Kabanata 2:Kasiyahan ng mga Sang'gre

1.1K 46 6
                                    

Simula noong kunin ng mga Retre ang Rehav Raquim ay hindi na lumalabas ng silid si Amihan.

"Amihan?Apwe?Hanggang kailan ka ba mag kukulong dito?"Tanong ni Alena.
"Oo nga,Amihan!Ilang araw ka nang nagkukulong at hindi kumakain!Sana naman ay pagbigyan mo kami na makasama ka!"Sabi naman ni Danaya.
"P-Pagbibigyan ko kayo!"Sabi ni Amihan na ilinatuwa nila.
"Tayo na!"Sabi ni Danaya at hinila nila si Amihan palabas ng silid at nagtungo sa punong bulwagan.

Punong Bulwagan.....

Pagdating nila sa Punong Bulwagan ay naabutan nila sa Pirena at Mine-a na nag-uusap.

"Alena!Danaya!A-Amihan?"Sabi ni Pirena.
"Nakumbinsi na namin si Amihan!Pinagbigyan niya tayo!"Masayang sabi ni Danaya.
"Mabuti naman kung ganoon,Amihan!Nang sa ganoon ay makasama mo sila!"Sabi ni Mine-a.
"Poltre,Pinagbigyan ko lamang sila sapagkat ayaw kong makitang malungkot sila!Kayo!"Sabi ni Amihan.
"Eh hindi mo nga kami pinapagbigyan eh!Ngayon lang!"Pagtatampo ni Alena at ngumuso pa,nilapitan naman siya ni Amihan at inakbayan.
"Kaya nga pinagbigyan ko kayo hindi ba?!"Sabi ni Amihan at nagtungo na sila sa hardin.

Hardin.....

Pagdating nila sa hardin ay agad silang nagtata-takbo ngunit pinagmamasdan lamang sila ni Amihan.

"Amihan!Sali ka!"Sabi ni Pirena.
"Mamaya na lamang!"Sabi ni Amihan at tumango sila tsaka sila nagpatuloy sa pagtakbo.Si Amihan naman ay palinga-linga ng may mapansin siyang nagmamasid sa kanila."Vedalje!"Bulong ni Amihan tsaka lumapit sa kaniyang mga kapatid.
"Amihan?!Sali ka na?"Tanong ni Danaya.
"Pumasok na muna tayo!Doon na lamang tayo sa aking silid maglaro!"Sabi ni Amihan na ipinagtaka nila.
"Bakit?"Sabay-sabay na tanong nila.
"Basta!Baka mapanganib!Kaya sa silid ko na lamang tayo maglaro!"Sabi ni Amihan at tumango nalang sila tsaka sila nagtungo sa silid ni Amihan.

Silid ni Amihan.....

Pagdating nila sa silid ni Amihan ay napansin nila ang isang plauta.

"Amihan?Sa iyo ba ang plautang iyon?"Tanong ni Alena sabay turo sa plauta.Agad namang lumingon si Amihan at kinuha ang plauta.
"Akin nga!Nais mo bang subukan?"Sabi ni Amihan at iniabot ang plauta na kinuha naman ni Alena.
"Avisala Eshma!"Pagpapasalamat ni Alena at hinipan na ang plauta na naglabas ng napaka-gandang tinig.Ilang sandali pa ay natapos na ang pag-ihip ni Alena sa plauta kaya ibinalik na niya ito kay Amihan.
"Kay sarap pakinggan ng tinig ng iyong plauta,Amihan!"Sabi ni Danaya.
"Avisala Eshma!May tanog ako sa inyo!"Sabi ni Amihan na ikina-kunot ng noo nila.
"Ano iyon?"Tanong ni Pirena.
"Ipinagbabawal ba ang umibig?"Tanong ni Amihan.
"Hindi naman!Bakit?May iniibig ka ba?"Sabi ni Alena at tumango si Amihan."Sino siya?Isa ba siyang enkantado?"Tanog muli ni Alena pero umiling si Amihan.
"Hindi siya enkantado kundi isang MORTAL!"Sabi ni Amihan na ikinagulat nila.

Flashback.....

Umiiyak si Amihan sa may bakuran nila sapagkat palagi siyang kinukutya ng ibang bata.

"I think you need this?"Alok ng isang batang lalaki ng kanyang panyo.
"Salamat nalang!"Tanging sabi ni Amihan at tumango ang lalaki tsaka umupo sa tabi niya.
"Ako nga pala si Ram...Ramon Cruz,at ikaw si?"Sabi ng bata sabay alok ng kanyang kamay.
"A-Amihan!"Sabi ni Amihan at iniabot ang kanyang kamay at nagshake-hands sila.
"Bakit ka nga pala umiiyak?"Tanong ni Ram.
"Wala yun!Hayaan mo na!"Sabi naman ni Amihan at tumango nalang si Ram.
"Pwede ba kitang maging friend?"Tanong ni Ram na ikinagulat ni Amihan.
"G-Gusto mo a-akong maging k-kaibigan?"Tanong ni Amihan at tumango si Ram."S-Sigurado ka ba?Kasi...wala namang nakikipag-kaibigan o nakikipag-usap sa akin dito!"Pag-aalinlangan ni Amihan sabay iwas ng tingin.
"Oo!Sigurado ako!At tsaka...Kung maging magkaibigan tayo FIRST FRIENDS natin ang isa't-isa!"Sabi ni Ram.
"S-Sige!"Sabi ni Amihan.
"Talaga?!Payag ka na?!"Masayang tanong ni Ram.
"Ayaw mo?"Tanong ni Amihan.
"Hindi!Gusto ko!"Sabi ni Ram at dahil sa tuwa ay nayakap niya si Amihan na ikinagulat ni Amihan."S-Sorry!"Sabi ni Ram at kumalas sa yakap nginitian naman siya ni Amihan.
"Ayos lang!"Sabi ni Amihan.
"Ganito nalang!Total...FIRST FRIENDS natin ang isa't-isa let's make a deal!"Sabi ni Ram.
"D-Deal?"Takang tanong ni Amihan.
"Kasunduan!"Sabi ni Ram at tumango si Amihan."Ang deal natin ay walang iwanan kahit anong mangyare!Deal?"Sabi ni Ram at itinaas ang pinky finger niya inabot naman ni Amihan ang pinky finger niya.
"Deal!"Sabi ni Amihan at tumawa sila.

Lumipas ang mga buwan at araw lalong lumalalim ang pagkakaibigan nila Amihan at Ram.Sa tuwing may nang-aapi kay Amihan ay ipinagtatanggol siya ni Ram.

End of Flashback.....

"Inibig mo siya?"Tanong ni Alena at tumango si Amihan.
"Ngunit nasira ang aming kasunduan sapagkat...iniwan niya ako dahil kailangan niyang bumalik sa ibang bansa na kung tawagin sa mundo ng mga tao!"Sabi ni Amihan.
"Ayos lang iyan,Amihan!Marahil hindi siya ang nakatakda para sa iyo!Marahil sa tamang panahon ay bibiyayaan ka ni Emre ng lalaki para sayo!"Sabi ni Alena.
"Emre?"Takang tanong ni Amihan.
"Siya ang bathalang sinasamba ng mga mamamayan dito!Ngunit hindi lang siya ang bathala dito!"Paliwanag ni Danaya at tumango si Amihan.
"Amihan?Mahal mo ba kami kahit kapatid mo lamang kami sa Yna?"Tanong ni Pirena.
"Oo naman!Kapatid ko kayo eh!Wala akong pakialam kong kapatid ko kayo sa Yna ang mahalaga sa akin ay MAHAL ko kayo!"Sabi ni Amihan at nagyakapan sila.

Ang saya!!!Sana nagustuhan ninyo!Pasensya na!

Comment & Vote!!!

Minimithing Pagmamahal (SEASON 2 ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon