*Moira
I stood up and looked straight at the tarpaulin as I tried to calculate its position and see if it's exactly right in the middle. "Just a little more on the left," I said and the man standing on the tall ladder immediately obeyed. "Ayan! It's perfect!"
Shin just gave me a thumbs up. With the placement of the tarpaulin done, I roamed my eyes on the seemly environment outside the town center hall. Napakasarap nitong tignan lalo na sa mga palamuting nakasabit sa paligid. White and yellow banderitas were orderly hanged around the area. Few pieces of white cloth were also hanging in front of the grand hall which gave it a touch of purity. At nang tignan ko ang nakasulat sa tarpaulin na isinabit ni Shin sa gitna nito ay halos hindi na ako makapaghintay sa mangyayari mamaya.
"Happy thanksgiving," I uttered to myself with a wide beam on my lips.
Seeing the ambiance really makes me feel excited. Mamayang gabi na magaganap ang selebrasyong ilang araw din naming pinaghandaan. I heard that as soon as Ean and Shion together with the miners come back, sisimulan na ang selebrasyon. Ito na rin kasi ang huling araw ng pagmimina nila.
The citizens of Edira is busier than ever. Kanya-kanya na ng luto. Kanya-kanya na ng pag-aayos. Seeing them working hard together warms me. Comparing this to the Edira I once knew when I met Ean ay napakalaking progreso nito. It just feels so peaceful here. Kaya nga hindi na rin ako nagtataka kung paano gumanda nang ganito ang Edira. I think what Shin told me yesterday was right; once people starts working together, they can achieve anything.
"Whoo! Kapagod. Ang taas din n'on ah!" salubong sa akin ni Shin matapos niyang bumaba sa mataas na ladder.
"Thank you, Shin. Ate Vivith was getting worried kasi kanina pa nagi-insist si Dylan na siya na ang gumawa nito. Akala ko nga mag-aaway pa sila eh. Buti na lang dumating ka," pasasalamat ko naman sa kanya.
"Wala 'yon. Tsaka dapat lang talaga na hindi siya ang gumawa nito. Delikado kaya para sa kanya," dahilan naman niya.
Yes, Dylan and ate Vivith almost made a scene. Napakamapilit kasi ni Dylan and ate Vivith was just worried for him. Pero sa totoo lang, ate Vivith has a point. Dylan's too young to do such simple yet dangerous work.
Tinabihan niya ako para samahan akong tignan ang napakagandang paligid ng town center. He immediately wore a smile after seeing it. "Grabe ang ganda. Paano pa kaya mamayang gabi kapag inilawan na 'yang mga lantern."
"Paradise," maikli kong sagot. I am so thrilled to write an article about this. This is a sure hit, no doubt. Ini-imagine ko pa lang itsura nito mamayang gabi ay pakiramdam ko napakaganda and magical ng lugar na ito.
"Mawalang galang na, pero kayo iyong mga Senior hindi ba?" An old man suddenly confronted me and Shin.
"Kami nga po," nakangiti kong sagot sa kanya. "May kailangan po ba kayo?"
"Ay wala naman, hija. Gusto ko lang magpasalamat sa pagtulong niyo sa amin," he sent his gratitude with a pure smile.
"Naku, wala po iyon. It's actually a pleasure to help Edira. I mean-- wow, this is just so beautiful," I stated as I couldn't contain my awe. What I was trying to say was not just the way Edira looks now, but also its people. Simula kasi noong tumulong ako rito ay mas marami pa akong nakilala rito. And I was so amazed on how kind people here are.
"Oo nga naman, 'tay. Kami pa nga dapat magpasalamat at makakasama kami sa selebrasyong 'to," segunda naman ni Shin.
"'Tay!" Another man came, calling out to the old man with us. "Kailangan daw po kayo sa kusina."
BINABASA MO ANG
Lakserf's Obscure: Heresy [Book 2]
FantasyTulad ng naibahagi noon ng isang Nelheim ay ang Diyos Amang Laksen Erfus ang Tigapaglikha ng Lakserf. Ito ang pinaniwalaan ng nakararami. Siya ang nagbigay ng buhay sa lahat. Ang Diyos ding ito ang nagbiyaya sa kanila ng mga mahikang taglay ng bawat...