabi ng friend wagas ni hindi nga kami close.

"No we're not friend, we're frenemy." Maarte kung sabi napailing nalang si Dad.

"Well kung ganun magkakilala nanaman pala kayo so wala na kaming problema. " Mommy

"Naku kung alam niyo lang talaga baka magkaroon na ng world war 3 dahil diyan sa kasungitan ng anak niyo." Bulong ko

"May sinasabi kaba hija?" Tito

"Ay wala po promise ko po sa inyo na pagbalik niyo galing sa bakasyon wala na po tung buto ang anak niyo. " Sabi ko at ngumiti ng nakakaloko kay Andrei

"Pasensiya na kayo sa anak ko ah sadyang mapag biro lang talaga yan." Pagtatanggi ni mommy sa sinabi ko.

"Alam ko yun mare magkakasundo yan sina Andrei at Scarlette." Tita

"Ganun po ba sure po ba kayong magkakasundo sila oppa at unnie mommy?" Tanong ni Lian at ngumiti sa akin alam kung naiintindihan niya ako.

"Of course baby." Tito

"Guys excuse muna ako sa inyo ah magkikita po kasi kami ng mga true friend ko." Pagpapaalam ko sa kanila.

"Sure Carcar basta huwag gabihin umuwi ha." Daddy

"Dad please huwag niyo na akong tawaging Carcar hindi po ako kotse." Sabi ko at tumalikod na ang totoo hindi naman talaga ako makikipagkita kina Aileen, hindi ko lang gustong makita ang pagmumukha niya.

Sa garden nalang ako tatambay mabuti pa dun hindi masisira ang beauty ko. Medyo hindi pa ako nakakalayo narinig kung nagpaalam din si Andrei huwag lang niyang subukang sumunod sa akin. Kundi makakatikim siya ng isang malakas na headbutt.

Busy ako sa pamimitas ng mga bulaklak ko ng may butiking nagsalita malapit sa tenga ko.

"Akala ko pupuntahan mo sina Cheska."

"Ay gwapong alien!" Sigaw ko bigla

"Alam kung gwapo ako pero hindi naman ako alien." He said in a cold voice

"Whatever! Para ka kasing kabuti kahit saan susulpot and for your info mas gwapo pa kaya ang alien kesa sayo." Sabi ko at iniwan na siya dung nakatunganga.

"Wait! Saan ka nanaman pupunta?" Tanong niya at lumapit sa akin.

"Sa place na wala ka. "

Ah nanakakaasar pumunta na ako sa garden para makapagpahinga pero nandun din siya ano ba yan, pasalamat siya hindi ko tinuloy ang balak kung iheadbutt siya.

Pumunta na lang ako sa music room namin kung saan nakalagay ang lahat ng mga instruments namin. Nagplay ako ng music at sinabayan ito sa pagkanta.

Playing Catch me I'm falling by Toni Gonzaga

"Catch me... I'm falling for you..." Natapos na ang kanta mag peplay na sana ako ng ibang kanta ng may pumalakpak.

"Nandiyan kana naman, bakit mo ko...." Hindi ko naituloy ang sinasabi ko ng tiningnan ko kung sino ang pumalakpak hindi naman pala si Andrei.

"Unnie akala mo siguro si kuya noh? Pero infernes ang ganda nang boses mo, teka may kahawig kayong boses." Sabi niya habang hawak ang chin at naka tingala na para bang nagiisip.

"Ikaw pala Lian bakit ka naparito?"

"Narinig ko kasi na may kumakanta sa loob nito kaya pumasok ako. Naalala ko na Unnie kung saan ko narinig ang boses mo." Sabi niyang tuwang tuwa bakas kasi sa mukha at pagsasalita niya.

"S-saan naman?" Kahit alam ko na ang isasagot niya. May hindi pa kasi ako nakukwento sa inyo isa pala akong sikat na model, Singer at composer.

"Ikaw ba si Letty Salva?" Tanong niya yan kasi ang stage name ko.

"Ne! Bakit mo naman nalaman?" Curious kasi ako baka isa kasi siya sa fans ko.

"Talaga Ikaw yun ate?" Tumango ako "Pwede pa picture gusto kung ipagmalaki sa mga classmate ko na nakapapicture na ako sa pinakasikat na model, singer at composer sa buong mundo."

Hindi naman masyadong halata na isa siya sa mga fans ko diba? Base sa kanyang pananalita. Sorry kung ngayon ko lang nasabi yan sa inyo tuwing summer lang naman ang sched. Na ipina assign ko busy kasi ako sa pagaaral.

"Sure! Hindi mo naman sinabi sa akin na no.1 Fan pala kita. " Biro ko sa kanya

"Oo naman po hindi ko lang napansin kasi narinig ko lang kasi ang boses niyo Kaya natanong ko kung ikaw ba at si Letty Salva ay iisa, pero alam ko pong isa kayong model."

----------------

(Ne is korean language for yes)

Thank you for reading...

Please don't forget to vote and comment...

I'm Dating The Ice Prince ✔Where stories live. Discover now