Chapter 9: Unexpected Guest

24.9K 508 31
                                    

Chapter 9: Unexpected Guest

Viel's P.O.V

          And dami namang bisita! Ano ba yan?! Kailan ba mauubos 'tong mga 'to?!

          "Viel, di ba sabi mo hahabol Mama mo? Nasaan na sya?"

          Napalingon ako nang wala sa oras kay Hanna. Nandito na kami nakaupo ngayon sa isang table kasama yung buong barkada. Lahat kami napahinto sa mga ginagawa namin nang tanungin nya iyon.

          "H-Huh?" kunwari di ko masyadong narinig.

          "Yung Mama mo, nasaan?" ulit pa nya.

          Tsk. My mother? Sa totoo lang, kung may bagay na hindi pwedeng pag-usapan, yun ay tungkol sa Mama ko.

          Naaalala nyo naman siguro yung huling kita namin di ba? Yung mga panahong kakauwi lang namin ni Hanna from New York?

          "I don't like you for my son..."

          Yan. Yan yung isinampal nya sa pagmumukha ni Hanna nang mga araw na yun.

          But Hanna try to understand her...sa kabila  ng napakasamang ugali nya. See how good my wife is?

          Inisip ni Hanna noon na kaya sya hindi nagustuhan ni Mama ay dahil sa hindi ko daw sya agad naipakilala sa kanya. Oo na lang ako ng oo dun sa mga sinabi ni Hanna. Afterall, ayoko kong malaman pa nya yung tungkol sa malalim na dahilan kung bakit ayaw ni Mama sa kanya.

          It's simple because she don't like Hanna. She don't like any other girls. She preferred someone for me.

          Tsk! Bwisit! Kumukulo dugo ko kapag naaalala ko yung nakaraan ko! Haist!

          "Viel?"

          Nagulat ako nang bigla na lang hawakan ni Hanna yung kamay ko na nakakuyom na pala.

          Hindi ko namalayan na humihigpit na pala yung hawak ko doon sa kutsara't tinidor at nanginginig na din ang kamay ko sa sobrang galit.

          "Something wrong?" nag-aalalang sabi nya.

          Napatingin ako sa mata nya saka wala sa loob na inilagay yung ulo ko sa balikat nya na para bang pagod na pagod ako.

          "Please, let's not talk about her..." mahinang bulong ko para sya lang makarinig.

          Napatango na lang si Hanna saka napabuntong-hininga bilang sagot.

          Kinuha ko ang kamay nya saka iyon mahigpit na hinawakan...filling the spaces between our fingers.

          'I'm not ready to tell you yet...' sa isip ko.

          I know I am being dishonest to my own wife about my past but...I'm not ready yet.

          Hanna might leave me if she knows...how rotten I am before.

          "Mama Hanna!"

          Napatingin ako kay Renji nang bigla syang magsalita. Renji look at me too then back to Hanna. Renji knows my story so he knows what to do.

          'Thanks...' sa isip ko saka marahang napangiti.

Hanna's P.O.V

          "Dance party!!!" masayang announce nung 3 idiots na sinipa yung emcee para sila pumalit.

          Yes, literal nilang sinipa pababa ng stage yung emcee. Poor man. Tsk.

My Ex, My Husband (My Ex, My Professor Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon