Kabanata 20:Pag-Amin at Hakbang

904 27 5
                                    

Kinabukasan.....

Nasa balkonahe ngayon si Danaya at tumatangis.

"Kailangan mo ba ng karamay?"Tanong ng isang nilalang na napaka-pamilyar kay Danaya kaya humarap siya dito.
"Aquil!"Umiiyak na sabi niya.Pinunasan naman ni Aquil ang kanyang mga luha.
"Tama na Mahal kong Hara!"Sabi ni Aquil.
"Mahal kong Hara?"Tanong ni Danaya at doon lang napagtanto ni Aquil ang kanyang sinambit.
"Poltre!Ang ibig kong sabihin ay Mahal na Hara!"Sabi ni Aquil at umiwas ng tingin pero pinatingin muli siya ni Danaya sa kanya.
"Mahal mo ba ako,Aquil?"Tanong ni Danaya na ikinagulat ni Aquil.
"Hara?"Tanging sambit ni Aquil pero nginitian lang siya ni Danaya."OO!Mahal kita!Matagal na!Natatakot lang ako na magtapat 'pagkat ikaw ay isang hara at ako ay isang mashna lamang!Isa pa...bawal magmahal ang Hara"Pag-amin ni Aquil.
"Ngunit MAHAL kita,Aquil!"Pag-amin naman ni Danaya na ikinagulat ni Aquil.
"Hara?"Tanging sambit ni Aquil at unti-unti nang naglalapit ang kanilang mga mukha.Hanggang sa napakaliit na distansya na lamang ang namamagitan sa kanila at sa isang iglap ay nahalikan na nila ang isa't-isa.

Hanggang sa napakaliit na distansya na lamang ang namamagitan sa kanila at sa isang iglap ay nahalikan na nila ang isa't-isa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"El Correi Diu,Hara!"Sabi ni Aquil nang matapos ang kanilang halikan.
"El Correi...Dei Diu,Mashna!Avisala Eshma at palagi kang nariyan!"Sabi naman ni Danaya at nagyakapan sila.Sa ganoong sitwasyon naman sila naabutan nina Alena at Pirena kasama si Ybrahim.
"EHEM!"Magkakapanabay na sabi nila Agad namang kumalas sa yakap ang dalawa.Yumukod muna si Aquil at umalis.
"Ano ang maipaglilingkod ko?"Tanong ni Danaya.
"Nais naming itanong kung ano ang magiging hakbang natin uoang makuha natin ang dalawang diwani!"Sabi ni Pirena.
"Naisip ko n rin 'yan!Magpatulong muna tayo kay Nunong Imaw kung saan dinala ni Amihan ang mga diwani!"Sabi ni Danaya at tumango sila tsaka sila nagtungo sa bulwagan.

Punong Bulwagan.....

"Nunong Imaw!Avisala!"Pagbati ni Alena.
"Avisala rin sa inyo!"Pagbati naman ni Imaw."Ano an maipaglilinkod ko?"Tanong naman ni Imaw.
"Nais sana naming humingi ng tulong upang malaman kung saan dinala ni Amihan si Lira at Mira!"Sabi ni Ybrahim at tumango si Imaw tsaka itinaas ang tungkod.
"Mahiwagang balintataw!Ipakita kung nasaan ang mga diwani!"Sabi ni Imaw ngunit walang ipinakita ang kanyang tungkod na ipinagtaka nila.
"Anong nangyayari,Nuno?Bakit walang ipinapakita ang iyong tungkod?"Takang tanong ni Pirena.
"Iyan din ang akin ipinagtataka!Ngayon lang nagkaganito ang aking balintataw!"Sabi ni Imaw.
"Marahil ginamitan ni Amihan ng salamangka ang kanilang kinaroroonan ng sa ganoon ay hindi natin sila matagpuan!"Sabi naman ni Alena at tumango sila.
"Kung ganoon!Hafte Muros!Magsama ng dalawang hukbo ng mga kawal at halughugin ang buong Encantadia!"Utos ni Danaya at yumukod si Muros tsaka nilisan ang bulwagan.Sina Alena at Ybrahim naman ay nagtungo sa silid ni Khalil.

Silid ni Khalil.....

"Iwan mo muna kami!"Utos ni Alena at yumukod ang dama tsaka umalis.Kinarga naman ni Alena si Khalil."Kay kisig niya!"Sabi ni Alena at tumango si Ybrahim tsaka pilit na ngumiti na napansin ni Alena."Batid kong pilit ang iyong mga ngiti!Si Lira ba?"Sabi ulit ni Alena.
"Nag-aalala lamang ako sa kanila ni Mira!"Nag-aalalang sabi ni Ybrahim.
"Magiging maayos ang lahat!"Sabi ni Alena at tumango na lamang si Ybrahim."Nawa'y napaslang na ang dalawang bugwit na diwani ng sa ganoon ay wala na kaming kahati ni Khalil sa attensyon!"Sabi ni Alena sa isip.

Livea.....

Nasa hardin ngayon ng Livea si Amihan kasama sina Lira at Mira.

"Yna?Maaari ka bang magkwento tungkol sa inyong magkakapatid noon?"Tanong ni Lira kay Amihan.
"Oo nga po,Ashti!Nais po naming malaman kung totoo po ba ang kwento nila sa amin noon!"Pagsang-ayon naman ni Mira at tumango si Amihan.
"Noong ako'y magbalik mula sa mundo ng mga tao ay napakasaya ko 'pagkat nalaman ko na may Yna pa pala ako at may mha kapatid pa!Aaminin ko hindi ako dito lumaki!Lumipas ang mga araw lalo kaming naging malapit sa isa't-isa,kahit sa aming pagsasanay ay nagkakasundo kami na takasan ang menantre Aquil!Naalala ko pa noon ang sinabi niya kay Danaya!Sutil ka talaga,Danaya!Maaawa ako sa magiging asawa mo!Sabi niya at tumawa kami pero siya seryoso!Hanggang sa natapos na ang aming pagsasanay sinabi sa amin ng aming Yna na panahon na upang pumili siya sa aming apat ng hahalili sa kanya at dinaan niya iyon sa pagsubok.Nanalo si Danaya at nagsaya kami ngunit pagkatapos ay mayroon silang ipinagtapat sa akin!Ang sabi nila ako raw ang tunay na nagwagi sa pagsubok!Pero mas nasaktan ako sa sinabi ni Imaw.Ginawa namin iyon 'pagkat wala rin naman kaming mapapala dahil ipapasa mo rin naman ang korona kay Danaya!'Yun ang dahilan kung bakit ko nilisan ang Lireo at matagal na nawalay sa kanila.Nabalitaan ko na lamang na napaslang ang aming Yna!Hanggang sa isang araw habang kami'y naglalakbay patungong Lireo kasama ang tatlo kong kaibigan noon ay naghiwa-hiwalay kami at ako ay nadakip!Dinala nila ako sa kanilang hara!Tinanong nila kung hindi ba ako marunong gumulang at sinagot ko sila na wala akong iginagalang na pinuno!Susugatan na sana ako ni Aquil nang dumating ang isa kong kaibigan at sinigaw niya ang aking 'ngalan at natigilan sila.Noong una ay hindi sila naniwala ngunit nang maipakita ang aking nakaraan ay naniwala na sila!Lumipas muli ang mhmga araw ay nagkaayos-ayos na kami kasabay ng pagpaslang sa aking kaibigan,ngunit!Biniyayaan siya ni Emre ng isa pang buhay at nagbalik siya sa akin at nagsama kami at nagbunga ito at ikaw iyon Lira!'Yun nga lang...inilayo ka nila sa akin kaya ako napaslang!"Pagkekwento ni Amihan.
"Kakaiba ang iyong kwento sa kwento nila sa amin noon,Ashti!Ang sabi nila ikaw daw po ang kusang lumayo!"Sabi ni Mira.
"Ngunit naniwala ba kayo?"Tanong ni Amihan pero umiling sila."Mabuti at hindi kayo naniwala 'pagkat pawang kasinungalingan lamang ang kanilang mga kwento!Lahat ng aking isinalaysay ay totoong naganap noon!"Sabi muli ni Amihan at nagyakapan sila.

Mahanap pa kaya nila sina Amihan?
Ano ang susunod na hakbang nila?

Nagka-aminan na ang HARA at MASHNA!

IVO LIVE,DANQUIL!

Comment & Votes!!!

Minimithing Pagmamahal (SEASON 2 ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon