Kabanata 50
Wein's POV"Let's break up."
Hindi na ako nabigla sa sinabi ni Maggie. Ilang araw ko na rin kasing napapansin na umiiwas siya sa akin at mukhang walang gana.
"Why?" I asked her.
"Sa states na ako mag-aaral, Wein. And my dad wants me to focus on my study. He didn't even know anything about us and before he'll find out, gusto kong tapusin na ang meron tayo. I don't want to disappoint my parents, Wein. And you know that. I always want them to be proud me."
Nag-igting ang panga ko sa sinabi niya.
"Then why you say yes?"
"B-Because I like you, at hindi ko pinagsisisihan na sinagot kita. Naging masaya ako sa'yo, Wein. But for now...I can't choose love over my parents."
Huminga ako ng malalim at tumayo sa kinauupuan ko. Pakiramdam ko ay may kung anong bumabara sa dibdib ko, naninikip kasi ito.
"Goodluck and I wish you to be happy."
Masakit sa akin ang makipaghiwalay kay Maggie pero nagawa ko pa siyang ngitian bago ako naglakad palabas ng school cafeteria. I heard her called my name but I didn't mind to look back.
Kapag nilingon ko ba siya, magkakabalikan kami ulit?
Maggie Lane Trigero is my first girlfriend. My first love and my first heartbreak. Ilang araw din akong hindi nakakain ng maayos dahil sa pakikipaghiwalay ni Maggie sa akin. I miss her so much and now I can only watch her from a far.
Hanggang sa tuluyan na siyang umalis patungong U.S at hindi ko na siya nakita pa sa school.
Ilang buwan din siguro nang tuluyan akong makamove on ako kay Maggie. At sa pagtungtong ko ng 3rd year highschool. I met Maria Clara Gutierrez and eventually, we became a couple. Si Clara ang pinakaselosang naging girlfriend ko na pati ang mga kaibigan ko, pinagseselosan niya. Gusto niya na lagi akong kasama, pati 'yong kaunting time na nilalaan ko sa mga kaibigan ko, gusto niyang kunin.
"Makipag break ka na nga sa girfriend mong 'yon. She's so paranoid." Daren said while we're sitting at the corner infront of our house. Umiinom ng softdrink na nakaplastic, pagkatapos ng nakakapagod naming skateboarding session.
Kahit na sobrang selosa ni Clara. Mahal ko siya. Mas malambing siya kay Maggie, maganda pa at saksakan ng talino. Pakiramdam ko nga, ako ang pinakamaswerteng lalaki sa school namin dahil girlfriend ko ang pinakamaganda at pinakamatalinong babae na nag-aaral sa school namin.
Kaya lang, sa huli ay nagbreak din kami. Nakipag break siya sa akin kasi ang hirap daw mapanatag kapag ako ang boyfriend.
I hate her reason, but I let her go because our relationship doesn't have a foundation. Wala kasi siyang tiwala sa akin. Laging may paghihina sa kanya and I hate it.
"I have to go." Paalam ko sa mga kaibigan ko pagkatapos na pagkatapos namin magbasketball.
"O, saan ang punta mo? Akala ko ba pupunta tayo kanila Harizel?" tanong ni Elf.
"Tinawagan kasi ako ni Helga, pinapupunta niya ako sa kanila."
"Bakit? Anong meron?" tanong ni Aries.
"Wala daw parents niya."
"Whoa. Someone's getting laid tonight. "
Natawa ako sa sinabi ni Neil na nakipag apir kay Elf at Daren.
"Ano bang iniisip niyo dyan? Nagpapasama lang 'yon kasi takot mag-isa. Dudumi ng isip niyo."
"Psh. Kilala namin ang girfriend mo. Sa tuwing titignan ka niya, para bang hinuhubaran ka niya lagi. She's a perverted girl. Believe me, she wants you to fuck her."
BINABASA MO ANG
A Blessing in disguise (HBB #4)
Ficción GeneralAng love, dumarating ng hindi mo inaasahan. Maybe at the time na parang gusto mo ng sumuko sa buhay. Sa kabila ng patong-patong na problemang dumarating sa buhay mo, may isang taong dahilan kung bakit nabubuhay ka pa sa mundo. Maaaring siya ang hina...