Lumipas ang 3 Taon.....
Lumipas ang 3 Taon,pinamunuan ni Danaya ng maayos ang Lireo at ang buong Encantadia.Simula nang mamatay ang kanilang Ynang Reyna ay mas lalo silang naging matatag.Samantala si Amihan naman ay katipan na si Ybarro.
"Napaka-rami ng pinagbago nang Encantadia!"Sabi ni Danaya.
"Sana'y narito rin si...Amihan!"Sabi naman ni Alena.
"Alena ano ba?!Matagal nang namayapa si Amihan!"Sabi ni Pirena.
"Alam ko!Ngunit hindi siya maaalis sa akin!At naniniwala rin ako na buhay pa sana siya!"Sabi ni Alena.Habang si Amihan at Ybarro kasama sina Wantuk at Pako ay nasa may labas ng Lireo at sila ay naghiwa-hiwalay.
"Ssheda!"Sabi ng kawal at dinakip nila si Amihan at dinala sa kanilang hara.
Punong Bulwagan.....
"Hara!"Sabi ni Aquil at yumukod.
"Bakit?"Tanong ni Pirena.
"May enkantadang nahuli ang mga kawal sa labas ng Lireo!"Pag-uulat ni Aquil at ipinasok na ng kawal si Amihan na nagpupumiglas.
"Bitawan ninyo ako!"Sabi ni Amihan pero mas hinigpitan pa ng mga kawal ang paghawak sa kanya."De Pashnea!Edi Sanctre!"Sabi muli ni Amihan at ginamit niya ang kanyang kapangyarihan kaya nabitawan siya ng mga kawal.
"Hindi ka ba marunong magbigay galang?!"Galit na tanong ni Pirena.
"Wala akong iginagalang na pinuno!"Galit ni sabi ni Amihan sa kanila na ikinagalit nila.
"Lapastangan!"Lalapit na sana si Aquil nang dumating sina Ybarro.
"Amihan!"Sigaw ni Ybarro at nilapitan niya si Amihan."Ayos ka lamang ba,Amihan?"Tanong niya at tumango si Amihan.
"Anong pinagsasabi mong AMIHAN?"Tanong ni Alena.
"AMIHAN ang kanyang ngalan!"Sabi ni Wantuk.
"Detrumvia!Sinasabi niyo lang iyan para hindi siya mapaslang!Matagal ng PATAY si AMIHAN!"Galit na sabi ni Danaya.
"Bakit hindi niyo alamin ang totoo?!"Galit na tanong ni Ybarro lumapit naman sa kanila si Imaw at ipinakita ang nakaraan ni Amihan at tama nga sila!Siya si Amihan na akala nila ay patay na.
"A-Amihan?"Umiiyak na sabi ni Alena at lumapit siya kay Amihan tsaka niya niyakap si Amihan na gumanti rin sa pagyakap."Ang buong akala namin ay napaslang ka na!"Sabi ni Alena na kumalas na sa yakap.
"Ngunit muntik niyo nang gawin!"Sabi ni Amihan."Pinalabas namin na napaslang na ako sapagkat ayaw ko nang balikan ang nakaraan pa!"Sabi muli ni Amihan.
"Maaaring ikaw rin ang naririnig naming bagong MANDIRIGMA na nagngangalang CELESTIA!"Sabi ni Alena at tumango si Amihan.
"Ako nga!"Sabi ni Amihan at tumango si Alena tsaka bumalik sa may trono.Pagbalik ni Alena sa kanyang pwesto ay yumukod sina Amihan.
"Akala ko ba ay wala kang iginagalang na pinuno?"Tanong ni Pirena.
"Nagbago na ang aking isip 'pagkat maaari niyo akong paslangin!"Sabi ni Amihan.
"Na hindi namin maaaring gawin!"Sabi ni Danaya na ikinagulat niya.
"H-Hara?"Tanging sambit ni Amihan sa kanyang kapatid.
"Matagal na panahon na hindi ka namin nakasama at inakala namin na napaslang ka na!"Sabi ni Danaya at hindi napigilang umiyak napayuko naman si Amihan 'pagkat ayaw niyang makita si Danaya na tumatangis.
"D-Danaya!"Sabi ni Pirena at nginitian lamang siya ng kanyang mga kapatid nang mawalan ng malay si Amihan doon lamang nila nalaman na may sugat pala si Amihan agad namang pinaggaling ni Danaya si Amihan at dinala sa silid.
"Anong ugnayan niyo ni Amihan?"Tanong ni Danaya kay Ybarro.
"Katipan niya ako!"Sabi ni Ybarro na ikinagulat nila.
"M-Masaya k-kami para sa i-inyo!"Sabi ni Alena at tumango si Ybarro at nagising na si Amihan kaya agad nila siyang nilapitan.
"Kamusta na ang iyong pakiramdam?"Tanong ni Alena inalalayan naman siya ni Ybarro na maka-upo.
"Ayos na,Avisala Eshma!"Sabi ni Amihan at tumango sila."Kailangan na nating magbalik ng kuta!"Sabi muli ni Amihan at tumayo.
"Hindi ka ba mananatili dito?"Tanong ni Alena napatigil naman si Amihan at nag-isip Mananatili nga ba siya?
"Poltre!Ngunit maaaring sa suaunod na lamang!Batid ko naman na ayaw akong makasama ni Pirena!"Sabi ni Amihan at tumango sila.
"Mag-iingat kayo!Nauna na ang dalawa pa ninyong kasama at binigyan na namin sila ng mga paneya!"Sabi ni Danaya at tumango sila.
"Avisala Eshma!Avisala Meiste!"Sabi ni Amihan at naglaho na sila.
"May mga pinagbago siya ngunit siya pa rin ang kilala kong AMIHAN!"Sabi ni Alena at nagyakapan sila ni Danaya.Magkakasama-sama ba silang muli?
ABANGAN!
Comment & Votes!!!
BINABASA MO ANG
Minimithing Pagmamahal (SEASON 2 ON-HOLD)
FanfictionLahat ay ginawa niya ngunit hindi niya nakamit ang kanyang minimithing pagmamahal mula sa kaniyang mga mahal. . . . Ito ang sarili kong version ng kwento ng Encantadia,kakaiba ito sa mga nababasa ninyo. . . . Suportahan niyo sana ang aking pangalawa...