Chapter 11: Two become One

33.9K 611 39
                                    

Chapter 11: Two become One

Hanna's P.O.V

          "Ahh! Finally! Natapos din!" sabi ni Viel sabay bagsak ng katawan nya doon sa kama. "Grabe! Sino ba nagsabing ipaabot nila ng ganitong oras yung celebration?"

          It's already past 12 nang magsi-uwian ang mga bisita. The Trinity X—especially Renji—do not want to come home yet. Sabi nila, mag-iisleep over daw sila dito...

[Flashback]

          "Maglaro pa tayo!" masayang sabi ni Renji sabay labas ng isang malaking game board sa harapan namin. I wonder kung may dala ba syang ganoon kanina.

          "Magghost hunting tayo!"

          Ehh?! Ouija board ba yung dala nya?! Kaya pala may mga weird characters! Creepy! Where did he get that?!

          "Wala ka pa bang balak umuwi Renji huh?!" inis na sabi ni Viel. Kanina pa 'to! May sumpong na naman.

          "Dito kaya kami matutulog!" sabi nya na kinagulat namin pareho.

          Seriously?! Hindi nga?! As in?!

          "NO!" mariing sabi ni Viel. "Umuwi ka na! Kayo!" turo pa nya dun sa tatlo.

          "Ayaw~!" parang batang sabi ni Renji sabay napatingin sa akin with 'akala mo kung sinong  batang kinawawa' look. "Mama Hanna, let's us sleep here please?"

          Sasagot sana ako kaya lang inunahan ako ni Viel.

          "NO! GET OUT! NOW!" madiin na sabi nya saka turo sa may gate.

[End of flashback]

          In the end, napalayas din ni Viel yung mga kaibigan nya. I wonder kung ano bang masama sa ideya na pagtulog nila dito?

          Pinanuod ko si Viel doon sa walang pakundangan nyang paggulong-gulong sa may ibabaw ng malaking matrimonial bed namin. Seriously? Anong ginagawa nya?

          Nagkibit-balikat na lang ako saka hindi sya pinansin. Sa halip, humarap ako sa may walk-in closet at saka iyon binuksan at humarap sa malaking salamin na nakakabit sa pinto noon.

          I'm going to change my clothes. Ang init kasi ng wedding gown na 'to! Ang bigat pa! Pawis na pawis na ako sa loob nito. Makaligo nga mamaya!

          Nahirapan akong ibaba yung zipper ko sa likod. Kainis naman! Mukhang nasira pa yata yung zipper. O tumaba lang ako?

          NO! Ako?! Tumaba?! Hindi!!!

          "Want some help?"

          Napatingin ako sa direskyon ni Viel mula sa salamin. Nakatalikod sya sa direksyon ko.

          "Huh?" sabi ko. Help saan?

          "I can help you with your clothes..." sabi nya saka dahan-dahang bumaling sa akin.

          Napatingin kami sa isa't-isa through this huge mirror in front of me.

          He looks serious while I'm blushing heavily.

          Oo nga pala! Muntik ko ng makalimutan. This is our wedding night. Meaning this count as our honeymoon also. At anong ginagawa sa honeymoon?

          Wala sa oras na napatakip ako sa bunganga ko para mapigilan ang malakas na pagsinghap ko.

          Oo nga pala! Bakit ko ba nakalimutan? Since we're already married, we're going to...to...

My Ex, My Husband (My Ex, My Professor Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon