Chapter 30

456 13 0
                                    

Scarlette's POV

Dahil sa pagtatalo namin umalis na si Harvey kaya pinabayaan nalang namin siya, tiningnan ko si Andrei ng masama umiwas naman ito agad.

"Oh bakit ka ganyan makatingin?" Nagtataka niyang tanong.

"Because of you nalaman sana natin kung saan siya pupunta." Sisi ko sa kanya totoo naman ah kung hindi sana siya gaya ng gaya.

"What?! You started it."

"Pwede ba tumigil muna kayo, nandito tayo para bantayan si Aileen hindi para mag asaran. So both of you stop." Mahinahong sabi ni Billy.

Speaking of Aileen gumising na siya kaya agad akong lumapit sa kanya. Hindi naman sa maldita ako hindi na ako magaalala para sa kaibigan ko may side parin sa puso kung mabuti.

"Ai are you okay?" Nag aalala kung tanong kay Aileen.

"Mukha ba ang okay sa lagay kung toh?" Pamimilosopo niya kahit kailan talaga toh pilosopo talaga.

"Ai huwag ka nga. Ano bang ginawa sa'yo ng mga bruhang yun?" Tanong naman ni Cheska.

"Sinampal ako ni Keziah at nung natumba ako sinipa niya naman ako sa tyan hindi sana ako mahihimatay dahil kaya ko naman yun, kaya lang meron kasi ako ngayon kaya naghalo ang sakit ng puson at sa pag sipa niya." Mahaba habang paliwanag niya napakuyom naman ng kamao si Phoebe.

"Gag* pala siya eh! Sisiguraduhin kung mas malala pa sa'yo ang tatamuin niyang sakit sa akin." Tiim bagang na sabi ni Phoebe.

"Guys thank you dahil tinulungan niyo 'ko, wait nasan pala si Harvey bakit wala siya dito?" Tanong niya sa amin napatingin naman kami dahil sa pagbukas ng pintuan at iniluwa naman ang napakagwapong nilalang para sa buhay ni Aileen at yun ay si Harvey.

"Nandito na pala ang hinahanap mo Aileen. Sige labas muna kami para makapagusap kayo ng maayos diyan." Sabi naman ni Jad.

"Always welcome." Maikling sabi ni Andrei wala akong pakialam sa kanya may bayad ba kapag mahaba ang iyong sasabihin diba wala? Ang arte niya lang talaga.

Lumabas muna kami para makapag usap si Aileen at Harvey. Habang nandito kami sa labas wala akong magawa ang boring kasi kaya isinalpak ko nalang ang headset ko.

Nag facebook muna ako sandali para mawala naman ng kunti ang pagka boring. Again and again ang dami na namang nag rerequest at notification ko.Binaliwala ko na yun, nag status muna ako dahil sa pangyayari kanina.

"Sa susunod kung may babanggain man kayo siguraduhin niyo lang na hindi ko kaano ano lalo na sa kaibigan ko. Be ready cause I'm not done yet."

Yan lang ang sinulat ko hindi pa nagtagal ang dami ng nag like lalong lalo na ang mga comments. Katulad ng....

- Sino yan ate? May nakaaway kaba? Sabihin niyo lang sa amin kami na ang bahala.

Nailing iling nalang ako kasi kung maka ate wagas akala mo kapatid ko. Binasa ko pa ang iba nilang comments.

- Ang kapal naman ng mukha niya.

- Tama ka nga girl, siguro insecure lang siya sa beauty ni Ate Scarlette.

- Walang dapat manakit sa isang Scarlette Salvador kundi lagot tagala sa amin. Lalong lalo na kay Kuya Clark yung manliligaw niya.

What the! bakit alam niya ang tungkol sa panliligaw ni Clark sa akin.

"Girl nabasa namin ang status mo ah! Bakit alam nila ang panliligaw sayo ni Clark?" Tanong ni Cheska.

"Malamang ang ganda at sikat kaya yan si Scarlette kaya alam nila talaga ang tungkol sa nangyayari sa kanya. Siguro nga pati date kung kailan niya sasagutin alam din nila." Sabi naman ni Phoebe may point naman siya sikat nga ako kaya nila nalaman.

Nag reply ako sa mga comments nila.

- "Thank you dahil concern kayo sa akin pero hindi naman ako ang nasaktan eh yung kaibigan ko."

- Wala po yun Ms. Scarlette basta ikaw malakas ka sa amin eh.

- Oo nga siya nga po sino po ba ang nasaktan?

Ay ang taray tinanong pa ako well ayaw ko naman magtampo sila sa akin dahil sa isang tanong lang niyan na hindi ko masasagot.

- Well actually you know here, she's a famous singer and that is Ms. Aileen Alcantara.

- Ang sama naman ng nanakit sa kanya siguro insecure lang sila dahil ang ganda na ni Ms. Aileen magaling pang kumanta.

Nag logout na ako dahil lunch time na kaya kakain na kami sa aming tambayan kasama na sina Andrei dun kasi naging ka tropa na namin sila.

"Scarlette ayos ah mukhang hindi kana bad mood ngayon." Billy

"Oo kaya huwag mo kung kulitin dahil alam muna kung ano ang gagawin ko." Hala ang loko natakot eh sinabi ko lang naman na huwag niya akong kulitin.

"Wow Lette ngayon ko lang nakita na nireplayan mo ang mga fans na nagcocomment at nagtatanong sayo." Cheska

"Siguro dahil nalaman nila na nanliligaw sayo si Clark noh?" Phoebe

"Ano nanliligaw sayo si Clark?!" Sabay na sabi ng dalawang ugok na'to si Billy at Jad.

"Yes bakit may problema ba?"

"Wala naman kaya lang baka may magselos nito kung sasagutin mo siya." Jad

"Sino naman?!" Sabay na namang sabi ni Cheska at Phoebe.

"Edi si Andrei!" At talagang isinigaw talaga nila ang pangalan ni Andrei.

"Di ah bakit naman ako magseselos kami ba?" Pag dedeny niya pero hindi maipinta ang mukha niya.

"Sus yan daw ang hindi nag seselos eh halos 'di na maipinta ang mukha niya. Aminin mo na kasi dude huwag mo ng ideny mauunahan ka niyan.

Ang dami talaga nilang alam, makakain na nga kanina pa ako nagugutom dito eh.

-------------

Thank you for reading...

Please dont forget to vote and comment...

I'm Dating The Ice Prince ✔Where stories live. Discover now