Pagkatapos ng seremonya na ginawa sa mga bagong diwani.Lumipas ang mga araw at linggo nagiging mailap na sina Lira at Mira sa kanilang mga Ashti at Magulang.
"Lira!Mira!Ano ba ang nangyayari sa inyo at hindi niyo kami pinapansin?"Tanong ni Pirena.
"Wala naman po kaming gagawin!"Sagot ni Mira.
"Ganyan ba namin kayo pinalaki,Mira?Lira?"Tanong naman ni Ybrahim.
"Hindi!"Magkapanabay na sabi ng dalawa.
"Kung ganoon bakit kayo nagkakaganyan?"Tanong ni Alena.
"Tungkol ba ito kay Amihan?"Tanong ni Danaya at tumango sila.
"Babalik na si Yna!"Sabi ni Lira na ikinagulat nila."Nakakagulat hindi po ba?Paano niyo sasabihin sa kanya na...nagkaroon ako ng kapatid sa AMA?!"Sabi muli ni Lira at sinampal siya ni Alena.Agad naman siyang dinaluhan ni Mira.
"Nagiging bastos ka na,Lira!"Singhal ni Alena.
"Alam niyo?!Hindi naman ako magkakaganito kung HINDI mo inahas ang aking AMA!Halos wala nang oras para sa akin si AMA!Ako na sarili niyang anak ay walang pakialam sa akin!"Singhal naman ni Lira.
"Ikaw Mira?!"Tanong ni Pirena at tumango si Mira."Magtungo kayo sa inyong silid at huwag na huwag kayong lalabas hanggat hindi namin sinasabi!"Utos ni Pirena.
"Talagang hindi kami lalabas!Wala naman kayong pakialam sa amin eh!Sana nga wala na lamang kami dito!Mas gugustuhin ko pang maging YNA si Ashti Amihan kaysa sa iyo na walang ginawa kundi pabayaan ako!"Singhal ni Mira at nilisan na nila ang bulwagan.Silid ni Mira at Lira.....
"Mira ayaw ko na dito!"Sabi ni Lira.
"Gayon din ako!Mas gugustuhin ko pang mawala kaysa pahirapan nila tayo dito!Ginagawa na nila tayong mga dama,Lira!"Pagsang-ayon naman ni Mira.
"Sana talaga narito na si Yna nang sa ganoon ay may kakampi tayo!"Sabi ni Lira at nanlaku ang mga mata nila ng maalala nila ang plauta.
"Lira!Ang plauta!Hindi ba sabi ng iyong ama sa oras na patugtugin mo ito ay darating si Ashti?"Mungkahi ni Mira.Agad namang kinuha ni Lira ang plauta at pinatugtog ito.Ilang sandali pa ay natapos na ang pagtugtog ngunit wala pa ring nagaganap."Wala namang nangyari."Malungkot na turan ni Mira.Nang biglang nagbukas ang pinto at iniluwa nito si Aquil.
"Mga mahal na Diwani!Ipinapatawag kayo!"Sabi ni Aquil at nagtungo na sila sa bulwagan.Punong Bulwaganm.....
"Lira,Mira!Kayo ba ang nagpatugtog ng plauta?"Seryosong tanong ni Ybrahim.
"Kami nga po!May problema ba?"Sabi ni Lira.
"Nakakarindi ang tunog ng plauta,Lira!"Pagalit ni Pirena at kinuha ang plauta sa kamay ni Lira.
"Ibalik niyo ang plauta ng nanay ko!"Sabi ni Lira na pilit inaagaw ang plauta.
"Dahil sa inyong ginawa ay paparusahan namin kayo ng sa ganoon ay magtanda kayo!"Galit na sabi ni Alena at kinuha ni Aquil at Muro s ang dalawa tsaka pinaluhod sa may kahoy at binuksan ang damit sa likod.
"Simulan na!"Utos ni Danaya.Hahampasin na sana nila ang dalawa ngunit may lumabas na liwanag at inilabas nito si Amihan.
"Huwag na huwag kayong magkakamaling saktan ang aking anak at hadia!"Sabi ni Amihan at pinatayo ang dalawa tsaka inayos ang mga damit.
"Nararapat lamang sa kanila iyon,Amihan!Nagiging bastos na sila!Kasalan mo 'toh!"Sabi ni Alena.
"Ako?!Baka IKAW!Sarili niyong mga hadia sasaktan ninyo?!"Galit na sabi ni Amihan at tumingin kay Pirena."Ikaw naman,Pirena!Sarili mong anak paparusahan mo?!Ngayon ay batid niyo na kung bakit sila nagkakaganyan!Kasi wala na kayong panahon para sa kanila!"Pagalit ni Amihan at ginamit niya ang kanyang kapangyarihan upang kunin ang plauta.
"Yna umalis na tayo dito!"Natatakot na sabi ni Lira.
"Walang aalis!"Utos ni Danaya.
"Kahit mga kapatid ko pa kayo!Kaya ko kayong kalabanin mailigtas lamang ang aking anak at hadia!Matagal nawalay sa akin si Lira kaya ngayon AKO naman ang makakasama nila!"Sabi ni Amihan.
"Huwag mong dalhin si Mira!"Sigaw ni Pirena.
"Sasama ako kay Ashti!Tama naman siya!Wala na kayong oras para sa amin!At dahil din sa inyo kaya nawalay si Ashti ng matagal kay Lira!"Singhal ni Mira at naglaho na silang tatlo.
"MIRA!"Sigaw ni Pirena ngubit huli na 'pagkat nakapaglaho na sila.Livea.....
Sa isang kaharian napadoad sina Amihan kasama ang mga diwani na patuloy sa pagtangis.
"Lira!Mira!Tama na!Narito na ako!Dininig ko ang pagtawag ng aking plauta at hindi ko kayo pababayaan!"Sabi ni Amihan sa kanila.
"Ashti pakiusap!'Wag mo na kaming ibalik doon!Ayaw na namin sa kanila!Maging kay Khalil!"Pakiusap ni Mira.
"Khalil?"Takang tanong ni Amihan at nagkatinginan ang dalawa.
"Kapatid ko siya kay Ama!Nagbunga ang pagsasama nila ng Warkang Ashti Alena!"Paliwanag ni Lira at tumango si Amihan.
"Hayaan niyo na!Tanggap ko na naman!Ang mahalaga LIGTAS kayo!"Sabi ni Amihan at nagyakapan sila.
"Pero Ashti?Nasaan tayo?"Tanong ni Mira at inilibot nila ang kanilang paningin.
"Narito kayo sa LIVEA!Ang ika-limang kaharian na ipinagkaloob sa akin ni Emre upang pamunuan at palitan sa pwesto si Cassiopeia!"Paliwanag ni Amihan na ipinagtaka nila.
"Palitan si Cassiopeia?"Takang tanong ni Lira.
"Naging bathaluman na kasi si Cassiopeia kaya ako ang ipinalit upang ipagpatuloy ang kanyang ginagawa!Ngunit tila hindi ko matutulungan ang mga diwata dahil sa ginawa sa inyo!"Paliwanag muli ni Amihan at tumango sila tsaka inilabas ni
Amihan ang dalawang sandata.
"Ano iyan,Yna?"Tanong ni Lira.
"Ito ang mga sandata na may basbas ng ating bathala!Ipinagkakaloob ko ito sa inyo ng sa ganoon ay maprotektahan ninyo ang inyog mga sarili!"Sabi ni Amihan at binigay na sa dalawa ang mga sandata.
"Avisala Eshma,Ashti!"Pagpapasalamat ni Mira at tumango si Amihan."Tayo lang po ba ang nandito?"Tanong naman niya pero umiling si Amihan.
"Kasama natin ang mga ivtreng kawal ng Lireo at Sapiro!"Sabi ni Amihan."Kaya kahit anong pagpaslang sa kanila patuloy pa rin silang babangon!"Sabi muli ni Amihan.
"Mabuti na lamang po at dumating kayo,Yna!Siguro po kung hindi kayo dumating ay napaslang na kami!"Sabi ni Lira.
"Iyon ang bagay na hindi ko hahayaang mangyari!"Sabi ni Amihan at nagyakapan silang muli.Ano na ang mangyayari?
Maghihiganti ba si Amihan? O
Tutulungan ni Amihan ang mga Diwata at Sapiryan?Comment & Votes!!!
BINABASA MO ANG
Minimithing Pagmamahal (SEASON 2 ON-HOLD)
FanfictionLahat ay ginawa niya ngunit hindi niya nakamit ang kanyang minimithing pagmamahal mula sa kaniyang mga mahal. . . . Ito ang sarili kong version ng kwento ng Encantadia,kakaiba ito sa mga nababasa ninyo. . . . Suportahan niyo sana ang aking pangalawa...