Chapter 16 - Dahyun's Turn

530 20 1
                                    

DAHYUN'S POV :

Nagkakasayahan ang lahat ng members sa Living Room pero merong isang member na alam kong wala sa mood . Tinabihan ko siya .

"Sana Unnie , You Okay ?" Tanong ko sa kanya sabay akbay sa balikat niya.

"Ayos lang ako . Ikaw ? Ayos ka na ba ?" Tanong niya sakin.

"Yea Unnie . Nagkausap na kami ni Tzu . Nagkaintindihan na kami" Nakangiti kong sagot .

"Ma..Mabuti naman . Basta kapag kailangan mo ng karamay nandito lang ako" Sabi niya.

"Sure Unnie . Mukhang ikaw ang kailangan ng karamay ngayon eh . What's wrong ?" Tanong ko.

"Nothing . Nag-alala lang ako sayo" Sagot niya.

"Don't Worry , Ayos na kami Unnie . Wala nang dapat ipagalala" Sabi ko sa kanya.

I pinched her cheeks . Napalingon naman samin si Tzuyu .

"What's wrong ?" Tanong niya samin .

"Nothing" Sagot ni Sana Unnie sabay smile sakin.

"Let's Go , Dahyun . Maki-join tayo sa pagbi-videoke ni Jihyo Unnie" Sabi ni Tzu sakin kaya sumama na ko sa kanya .

I looked at Sana Unnie .

"Unnie , Tara" Yakag ko sa kanya.

"Si...Sige" Sagot niya sabay sama samin .

Nagpakasaya kaming lahat sa Videoke . Nangunguna si Jihyo Unnie . Buhay na buhay !

Maya-maya , Biglang tumunog ang phone ko . Napangiti ako nang makita kung sino ang tumatawag.

"MOMMY IS CALLING"

"Omg ! Si Mommy tumatawag" Nakangiti kong sabi . Pumunta muna ko sa likod ng dorm para magkaintindihan kami ni Mommy .

ON THE PHONE :

"Hello Mommy , Miss na kita!" Sabi ko.

"Miss you too , Dahyun ~ Kumusta na ang Baby ko ?" Tanong niya sakin.

"Mabuti naman , Mommy . Kayo po ?" Sambit ko.

"Maayos naman . Namiss kita nang sobra kaya napatawag na ko" Sabi niya.

"Miss you talaga , Mommy . Nagpaparty kami dito sa dorm ngayon" Sabi ko.

"Ganun ba ? Kumusta naman ang lovelife mo ? May umaaligid na ba sayong manliligaw ?" Tanong niya . Natigilan ako . Oo nga pala , Hindi alam ni Mommy . Ito yung isa sa kinatatakutan ko eh . Alam kong hahadlang si Mommy .

"Ahhmm , Wa...Wala po . May Dating Ban Contract kami diba" Sabi ko.

"Haha , Sige na Baby . Babye na ~ Miss na kita . Love you" Sabi niya.

"Love you , Mommy . Miss you" Sabi ko.

~ END CALL ~

Ang saya ko ! Finally , Nagkausap na ulit kami ni Mommy . Miss na miss ko na din siya eh . Pati si Daddy na busy sa trabaho .

Agad na kong bumalik sa loob at nakisaya na ulit sa kanila.

"Dahyun , Anong balita ?" Tanong ni Tzu sakin.

"Si Mommy . Wala lang . Nagkamustahan lang kami" Sabi ko nang paseryoso.

"Oh ? Bakit parang sobrang seryoso mo naman ?" Tanong niya sakin.

Naalala ko kasi si Mommy . Hindi niya alam yung about samin ni Tzuyu .

"Wa....Wala , Ayos lang ako" Sagot ko sabay smile sa kanya.

Makalipas ang ilang Oras , Ang dami na naming nagawang lahat . Hindi padin napapagod sila Jihyo Unnie sa kaka-videoke .

Si Mina Unnie tulog na sa kwarto . Si Chaeyoung nagdodrawing pa . Yung 2Yeon nakikiparty kay Jihyo Unnie . Si Sana Unnie tahimik lang sa tabi namin. Si Momo Unnie busy sa pagkain --___--

Si Tzuyu katabi ko din . Bigla niya kong ikiniss sa cheeks ko sabay tawa .

"Yah ! Wala kang paalam ah ~" Sabi ko sa kanya .

"Eh di ibalik mo sakin" Sambit niya sabay ready ng cheeks niya . Ibinalik ko nga sa kanya . Ikiniss ko din siya sa cheeks .

"WALANG FOREVER !" Sabi ni Jihyo Unnie habang naka-Mic.

Tawa lang kami nang tawa sa kanya . Napatigil ako nang makita si Sana Unnie .

"Inaantok na ko , Tulog na din ako" Sabi ni Sana Unnie sabay pasok sa kwarto nila.

Biglang bumulong si Tzuyu sakin .

"Date tayo bukas" Sabi niya sabay smile.

"Sure !" Sabi ko sa kanya .

Maya-maya , Tumunog na naman ang phone ko.

"SADNESS UNNIE IS CALLING"

Bakit kaya siya tumatawag ?

Sinamahan na ko ni Tzu sa likod ng dorm .

ON THE PHONE :

"Why Unnie ?" Tanong ko.

"Bukas , May schedule ka . Magkakaroon ka ng Mini Drama . Umaga , Susunduin ka namin" Sabi niya.

Eotteoke ?!

"Pero Unnie......" Sabi ko.

"Basta bukas . Fighting !" Sabi niya.

~ END CALL ~

Hala ! Anong gagawin ko ?! O___O

Napalingon ako kay Tzuyu . May date kami bukas eh ~ HUHUHU .

"May problema ba ?" Tanong niya sakin.

"Kasi ..... May schedule daw ako bukas . Diba , May date tayo . Paano na ?" Tanong ko.

"Talaga ? Si...Sige . Mas mahalaga yung schedule na pupuntahan . Fighting ! Ituloy na lang natin next time" Sabi niya.

"Tsk ! Akala ko talaga makakapagdate na tayo" Sabi ko.

"Next time na lang" Sabi niya.

Napakamot ulo na lang ako . Hala ! Mini Drama daw ~ Pinatayan banaman agad ako ng Phone ! Sadness Unnie talaga ~ Sino namang makakapartner ko ? Anong role ko ? Anong iaacting ko ? Hala !

Kasora naman ! Mukhang magiging busy na ko ngayon. 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

~ ABANGAN ~

Precious Love (WOKDH II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon