Scarlette's POV
"Mom!" Sigaw ko mula sa room ko. Paano ba kasi wala ang favorite bag ko. Siguradong binigay nanaman yun ni mom.
"What? At bakit ka sumisigaw?" Tanong ni mommy pag pasok niya sa room ko.
"Where's my bag?" Tanong ko pabalik sa kanya. Halatang nagtaka naman siya sa tanong ko.
"What do you mean?" Tanong niya ulit.
"Tss I know mom na ibinigay niyo nanaman sa anak ng kasambahay natin.'' Sabi ko sa kanya nag smile naman Siya.
"Alam mo nanaman pala eh. Bakit ka pa nag Tanong?" Sabi naman niya, na nagpanit ng ulo ko.
"Mom please huwag mo ng pakialaman ang gamit ko! Kaano ano mo bayang si Mae mom ,anak mo ba Siya. Kasi lahat ng mga gamit na hindi ko na masyadong nagagamit eh binibigay mo sa kanya." Hindi ko sinasadyang sigawan si Mommy pero wala na akong magawa.
"So sinisigawan mo na ako ngayon, dahil Lang sa isang bag?" Ang dami mo namang bag jan ah. Sabi ni mom.
"Hindi Lang isang bag yun mom, kahapon ko lang yun binili. At ngayon hindi ko nagamit dahil binigay mo."
"Naawa Lang kasi ako sa kanya dahil gusto niyang mag pabili ng ganung bag sa mama niya eh, hindi kaya ni Aling Melda."
"Tss. Yan ang hirap sayo mom eh, madali kang maawa hindi mo ba nakikita. She's a gold digger!"
"Huwag kang manghusga sa kapwa mo anak, dahil Mali yan." Sabi niya.
"Fine! Ibigay mo sa kanya lahat ng kailangan niya. Kung ayaw mung maniwala sa akin. Just remember this mom binalaan kita na gold digger yang Mae nayan."
Kinuha ko na ang gamit ko at umalis na nag pahatid ako kay manong dahil tinatamad akong mag maneho.
Pag dating ko sa school ay wala pa masyadong tao, dahil first day of school ngayon. Pinauwi ko na si manong at sinabihan na, sasabay nalang ako mamaya kay Cheska.
Umupo ako sa bakanteng bleachers malapit sa canteen. Nag basa nalang ako ng libro wala kasi akong magawa.
"Oh, Bakit ganyan ang face natin ngayon? May ililibing ba?" Takang tanong ni Aileen.
"Alam ko na dahil Yan sa mom mo Noh?" Tanong naman ni Phoebe.
"Pwede isa isa lang." Tumawa naman sila, may nakakatawa ba sa sinabi ko? Mga abnormal talaga.
"Si mom kasi eh, remember yung bag na binili natin kahapon binigay nanaman ni mom sa Mae na yun! "
"What? Eh ang mahal nun ah." Sabi naman ni Cheska.
"Yun na nga pabida kasi, gusto niya Kung anong meron sa akin, gusto niya meron din Siya."
"Oww, bili ka nalang ng bago at yun nalang ang gamitin mo." Sabi naman ni Aileen.
"Tara na punta na tayo sa room para, sa likod tayo maka upo." Pag anyaya naman sa amin ni Phoebe.
Tumayo na kami at pumunta sa class room.
Pagpasok ko sa room ang ingay dahil wala pa ang adviser namin. Umupo ako sa likuran kasama ang tatlong bruhilda kung mga kaibigan.
Sinalpak ko ang headset sa tenga ko at nakinig ng music at tinublob ko ang mukha ko sa desk.
Nagulat nalang ako ng may kumalabit sa akin at tinignan ko kung sino si Aileen lang pala.
"What?! " Taka kung tanong at kinuha ang headset at inilagay sa bag.
"Nanjan na si ma'am." Sabi niya at ibinaling ang tingin sa pisara. Anong pakialam ko.
"I'm Grace Romano your adviser for this school year, at dahil first day of school ngayon. Wala masyadong klase kaya free time niyo ngayon so you can roam around." Sabi ni ma'am kaya lumabas kaming tatlo at pumunta sa tambayan namin.
"Wait guys punta muna tayo sa canteen nag-gutom kasi ako eh." Sabi ni Phoebe
Kaya pumunta kami sa canteen. Pagdating namin dun, nabigla nalang kami dahil may sumisigaw.
"Tumingin ka kasi sa dinadaanan mo!" Sigaw ni Natasha. Kilala ko siya dahil pabida yan eh parang si Mae.
Nilapitan ko Ito at tiningnan kung anong nangyayari. Kaya lang hindi ako makadaan dahil ang daming tao.
--------------
Thank you for reading...
Please don't forget to vote and comment.
YOU ARE READING
I'm Dating The Ice Prince ✔
Teen FictionFollow your heart but take your brain with you. Life is very complicated. Don't try to find answers, because when you find answers life changes the questions.. Lahat ng yan ay makikita sa buhay ni Scarlettte Salvador, all people think that she is...