Chapter 42: Surprise Visitor
Hanna's POV
"NAGUGUTOM ka na ba?" tanong niya sa akin matapos niyang isuot sa sarili niya 'yung isang plain dark grey apron sabay bukas sa ref niya.
This scene was kind of nostalgic again. Ganitong-ganito rin 'yung naging eksena sa pagitan naming dalawa nang una niya akong dalhin sa bahay na 'to more than five years ago.
"Marunong ka nang magluto?"
Biglang napaayos ng tayo si Viel mula sa pagkakayuko nito sa may refrigerator sabay nakangisi sa akin nang humarap.
"Why don't you try and judge yourself?" puno ng kompyansa na sabi niya na nagpangiti sa akin. "Don't give me that mocking smile, Miss Adriano dahil mapapahiya ka lang kapag natikman mo ang luto ko."
"I'm not smiling mockingly. Natutuwa lang ako," depensa ko sa sarili ko.
"Oh really? I can see a mocking glint on the corner of your eyes, young lady."
"Oh please, Viel," sabi ko sabay paikot sa mata ko. "Hindi ikakasarap ng luto mo ang mga paglalandi ko."
"Bakit?" he said as he lean forward to my direction para magtapat ang mga mukha namin. "Nalalandi ba kita sa ganito?"
I blushed heavily sabay iwas ng tingin sa kanya at tumikhim.
"No, I'm not."
"Talaga lang huh?"
"Oo nga sabi eh!" medyo inis na sabi ko sabay harap ulit sa kanya. "Magluto ka na lang p'wede? O baka naman puro yabang ka lang?"
"Babe, hindi mo alam kung anong ginawa ko nitong nakaraang tatlong taon so don't judge," sabi ni Viel sabay balik ulit sa tapat ng refrigerator at naglabas ng baboy at iba pang rekado na meron sa kitchen nito. "I swear, kapag natikman mo na ang specialty ko, makakalimutan mo pangalan mo."
"Tingnan na lang natin," paghahamon ko sa kanya saka siya tahimik na pinanood habang busy ito sa kusina.
Ngayon ko lang napansin na medyo may nagbago sa katawan ni Viel.
Parang mas naging malapad ang likod nito at mas naging masculine ang pangangatawan nito. He's not too bulky though but he sure gain good back and arm muscle. At sa tingin ko, naging mas maganda rin 'yung built ng ibang parte ng katawan niya.
He looks too dependable now habang ako naka-stuck pa rin sa isang babaeng duwag, mahilig tumakbo at mang-iwan sa gaya ni Viel.
'Wag ngayon, Hanna. Enjoy this day habang kaya mo pa.
Napailing na lang ako sa naisip ko sabay mas lalong bumigat ang konsensya na dinadala ko.
I know I shouldn't be here. At alam ko rin na hindi dapat ako nakikipagngitian kay Viel o nakikipagbiruan sa kanya.
I know that I choose to stay with him pero alam ko na darating din ang araw na babalikan ko sil Llyod at si Arianna. 'Yung pamilya ko.
This is infidelity. This is immoral.
Pero anong magagawa ko? My heart wants to stay with him. My mind, body and soul yearns for him.
Magiging masamang babae ba ako kung i-enjoy-in ko ang oras na 'to na kasama siya?
BINABASA MO ANG
My Ex, My Husband (My Ex, My Professor Book 2)
Romance[MY EX, MY PROFESSOR BOOK 2] They are finally together-Viel and Hanna. For 4 years he searched the country just to find her. Trials tested them. And he becomes strong for the two of them. To fight for what was his. But, when they got the chance to b...