Chapter 31

441 10 0
                                    

Third Someone's POV

Nandito ako ngayon sa bahay namin wala akong magawang matino. Kanina pa ako nagpabalik balik kakalakad.

"Pwede ba Kyla tumigil ka sa kakalakad mo diyan." Mom

"Mom hindi kasi ako mapakali, kailan ba kasi tayo uuwi sa Pilipinas?" Tanong ko kay mommy.

"Just wait soon we will go back to the Philippines but not now okay? Just calm down.

"I can't wait!"

"Relax magkikita din kayo ng bestfriend mo. Just wait patapusin muna natin ang gagawin ng dad mo then we can go." Pag papakalma sa akin ni mommy.

Hindi ko na talaga kaya 17 na ko ngayon sabi nila mom pag maging 17 na ako uuwi na kami sa Pilipinas. Pero ano ngayon wala pa baka nga tatanda nalang ako hindi parin kami makakauwi.

Gusto kung mauna pero hindi ako pinapayagan ni Dad kasi raw sabay kaming uuwi para masurprise ang mga kamag anak namin. And that's so hindi na ako nagpumilit baka hindi na nila ako isama kung magpupumilit ako.

"Senyorita kumain na po kayo." Sabi ng matandang huklubang katulong namin.

Nandito kasi ako ngayon sa room ko, umakyat kasi ako pgkatapos naming magusap ni mom.

"Senyorita." Tawag niya ulit kaya inis kung binuksan ang pintuan.

"Bwes*t! Your so ugly get out of my way!" Sigaw ko sa kanya kaya wala na siyang nagawa kundi ang sundin ako.

Mas maldita pa kasi ako sa lahat ng mga maldita. Ano gets niyo? Kung hindi bahala na kayong umintindi. 'Di ako si Kuya Kim para iexplain sa inyo ang lahat.

"Sumusobra kana talagang bata ka! Bakit kaba nag bago hindi ka naman ganyan dati? Mabuti pa si--" Pinutol ko ang sasabihin ni Dad dahil alam ko na kung saan niya nanaman ako ikukompara.

"What?! Siya nanaman, pwede ba dad huwag niyo na akong ikompara sa kanya? Oo siya na mabait, maganda, matapang, matalino at higit sa lahat sikat at mahal ng karamihan at kasali ka na dun!" Sigaw ko kay Dad lalo naman siyang nagalit sasampalin niya sana ako ng pigilan siya ni mom.

"Edwardo calm down!"

"Yan kasi kinokonsente mo ang anak mong yan kaya spoiled brat na ang naging dating. Sa sunsunod na pag salitaan mo ang mga katulong natin hindi kana makakabalik pa sa Pilipinas."

Banta sa akin ni Dad akala niya natatakot ako sa kanya yun ang akala niyo. Pero hindi ako natatakot matanda na yan eh isang sapak ko lang yan comatose na ang labas.

"Whatever! I'm not scared." Sabi ko at pumunta na sa dinning area para kumain.

Sinundan naman ako ni mommy siya lang ang nakakaintindi sa 'kin pero kapag, ang bruha kung ex bestfriend ang paguusapan asa pa kayong ako ang kakampihan niyan.

"Pag pasensiyahan mo na ang ama mo anak, nagalit lang siya sayo dahil pinag sabihan mo ng masasama ang katulong natin." Mom

"I don't care ganyan naman talaga yan eh, hindi niya ako mahal siguro nga hindi niyako anak dahil hindi niya ako naiintindihan." Mangiyak ngiyak kung sabi kay mom kaya lumapit si mom sa akin at pinasandal niya ako sa balikat niya.

Bakit dahil lang ba na masama ako hindi na ako marunong umiyak? Don't judge me because you don't know whose the real me.

"Ssshh don't cry okay? Magiging okay din kayo ng Dad mo, mainit lang talaga ang ulo niya ngayon kaya mamaya magusap kayo kapag malamig na ang mga ulo niyong dalawa."

Tumango nalang ako at kumain. Yan kasi ang kahinaan ko eh ang mag away kami ni Dad.

Ipinangako ko kasi nung bago pa kami pumunta dito sa California na magbabati na kami ni Dad. Na hindi na kami magaaway pero hindi natupad dahil naging mas masama ako.

Mahal ko si Dad at hindi ko gustong mag away kami palagi kaya sinisikap kung mag bati kami.

Ang gusto kasi ni Dad ay maging mabuti akong tao at perfect pero hindi ko kaya ang pinapagawa niya. Makikita ko lang ang mukha ng katulong namin na lalampa lampa dumidilim na ang paningin ko.

Naguguluhan ba kayo sa buhay ko kung bakit ko sinagot si Dad eh ang gusto ko naman ang magkabati kami. Well itanong niyo kay kuya Kim.

"Senyorita juice po." Sabi niya at inilapag ang baso pero hindi pa niya nalalagay sa mesa na tapunan na ako.

"Fuck! Why are you so clumsy?! Watch what have you done! You ruin my dress!" Sigaw ko rito napayuko naman siya.

"S-sorry po." Paghihingi niya ng tawad pero binaliwala ko lang yun.

"Sorry? Sa tingin mo may magagawa pa ang sorry mo sa damit ko ha?!"

"Sumagot ka! Diba wala tutunga tunganga ka lang diyan wala kang magawa."

"Anong nangyayari dito? Oh my God anong nangyari sa damit mo?" Tanong ni mom galing kasi siya sa room niya may kinuha lang siya saglit.

"Tinapunan niya ang damit ko."

"Pero senyorita hindi ko naman sinasadya eh."

"Wala akong pakialam kahit na sinadya o hindi mo sinadya basta kasalan mo parin 'to."

Umakyat na ako sa room ko para makapagbihis. Habang nakatingin ako sa salamin hindi ko mapigilang ngumiti.

"Be ready Scarlette kukunin ko lahat ng kinuha mo sa akin, hindi kita hahayaang maging masaya." Sabi ko sa sarili ko.

------------

Guys kung naguguluhan kayo kung bakit nagtatagalog ang katulong, kasi Pinoy po kasi ito.

Thank you for reading...

Please don't forget to vote and comment...

Sorry po kung may mga wrong grammar po... Peace ✌✌✌✌✌

I'm Dating The Ice Prince ✔Where stories live. Discover now