Kabanata 28:Sagot ni Amihan at Pagtuklas

821 26 8
                                    

Ang pagpapatuloy.....

Natigilan si Amihan sa tanong ni Ybrahim at hindi alam ang kanyang isasagot.Mahal pa nga ba niya si Ybrahim?

"Ybrahim..."Bulong ni Amihan ng yakapin siya ni Ybrahim.
"Amihan?Matatanggap ko kung hindi mo na ako MAHAL!"Bulong naman ni Ybrahim tsaka kumalas sa yakap.
"Ybrahim...wala kang kasalanan kaya...pinapatawad na kita at...ang sagot ko sa iyong katanungan ay...OO!"Sabi ni Amihan na lubhang ikinatuwa ni Ybrahim.
"Totoo?!"Tuwang-tuwang sambit ni Ybrahim at marahang tumango si Amihan.
"Nagkaroon man kayo ng ugnayan ni Alena at kahit na may galit at poot ako sa iyo...MAHAL pa rin kita,Ybrahim!MAHAL na MAHAL!"Nakangiting sambit ni Amihan at nagyakapan sila ni Ybrahim.
"Avisala Eshma,Amihan!"Pagpaapsalamat ni Ybrahim tsaka kumalas sa yakap."El Correi Diu!"Bulong ni Ybrahim at unti-unting inilapit ang kanyang labi sa labi ni Amihan hanggang sa ilang distansya na lamang ang layo nila sa isa't-isa at hindi nagtagal ay naHALIKan na nila ang isa't-isa na tinutugon din nila.

Punong Bulwagan.....

Nakabalik na sina Amihan at Ybrahim.

"Yna?!Bakit ka umalis?"Tanong ni Mira.Nagkatinginan naman sina Ybrahim at Amihan.
"Nagpahangin lamang,Eirene!"Sagot ni Amihan at hinalikan ang noo ni Mira tsaka bumalik sa pwesto.
"Ami--Celestia!Ang inyong mga silid ay sa mga dating silid ninyo!"Sabi ni Alena at tumango sila.
"Avisala Eshma!Tayo na Cassandra at Eirene!"Sabi ni Amihan at nilisan ang bulwagan kasama ang dalawang diwani.
"Darating ang panahon...magbabago ang iyong isip,Amihan!"Sambit ni Pirena sa kanyang isip.

Silid nina Lira at Mira.....

Habang naghahanda ang dalawa para magpahinga ay nagbukas ang pinto at iniluwa nito si Khalil.

"Avisala,Edea Lira at Mira!"Pagbati ni Khalil at nagkatinginan ang dalawa.
"Ah...Kami ba ang tinutukoy mo,Khalil?"Tanong ni Lira at tumango si Khalil.
"Opo!Kayo lang naman po ang mga nandito!"Natatawang sambit ni Khalil.
"Poltre!Ngunit pati ba naman ikaw?!Hindi Lira o Mira ang aming mga 'ngalan!Ako si Eirene at siya si Casaandra!"Sabi ni Mira.
"Hindi naman po iyon ang mga pangalan ninyo!Totoo po ang sinasabi ko!Si Ashti Amihan ang sinungaling!"Sumbat ni Khalil sa kanila.
"Sinasabi mo bang sinungaling ang aming Yna?!Magpasalamat kayo at pumayag kami na makisama sa inyo!"Sumbat naman ni Lira.
"Bakit?!Totoo naman na sinungaling si Ashti!"Sumbat muli ni Khalil.Magsasalita na sana si Mira ng biglang nagbukas ang pinto at iniluwa nito sina Alena,Danaya at Pirena.
"Anong kaganapan ito?!"Galit na tanong ni Pirena.
"Ashti hindi po ba totoo naman ang aking sinambit na sinungaling si Ashti Amihan?"Tanong ni Khalil.
"Ashtadi!Hindi sinungaling ang aming,Yna!"Galit na turan ni Mira.
"Ssheda!Magsitigil kayo!"Sigaw ni Danaya at natahimik sila.
"Tama si Khalil!Sinungaling si Amihan 'pagkat tinanggalan niya kayo ng mga alaala!"Pagkampi ni Alena kay Khalil na ikinagulat ng dalawa.
"Kung nais niyong makasundo kami...'wag na 'wag niyong babastusin ang aming Yna!Batid naming mga Sang'gre kayo ngunit WALA kaming pakialam!"Galit na sabi ni Mira.
"Kaya naming gawin ang lahat ng aming nais!Ako ang Hara kaya ako ang masusunod!"Sambit ni Danaya.
"Anyenyenye!Wala kaming pakialam kung Hara ka!Alam mo?!Nagtataka nga kami kung bakit ka naging HARA ng mga diwata!Eh ang mga diwata mababait eh ikaw?!"Galit naman na turan ni Lira."Kung nais ninyo kaming paalisin?!Sige!Gawin ninyo!Nang sa ganoon ay hindi na maibalik ang aming mga alaala!"Dagdag pa niya na ikinagulat nila.
"Batid ninyo na nawalan kayo ng mga alaala?"Tanong ni Pirena at tumango sila.
"Kaya kung nais niyo pa kaming magtagal...magpakatino kayo!"Sambit ni Mira naglaho na sila.Si Lira sa balkonahe at si Mira sa silid ni Amihan.
"A-Ano ba ang pinakain sa kanila ni Amihan?"Tanong ni Danaya sa kanyang sarili.
"Khalil?Ano ba ang sinabi mo sa kanila?"Tanong naman ni Pirena kay Khalil.
"Sinabi ko po na si Ashti Amihan ang sinungaling!Totoo naman po kasi!"Sagot ni Khalil na ilinagulat ni Pirena.
"Khalil?Batid namin na totoo ang sinasabi mo...ngunit...sana'y hindi na ito maulit!Hindi namin nais na mapalayo lalo ang loob ng akig anak at hadia sa amin!Kaya sana...'wag mo na itong uulitin!"Pangaral ni Pirena at padabog na lumabas ng silid si Khalil.
"Alena?Saan natutunan ni Khalil ang mga bagay na iyon?"Tanong ni Danaya at nagkibit-balikat nalang si Alena.

Minimithing Pagmamahal (SEASON 2 ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon